Hàng loạt sai phạm tại nhà máy xử lý rác ở Đức Phổ

Thứ Sáu, 15/02/2019 17:00

|

(CAO) Ngày 15-2, tại UBND xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi, Công an tỉnh Quảng Ngãi và các cơ quan chức năng đã có buổi công bố kết luận thanh tra dự án nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt Đức Phổ.

Theo Đại tá Võ Văn Dương, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi, qua thanh tra, trong quá trình đầu tư và triển khai Dự án nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt Đức Phổ đã mắc hàng loạt sai phạm.

Đại tá Đại tá Võ Văn Dương, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi công bố kết quả thanh tra.

Theo đó, vị trí đặt nhà máy vi phạm khoảng cách an toàn đến khu dân cư, thực tế trong phạm vi khoảng cách 500m từ chân hàng rào đến nhà máy đã có dân cư hiện hữu nhưng Công ty MD đưa ra thông tin sai sự thật khi sửa lại DTM được phê duyệt trong dự án không có nhà dân.

Sở Xây dựng thẩm định chưa sát trong quá trình tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư, không thẩm định thiết kế cơ sở và thiết kế bản vẽ thi công (phần xây dựng); UBND huyện Đức Phổ và Sở Kế hoạch- Đầu tư không thông báo cụ thể, rõ ràng về trình tự thủ tục thuộc thẩm quyền quản lý cho tỉnh, để Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định dẫn đến nhà máy được đầu tư chưa đúng quy hoạch.

Chủ đầu tư là Công ty MD không thực hiện việc khảo sát xây dựng, thay đổi kết cấu nhà xưởng khi chưa được thẩm định....

Người dân xã Phổ Thạnh có mặt nghe công bố kết quả thanh tra nhà máy rác.

Ngoài ra, kết luận thanh tra còn chỉ ra nhiều sai phạm khác như: Quá trình tham mưu của các cơ quan, đơn vị liên quan về vị trí đặt nhà máy chưa rõ ràng, dẫn đến nhà máy đầu tư chưa đúng quy hoạch; việc chấp hành pháp luật về đầu tư, môi trường, đất đai của dự án cũng có một số vi phạm.

Điều đáng nói, quá trình thực hiện dự án không tham vấn cộng đồng dân cư chịu tác động trực tiếp bởi dự án. UBND xã Phổ Thạnh cũng không công khai quyết định chủ trương đầu tư, tiến độ, kết quả dự án… khiến dư luận hết sức bức xúc.

Kết luận cũng khẳng định có đến 3/5 nội dung người dân phản ánh về dự án là đúng, gồm vị trí đặt nhà máy vi phạm khoảng cách an toàn đến khu dân cư; qúa trình thực hiện không tham vấn ý kiến cộng đồng và bãi chôn lấp đã xử lý của cả huyện Đức Phổ trong khi theo quy hoạch chỉ xử lý rác các xã Phổ Thạnh, Phổ Châu, Phổ Khánh (huyện Đức Phổ) kể từ ngày 25-12-2011.

Trước đó, người dân dùng vật chắn không xe chở rác sinh hoạt vào nhà máy

Từ kết luận này, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các sở, ngành liên quan thực hiện việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh đến năm 2020. Đồng thời, khẩn trương huy động nguồn lực thực hiện dự án khu liên hợp xử lý chất thải rắn tại huyện Đức Phổ để giải quyết căn bản đối với rác thải sinh hoạt.

UBND tỉnh sẽ chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của cán bộ, công chức có liên quan đến sai phạm liên quan đến dự án chỉ đạo chủ đầu tư khắc phục tất cả các vi phạm đã được kết luận.

Trước đó, vào ngày 29-7-2018, hàng trăm người dân xã Phổ Thạnh (huyện Đức Phổ) đã dùng chướng ngại vật ngăn không cho xe chở rác vào nhà máy xử lý rác Đức Phổ vì cho rằng bãi rác gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Vụ người dân chặn nhà máy rác: Tỉnh Quảng Ngãi thanh tra toàn diện
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang