Dân mất Tết vì lo chống hạn cho cây cà phê

Thứ Năm, 11/02/2016 07:23  | Chí Dũng

|

(CAO) Do hạn hán dài ngày, cây cà phê nhiều nơi ở Gia Lai đang trong tình trạng “khát nước”. Để chống hạn cho cây cà phê, người dân đã bỏ ăn Tết, lập lán bám trụ chờ nước tưới cho cây.

Theo Đài khí tượng thủy văn Tây Nguyên, mùa mưa năm nay kết thúc sớm ở Tây Nguyên và lượng mưa ít hơn từ 20-30% so với mọi năm, trong khi nền nhiệt trung bình tăng cao.

Riêng tại khu vực bắc Tây Nguyên (Gia Lai và Kon Tum) lượng mưa chỉ đạt 50-60% so với quy luật nhiều năm. Dự báo, mùa khô năm nay ở Tây Nguyên sẽ xảy ra tình trạng hạn hán nhất trong vòng 18 năm trở lại đây.

Mặc dù mới bước vào mùa khô, nhưng biểu hiện của một mùa hạn hán khốc liệt đã hiện hữu nhiều nơi tại Gia Lai. Nhiều huyện ao, hồ, sông, suối đã cạn kiệt nước. Tình trạng thiếu nước đang đẩy nhiều hộ nông dân vào tình trạng khốn đốn, đặc biệt là các hộ trồng cà phê. Nhiều vườn cà phê đã bắt đầu héo úa vì không có nước tưới.

Hôm mồng 2 Tết (9-2), anh Nguyễn Hữu Hùng ở thị trấn Ia Kha (huyện Ia Grai) vẫn nằm túc trực trong căn lều dựng tạm cạnh vườn. Anh Hùng cho biết, nhà có 2 ha cà phê. Mấy tháng nay không có một giọt mưa, vườn cà phê đã không còn xanh tốt.

Với hy vọng, những ngày Tết mọi người sẽ dừng tưới nước để về nhà, anh ra rẫy nằm chờ nước từ ngày đầu tiên của năm mới. Tuy nhiên, cũng giống như anh, nhiều hộ dân ở Ia Kha gác lại Tết ra chờ nước. Cho nên, 2 ngày này anh chỉ tưới được có mấy trăm cây.

Người dân tập trung bơm nước chống hạn cho cây cà phê những ngày Tết.- Ảnh: Chí Dũng 

So với anh Hùng, anh Nguyễn Xuân Hải túc trực tại vườn cà phê của mình từ những ngày giáp Tết cho đến nay. “Nhìn vườn cà phê đang héo vàng vì thiếu nước tôi đã không còn biết Tết là gì nữa. Tết chỉ giao lại cho vợ và đứa con út ở nhà lo, còn 2 bố con ra đây tranh thủ những lúc có nước ở hồ để bơm nước tưới. Mỗi lần có nước, chỉ bơm được có mấy tiếng đồng hồ là hết nước. Năm nay giá cà phê xuống thấp, giờ cộng thêm với hạn thì Tết không còn ý nghĩa”, anh Hải tâm sự.

Cùng chung tâm trạng với anh Hùng và anh Hải, nhiều hộ dân ở huyện Ia Grai chia sẻ, vì lo cho vườn cà phê nên họ không còn để ý đến Tết nữa. Trong khi người dân cả nước vui vẻ đón Tết, người dân ở nhiều vùng tại Gia Lai bỏ ăn Tết “bám” trên vườn cà phê để tưới cho cây.

Điều người dân lo ngại nhất là với đà này trời cứ không mưa, những tháng tiếp theo sẽ lấy đâu ra nước tưới cho cây cà phê. Một mùa cà phê khó khăn đã không còn là dự báo mà nó đã bắt đầu từ những ngày Tết.

Một mùa khô khó khăn cho cây cà phê.- Ảnh: Chí Dũng 

Huyện Ia Grai có diện tích cây cà phê bị hạn nặng nhất tỉnh Gia Lai. Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn huyện Ia Grai có 16.720ha cà phê, trong đó 12.837ha cà phê hộ gia đình. Nhiều diện tích cà phê đang rơi vào tình trạng thiếu nước nặng. Riêng các xã Ia Sao, Ia Grăng, Ia Dêr, thị trấn Ia Kha do thiếu nước, nhiều vườn cà phê đã bắt đầu héo úa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang