Đà Lạt căng mình chống dịch Covid-19

Thứ Bảy, 21/03/2020 20:58

|

(CAO) Đà Lạt - thành phố du lịch nổi tiếng của cả nước và quốc tế, những năm gần đây đón bình quân khoảng 7 triệu lượt khách du lịch/năm; trong đó, 40% khách quốc tế, Việt kiều đến từ hầu hết các châu lục...

Nhiều người từng lo lắng, Đà Lạt có nguy cơ bùng phát lây lan dịch Covid-19. Vậy nhưng, đến thời điểm này, TP. Đà Lạt và toàn tỉnh Lâm Đồng không có trường hợp dương tính Covid-19. Các kết quả xét nghiệm của hàng loạt ca nghi nhiễm thuộc các trường hợp F1, F2... (bao gồm người Việt và người ngoại quốc - đến, ở Đà Lạt; chung chuyến bay với nhiều ca dương tính Covid-19 ở một số, tỉnh thành) đều âm tính và cả trăm trường hợp đã hết thời hạn cách ly, trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường khiến nhiều người thở phào nhẹ nhõm. Bên cạnh sự quyết liệt, tích cực phòng chống dịch của các cấp, các ngành ở địa phương, có cả yếu tố may mắn!

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Lâm Đồng thường xuyên tổ chức cuộc họp để các thành viên báo cáo, đề xuất công tác phòng, chống dịch

Những ngày qua, người dân TP. Đà Lạt, Lâm Đồng nhiều phen "hồi hộp", lo lắng mỗi khi có thông tin các ngành chức năng đang khoanh vùng, cách ly các trường hợp du khách chung trên gần 10 chuyến bay quốc tế có các trường hợp nhiễm dịch Covid-19)

Có người là doanh nhân, khách du lịch ngoại quốc, lịch trình của họ đi qua nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người. Các ngành chức năng, dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Lâm Đồng tiến hành tìm kiếm và lập danh sách với tất cả các trường hợp đã tiếp xúc gần, xa với họ; kiểm tra, kê khai y tế, đo thân nhiệt, phân loại cách ly tại các cơ sở y tế hoặc ở nhà riêng, khách sạn, nhà nghỉ - lưu trú. Nhiều trường hợp khi ngành chức năng phát hiện, những vị khách ngoại quốc nghi nhiễm đã rời đi, di chuyển đến các địa phương khác. Trước đó, họ ở chung phòng, chung khách sạn với nhiều người... May mắn, từ sự vận động, yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan Công an, Sở GTVT, Y tế..., các nhà xe hợp tác, thông tin cụ thể địa điểm đón, trả khách để vận động họ cách ly theo quy định.

Ông Nguyễn Đức Thuận - Phó ban thường trực Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Lâm Đồng, cho biết, trước tình hình diễn biến dịch bệnh, khi có các thông báo, chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Quốc gia, tỉnh Lâm Đồng chủ động, quyết liệt, bám sát các chỉ đạo về phòng, chống dịch, báo cáo đồng chí Đoàn Văn Việt - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, Trưởng ban để có những chỉ đạo kịp thời. Ngoài thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Sở Y tế là cơ quan thường trực phòng chống dịch. Tuỳ tình hình, cấp độ để có các kịch bản phối hợp với các sở, ngành và giao nhiệm vụ cụ thể với các cơ sở y tế địa phương để thu dung, cách ly các trường hợp; tiến hành phun thuốc khử trùng, cấp phát thuốc sát trùng, cung cấp khẩu trang cho các cơ sở y tế, người cách ly, nghi nhiễm bệnh...

Trên cơ sở từ nhiều nguồn báo cáo về, Sở tổng hợp, báo cáo hàng ngày với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Quốc gia, Bộ Y tế, theo dõi sát sao...

Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng kiểm tra khu cách ly tại BVĐK tỉnh Lâm Đồng

UBND TP. Đà Lạt là đơn vị tích cực, chủ động trong công tác phòng ngừa dịch Covid-19. Chủ tịch thành phố Tôn Thiện San - Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Đà Lạt phân công trách nhiệm cụ thể với từng cá nhân, ban, ngành, từ cấp phường, xã; yêu cầu chủ động, tích cực phối hợp 24/24h cùng các đơn vị chức năng của tỉnh, chấp hành nghiêm các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh, Quốc gia.

Quan điểm chỉ đạo của TP. Đà Lạt: quyết liệt, tập trung tất cả các nguồn lực, bằng những giải pháp tối ưu nhất để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của dịch bệnh đối với thành phố, không để gây ảnh hưởng xấu đến thế mạnh du lịch, dịch vụ của địa phương.

Được biết, toàn tỉnh hiện có 77 cơ sở, địa chỉ lưu trú, hộ gia đình đang tiếp nhận cách ly tổng cộng 270 trường hợp, tại Trung đoàn 994 (xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng - Lâm Đồng), Bệnh xá - Nhà nghỉ H32 (Đà Lạt), BVĐK Lâm Đồng; phần đông cách ly tại cơ sở lưu trú, nhà riêng, có cán bộ chức năng canh gác. Chưa phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu nhiễm dịch, chỉ là du khách và người địa phương đến - về từ vùng dịch, có nguy cơ lây nhiễm nên áp dụng biện pháp bắt buộc cách ly theo quy định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang