Công trình không phép bị ra quyết định cưỡng chế, sau 1 năm vẫn chưa thực hiện

Thứ Ba, 20/10/2020 11:00

|

(CAO) Dù đã bị UBND huyện Bình Chánh (TPHCM) ra quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, nhưng sau hơn 1 năm, công trình xây dựng không phép tại địa chỉ A1/43 Vĩnh Lộc (ấp 1, xã Vĩnh Lộc A) vẫn chưa bị tháo dỡ, gây nhiều bức xúc cho người dân.

Dãy nhà không phép tồn tại như... thách thức!

Theo phản ánh của người dân tại ấp 1, xã Vĩnh Lộc A, công trình xây dựng không phép ở địa chỉ A1/43 Vĩnh Lộc (thuộc thửa đất số 18, tờ bản đồ 84 –BĐĐC) gồm 17 căn nhà riêng lẻ liền kề với diện tích vi phạm quy định xây dựng lên đến 1500 mét vuông.

Ngay sau khi công trình xây không phép được hoàn thành, nhiều hộ dân đang sinh sống tại khu vực ấp 1 đã  gửi phản ánh đến UBND xã Vĩnh Lộc A cũng như UBND huyện Bình Chánh. Thời điểm xác định vi phạm vào khoảng tháng 7-2018.

Sau quá trình xác minh, đến ngày 28-8-2019, UBND huyện Bình Chánh đã ban hành quyết định 620/ QĐ-CC-XPHC về việc buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Cao Hoàng Nam (SN 1984, ngụ Q.Tân Bình), chủ sở hữu của lô đất tại địa chỉ A1/43 Vĩnh Lộc.

Quyết định số 620 của UBND huyện Bình Chánh nêu rõ, chủ đầu tư tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng đối với trường hợp xây dựng nhà ở riêng lẻ ở đô thị. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng xác định 17 căn nhà không phép nằm ở khu đất địa chỉ A1/43 Vĩnh Lộc (thuộc thửa đất số 18, tờ bản đồ 84 –BĐĐC) thuộc 2 khối công trình.

Quyết định số 620 do UBND Bình Chánh ban hành

Trong đó, công trình số 1 gồm 8 căn nhà riêng lẻ liền kề được xác định tổng diện tích sàn xây dựng vi phạm là 660,32 mét vuông (gồm tầng trệt là 330,16 mét vuông; diện tích lầu 1 là 330,16 mét vuông). Công trình số 2 gồm 9 căn nhà riêng lẻ liền kề được xác định tổng diện tích sàn xây dựng vi phạm là 933,40 mét vuông (gồm tầng trệt là 466,70 mét vuông; diện tích lầu 1 là 466,70 mét vuông).

Nội dung quyết định trên buộc chủ công trình là ông Cao Hoàng Nam phải tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm được đã cơ quan chức năng xác định. Nếu trong vòng 15 ngày kể từ ngày quyết định này có hiệu lực, chủ của công trình trên không tự nguyện chấp hành sẽ bị tổ chức cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật.

Quyết định này giao cho Đội Quản lý trật tự đô thị tổ chức thực hiện, chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc và báo cáo kết quả hực hiện cho Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh.

Dãy nhà không phép tại địa chỉ A1/43 Vĩnh Lộc bị UBND H.Bình Chánh ra quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả

Tuy nhiên, kể từ thời điểm quyết định số 620 được ban hành cho đến nay, công trình bao gồm 17 căn nhà tại địa chỉ A1/43 Vĩnh Lộc vẫn "bình yên vô sự" (?). Điều này dấy lên sự bức xúc của người dân, khi mà tính nghiêm minh của pháp luật chưa được thực thi, cũng như tạo ra nghi vấn về sự thiếu cứng rắn, quyết liệt của huyện Bình Chánh đối với những “điểm nóng” xây dựng trái phép trên địa bàn.

Chủ đất chờ... cưỡng chế!

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã liên hệ với ông Cao Hoàng Nam để nắm bắt thêm một số nội dung có liên quan. Trả lời PV Báo Công an TPHCM, ông Nam cho biết, công trình xây dựng nằm trên khu đất do ông đứng tên sở hữu đã được UBND huyện Bình Chánh xác định vi phạm từ hơn 1 năm về trước.

Vào ngày 17-10, chủ của khu đất ở địa chỉ A1/43 tiếp tục nhận được văn bản số 4221/TB-UBND của UBND huyện Bình chánh về việc thông báo thu hồi kinh phí cưỡng chế đối với ông Cao Hoàng Nam. Ông Nam cho biết, thời điểm nhận quyết định buộc tháo dỡ công trình, một phần vì điều kiện kinh tế không cho phép, mặt khác do diện tích xây dựng lớn nên ông Nam có bày tỏ nguyện vọng nhờ huyện Bình Chánh hỗ trợ.

Thông báo về việc thu hồi kinh phí cưỡng chế đối với ông Cao Hoàng Nam do UBND xã Vĩnh Lộc ban hành

Đến ngày 24-3-2020, UBND xã Vĩnh Lộc A, UBND huyện Bình Chánh có yêu cầu ông Nam nộp tạm ứng số tiền 100.000.000 đồng (một trăm triệu đồng) để UBND xã Vĩnh Lộc A tháo dỡ công trình xây dựng. Đồng thời, UBND xã Vĩnh Lộc A cam kết trước UBND huyện Bình Chánh và ông Nam sẽ tháo dỡ trong thời hạn 1 tháng kể từ ngày nộp tiền (?)

Biên lai chuyển tiền tạm ứng của ông Cao Hoàng Nam gửi vào số tài khoản của UBND xã  Vĩnh Lộc A

“Tuy nhiên đến nay đã 5 tháng trôi qua mà UBND xã Vĩnh Lộc A vẫn chưa tiến hành tháo dỡ công trình xây dựng. Tôi đã nhiều lần gửi đơn yêu cầu UBND xã Vĩnh Lộc A, UBND huyện Bình Chánh và Thanh tra huyện Bình Chánh tháo dỡ công trình xây dựng nhưng chưa được  giải quyết” – ông Nam trình bày.

Rất mong UBND huyện Bình Chánh, xã Vĩnh Lộc A cùng các cơ quan chức năng sớm xử lý công trình trên theo đúng quy định pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang