Đà Lạt: Cương quyết xử lý sai phạm tại nhà hàng Trên Đỉnh Đồi Trăng

Thứ Tư, 06/11/2019 12:13

|

(CAO) Ngày 4-11-2019, UBND TP. Đà Lạt đã có báo cáo về những sai phạm tại nhà hàng Trên Đỉnh Đồi Trăng (TĐĐT) ở số 1 đường Triệu Việt Vương, phường 4, TP.Đà Lạt, theo văn bản chỉ đạo số 3432, ngày 6-6-2019 của UBND tỉnh Lâm Đồng, yêu cầu nếu phát hiện hành vi vi phạm, kịp thời xử lý nghiêm.

Hàng loạt sai phạm nghiêm trọng

Theo đó, Chủ tịch UBND TP.Đà Lạt đã ban hành quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh, trật tự xây dựng, môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, quản lý bảo vệ rừng và các vấn đề khác có liên quan đối với nhà hàng TĐĐT.

Do hệ thống nhà hàng nằm trên diện tích đất lớn, nguồn gốc từ nhiều loại, nhiều khối công trình, chủ quản lý nhà hàng bất hợp tác... nên phải mất khá nhiều thời gian mới có kết quả kiểm tra chính thức.

Được biết, tổng diện tích đất khuôn viên nhà hàng này là 6.338,8 m2. Trong đó, có 13 hạng mục công trình xây dựng trên tổng diện tích xây dựng là 2.736,8m2, thuộc 6 thửa đất, thi công từ năm 2016 đến tháng 6-2017, hiện đã hoàn thiện đưa vào sử dụng.

Trong đó có 3 công trình có nguồn gốc nhà cũ, cơi nới sửa chữa cải tạo lại dựa trên các căn nhà tạm của 3 chủ cũ là bà Chinh, bà Phụng và nhà ông Phan Quế (sau bán cho bà Loan), trên tổng diện tích hơn 300m2.

Các công trình còn lại đều xây dựng không có giấy phép với tổng diện tích 2.279,55m2.

Lúc 13 giờ 30 ngày 20-6-2019, Đội Cảnh sát Kinh tế Công an TP.Đà Lạt tham gia cùng Đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện, tại đây đang hoạt động kinh doanh ăn uống tại 3 khối nhà với 9 nhân viên nhà hàng. Tuy nhiên, họ không hợp tác cung cấp thông tin về hợp đồng lao động, giấy khám sức khỏe, thời gian tuyển dụng, tên tuổi, nơi thường trú, không có hợp đồng lao động.

Các nhân viên cho biết, bà Huyền (không rõ họ), quản lý nhà hàng đã chỉ đạo họ không hợp tác, gây khó khăn khi làm việc với Đoàn kiểm tra. Chủ cơ sở không có mặt, không cung cấp được hồ sơ pháp lý liên quan đến hoạt động kinh doanh.

Toàn cảnh khuôn viên nhà hàng Trên Đỉnh Đồi Trăng có nhiều vi phạm về xây dựng, đất đai (khoanh đỏ).

Thời gian qua, Báo Công an TP.Hồ Chí Minh nhận được nhiều đơn thư phản ánh về sự xuất hiện của nhà hàng Trên Đỉnh Đồi Trăng có các dấu hiệu sai phạm về xây dựng, quản lý đất đai... do đây vốn là một quả đồi, có nhiều cây thông bao quanh. Thời gian này, UBND TP. Đà Lạt đang tổ chức lập đoàn kiểm tra các sai phạm tại nhà hàng. Sau thời gian hẹn làm việc, các cơ quan chức năng đã thông tin chính thức kết quả xử lý.

Công an TP.Đà Lạt xác định, hành vi vi phạm của cơ sở kinh doanh nhà hàng TĐĐT là cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, lưu trú du lịch (trên diện tích kinh doanh khoảng 970m2) nhưng không có hồ sơ bảo vệ môi trường, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy (PCCC) theo quy định..

Chủ đất này là ông Nguyễn Minh Tiến (SN 1983). Kết quả kiểm tra, xác định, ông Tiến mua đất của 3 chủ cũ từ các năm 2006, 2016 và đều là đất sản xuất nông nghiệp, trong đó có người hiện đi khỏi địa phương, không rõ nơi cư trú để xác minh, làm rõ việc mua bán.

Phía ông Tiến khai toàn bộ nhà, đất tại khu vực nhà hàng TĐĐT là của mẹ ông (bà Nguyễn Thị Khiếu) mua lại của các hộ xung quanh, có những giấy tờ xây dựng từ những năm 1991 (nhưng không có giấy tờ gì chứng minh việc mua, bán) và chia cho các anh chị em trong gia đình. Ông Tiến về ở khu vực này từ năm 2015, nhập hộ khẩu thường trú năm 2016, còn mẹ ông ở năm nào ông không rõ.

Ông Tiến sau đó chỉ cung cấp được 2 tài liệu (photo) liên quan đến việc kinh doanh nhà hàng, gồm: Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với nhà hàng TĐĐT. Chủ cơ sở là Nguyễn Thị Diễm May (SN 1994, cháu ông Tiến).

Căn cứ các quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt về quy hoạch đất sản xuất lâm nghiệp và cơ cấu đất rừng, xác định, 2.184,04m2 đất thuộc diện tích đất nằm trong quy hoạch đất lâm nghiệp (đất rừng), trong đó tại thửa 181 có 22 cây thông 3 lá hiện cây đang sinh trưởng và phát triển bình thường trên diện tích 300m2. Qua nhiều lần kiểm tra thực tế không phát hiện thông bị chặt phá, ông Tiến cũng không hợp tác làm việc nên chưa có cơ sở kết luận có hay không việc chặt cây, phá rừng xảy ra khi nào, ai là người thực hiện.

Hạt Kiểm lâm Đà Lạt sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng tiếp tục phối hợp điều tra, thu thập chứng cứ để xử lý theo quy định. Nhiều thửa đất TĐĐT trước đó không có người đăng ký. Phòng Tài nguyên và Môi trường Đà Lạt hiện chưa cấp GCNQSDĐ có liên quan đến khu vực đất thuộc nhà hàng TĐĐT.

Kết luận của UBND TP. Đà Lạt, đến nay, gia đình ông Tiến chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu có liên quan để Đoàn kiểm tra xác định rõ chủ sử dụng đất. Đồng thời, đến nay, chủ kinh doanh nhà hàng TĐĐT là bà Nguyễn Thị Diễm May cũng không tham dự, có dấu hiệu tránh né làm việc theo giấy mời của Đoàn kiểm tra.

Kết quả làm việc, ông Tiến không cung cấp được hồ sơ, tài liệu nào chứng minh việc gia đình ông Tiến là chủ sử dụng đất và sở hữu nhà ở theo quy định của pháp luật. Do đó việc xác định chủ thể sử dụng đất, chủ đầu tư xây dựng công trình có hành vi vi phạm và thời điểm vi phạm là không xác định được.

Tuy nhiên, căn cứ về hộ khẩu thường trú của ông Tiến, về nguồn gốc đất kê khai, sử dụng đất, giấy phép xây dựng... cho thấy, ông Tiến đang trực tiếp quản lý, sử dụng phần đất, nhà ở và đang thực hiện việc kinh doanh nhà hàng TDĐT. Từ đó xác định chủ thể vi phạm về các lĩnh vực đất đai, xây dựng và quản lý bảo vệ rừng là ông Tiến. Hành vi xây dựng các hạng mục công trình không phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt theo Nghị định của Chính phủ nên buộc tháo dỡ công trình, phần vi phạm.

Đối với hành vi lấn, chiếm đất rừng phòng hộ với diện tích 1.884,04m2 (vi phạm Nghị định số 102/2014 NĐ-CP Chính phủ), tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép; xây dựng 4 khối công trình trái phép với diện tích 747,05m2, xây dựng trên đất lâm nghiệp là 410m2 bị buộc khác phục hậu quả.

Bên trong nhà hàng Trên Đỉnh Đồi Trăng 

Xử lý trách nhiệm cán bộ liên quan

Việc để 13 hạng mục công trình xây dựng hiện hữu nhưng UBND phường 4 chưa tiến hành kiểm tra xử lý theo quy định, các ông Lê Đình Cường - nguyên Chủ tịch UBND phường 4 nhiệm kỳ 2011- 2016; ông Phan Ngọc Toàn - nguyên Phó Bí thư, Chủ tịch UBND phường 4 nhiệm kỳ 2016 - 2021; bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Chủ tịch phường 4 phụ trách kinh tế xây dựng và cán bộ quản lý trật tự xây dựng, đất đai gồm: ông Phạm Văn Thế - công chức UBND phường 4, ông Hồ Ngọc Tuấn - hợp đồng lao động, được cho là thiếu tinh thần trách nhiệm, chưa bám sát địa bàn, buông lỏng quản lý, chậm phát hiện, xử lý, thiếu kiểm tra, đôn đốc, không cương quyết trong việc xử lý các công trình vi phạm.

Vào các tháng 11-2018, tháng 5-2019, các cá nhân trên đã bị Chủ tịch UBND TP.Đà Lạt ra các quyết định kỷ luật các mức cảnh cáo, khiển trách, sau đó bị điều chuyển công tác khác.

Từ tháng 5-2019, UBND phường 4, TP.Đà Lạt có Chủ tịch mới là ông Nguyễn Minh Thiện, đơn vị được giao chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường, Hạt Kiểm lâm thành phố mời ông Nguyễn Minh Tiến làm việc, lập biên bản vi phạm hành chính và đề xuất xử lý theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai và lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng theo các quy định pháp luật; kiểm tra, giám sát việc chấp hành biện pháp buộc khắc phục hậu quả đối với ông Tiến theo quyết định xử phạt hành chính số 3249/QĐ-KPHQ ngày 6-8-2019 của UBND TP.Đà Lạt.

Do phía ông Tiến bất hợp tác, hệ thống chính quyền cấp cơ sở buông lỏng quản lý, không xác định được thời hạn vi phạm theo luật định nên các hành vi chiếm dụng đất rừng, xây dựng hàng loạt công trình trái phép... không thể áp dụng hình thức phạt tiền nên xử phạt vi phạm hành chính với ông Nguyễn Minh Tiến bằng hình thức áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc tháo dỡ.

Chủ tịch UBND TP. Đà Lạt giao trách nhiệm các đơn vị khẩn trương thực hiện các nội dung, báo cáo kết quả thực hiện về UBND thành phố trước ngày 25-11-2019; đồng thời giao Thanh tra thành phố theo dõi, đôn đốc các đơn vị nêu trên thực hiện các nội dung theo chỉ đạo, tổng hợp, báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện trước ngày 30-11-2019.

Công an TP.Đà Lạt đã lập biên bản vi phạm hành chính, tham mưu UBND thành phố xử lý đối với những hành vi vi phạm trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh đối với chủ nhà hàng TĐĐT theo quy định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang