Hà Tĩnh:

Dân khốn khổ vì xã không có cán bộ địa chính

Thứ Ba, 11/02/2020 17:31

|

(CAO) Gần 2 tháng nay, hàng ngàn người dân ở xã Kỳ Châu (H.Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bí bách trong việc giải quyết thủ tục liên quan đến hồ sơ đất đai, vay vốn làm ăn vì xã không có cán bộ địa chính để xử lý.

Trong những ngày đầu năm Canh Tý, chúng tôi nhận được nhiều thông tin phản ánh của người dân xã Kỳ Châu, (H.Kỳ Anh, Hà Tĩnh) liên quan đến việc bí bách về nhu cầu làm nhà ở, tách bìa đất, làm sổ đỏ hay xin giấy tờ xác nhận đất ở để thế chấp ngân hàng vay vốn làm ăn nhưng tại xã không có cán bộ địa chính để giải quyết.

Chuyện tưởng như đùa nhưng 100% là sự thật đang xảy ra tại xã Kỳ Châu (H.Kỳ Anh) gần 2 tháng nay sau khi có sự xác nhận của lãnh đạo địa phương.

Trụ sở UBND xã Kỳ Châu, nơi gần 2 tháng qua không có cán bộ địa chính xã

Ông Phạm Lương Thịnh - Chủ tịch UBND xã Kỳ Châu, cho biết: “UBND xã Kỳ Châu hiện nay biên chế có 21 cán bộ, công chức, trong đó có ông Phạm Xuân Lâm, công chức Địa chính-Xây dựng thì huyện đã điều lên làm biệt phái tại Phòng Tài nguyên-môi trường huyện. Còn ông Lê Xuân Hạnh, công chức Địa Chính-Xây dựng nghỉ theo chế độ từ ngày 1-1-2020. Từ đó đến nay xã không có cán bộ địa chính để giải quyết hồ sơ liên quan đất đất đai cho dân ở xã”.

Cũng theo ông Thịnh, liên quan đến vấn đề đất đai là công việc rất đặc thù và nhu cầu lớn của người dân, nếu cán bộ địa chính nghỉ hưu hay chuyển công tác là phải bố trí sớm để giải quyết cho dân. Trong khi địa phương có hơn 1.000 hộ với hơn 3.400 nhân khẩu, gần 2 tháng nay không có cán bộ địa chính tủ giấy tờ, hồ sơ công chức Địa chính-Xây dựng đang khóa lại chưa có cán bộ để bàn giao.

Cũng lường trước sự bí bách này, ngày 4-11-2019, UBND xã Kỳ Châu đã làm tờ trình đề nghị UBND H.Kỳ Anh xem xét bổ sung cán bộ Địa chính-Xây dựng cho UBND xã Kỳ Châu để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ theo quy định nhưng đến nay vẫn chưa có.

Một cán bộ đang phụ trách tiếp dân ở xã Kỳ Châu cho biết, từ đầu năm 2020 lại nay cũng có rất đông người dân đến làm hồ sơ đất đai, xây dựng nhà, xác nhận đất ở thế chấp ngân hàng vay vốn làm ăn. Trung bình mỗi ngày có 2-3 người, có ngày gần 10 người dân lên làm hồ nhưng không có cán bộ địa chính xử lý, xã phải "dỗ ngọt" dân mới chịu ra về.

Ông Bùi Quang Hoàn-Chủ tịch UBND H.Kỳ Anh lý giải: Việc thiếu cán bộ địa chính như ở xã Kỳ Châu là do địa phương thiếu nguồn, địa phương cũng rất nan giải. Nhiều phòng ban ở huyện thiếu cán bộ nhưng không được bố trí thêm. Tới đây huyện sẽ bố trí cán bộ địa chính về xã Kỳ Châu thực hiện nhiệm vụ, xử lý việc cho người dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang