Nhà máy cồn Đại Tân gây ô nhiễm: Xử lý xong 9.000m3 dịch tồn

Thứ Ba, 05/11/2019 12:32  | Hải Đường

|

(CAO) Ngày 5-11, ông Hồ Thanh Phương, Trưởng phòng TN&MT huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam xác nhận, Nhà máy cồn Ethanol Đại Tân (đóng ở thôn Nam Phước, xã Đại Tân) vừa hoàn thành việc xử lý 9.000m3 dịch lên men còn tồn kho.

Theo ông Phương, sau khi bắt tay vào việc khắc phục hậu quả sau sự cố tràn dầu fusel dưới sự giám sát của người dân địa phương, đến thời điểm hiện tại, Công ty Cổ phần Nhiên liệu sinh học Tùng Lâm đã khắc phục xong xuôi lượng dầu fusel tràn ra hồ sinh thái và hàng nghìn mét khối dịch tồn.

Hồ sinh thái ở nhà máy cồn Đại Tân

“Dù xử lý hết các vấn đề tồn đọng sau sự cố tràn dầu, thế nhưng hiện tại doanh nghiệp vẫn chưa được phép hoạt động trở lại. Dự kiến chiều 5-11, các cán bộ của Phòng TN&MT huyện cùng người dân địa phương có mặt tại hồ sinh thái của nhà máy cồn để lấy mẫu nước đưa đi xét nghiệm lần 2. Sau khi có kết quả, chúng tôi sẽ báo cáo lên tỉnh để đưa ra hướng xử lý đối với doanh nghiệp gây ô nhiễm. Vì vậy, trong thời gian này, nhà máy cồn vẫn phải ngưng hoạt động”, ông Phương nói.

Trước đó, vào ngày 19/9, Trung tâm Quan trắc và Phân tích môi trường Quảng Nam đến khu vực này lấy 2 mẫu nước (tại hồ sinh thái và vị trí xả thải ra môi trường), 2 mẫu không khí (tại khu vực cuối hướng gió của nhà máy và khu vực rò rỉ dầu fusel).

Kết quả phân tích mẫu nước lấy tại hồ sinh thái của nhà máy cho thấy, 3/8 thông số vượt quá quy chuẩn. Cụ thể, chỉ số BOD5 (lượng oxy cần thiết của 5 ngày đầu ở nhiệt độ 20ºC trong buồng tối để tránh ảnh hưởng các quá trình quang hợp) vượt 4,2 lần. Chỉ số COD (lượng oxy cần thiết để oxy hoá các hợp chất hoá học trong nước, bao gồm cả vô cơ, hữu cơ) vượt 19,3 lần. Chỉ số về dầu mỡ khoáng vượt 1,6 lần. Còn các chỉ số của mẫu nước thải lấy tại cống xả ra môi trường và hai mẫu không khí đều nằm trong quy chuẩn.

Người dân giám sát nhà máy cồn Đại Tân xử lý 9.000 m3 dịch tồn
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang