Độc đáo phiên chợ Tết họp lúc nửa đêm

Thứ Tư, 10/02/2016 22:20

|

(CAO) Đến hẹn lại lên, chợ Đình Bích La (xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) lại được tổ chức mang những nét đặc trưng riêng của phiên chợ mỗi năm họp một lần.

Truyền thống tổ chức chợ đình của người Bích La có từ thuở xa xưa. Phiên chợ chỉ họp một ngày duy nhất, nét độc đáo ở chổ vào lúc “gà gáy canh tư”, bắt đầu từ khuya ngày mồng 2 đến rạng sáng ngày mồng 3 Tết Nguyên Đán hằng năm. Cho nên mới có câu rằng “Tháng Giêng giờ Tý- mồng ba/Rủ nhau đi hội Bích La chợ đình”.

Hội Đình Bích La bao gồm 3 phần: Phần lễ, phần hội và phần chợ. Khách có thể ghé chợ, thăm đình, thắp một nén nhang thể hiện tấm chân tình của mình trước lư hương thờ họ tộc nào đó cầu mong may mắn, tài lộc cho mình, cùng nhau tham dự lễ cầu rùa vàng nổi lên ban cho phúc- lộc- thọ.

Khi đồng hồ điểm lúc giờ Tý (tức 12 giờ) tiếng trống hội, thanh la rền vang trong nghi lễ đánh thức rùa vàng. Tương truyền trước đình Bích La có hồ nước trong xanh, là nơi sinh sống của rùa vàng.

Năm nào rùa nổi lên thì năm đó chắc chắn dân làng no ấm, yên bình, không bị thiên tai, nhưng nếu đầu năm rùa không nổi lên thì cả năm đó thiên tai hoành hành, mùa màng thất bát. Lo sợ điều đó, hằng năm cứ đến thời điểm này, lễ hội được tổ chức sao cho náo nhiệt, rộn ràng để đánh thức rùa vàng nổi lên ban tài lộc cho dân làng.

Từ khuya mồng 2, dân làng từ bậc cao niên đến con cháu, dâu rể của 14 họ tộc nối gót với lòng thành kính chuẩn bị lễ lược, hương khói viếng trước vong linh của tổ tiên, tổ chức trao giải cho các con em trong làng đạt thành tích học tập xuất sắc trong năm vừa qua.

Năm nay, người dân đi trẩy hội đông nghịt, không chỉ là bà con trong vùng, trong thôn xã mà người dân khắp nơi trong tỉnh đều đổ về đây, có người ở Huế, ở Quảng Bình được biết tiếng tăm của Chợ Đình nên đổ về đây cầu mong phúc- lộc- thọ.

Gọi là chợ nhưng không mang nặng tính chất mua bán, người ta mang đến đây những sản vật nông nghiệp do chính họ làm ra đó là nhánh chè xanh, nhánh cây tài lộc, buồng cau lá trầu, bát muối, con tò he… những thứ mà cốt để đem lại may mắn, phúc lộc cả năm cho nên người mua và người bán không bao giờ thách giá và trả giá, nhanh chóng tình cho mình một món tài lộc đầu năm.

Người Bích La cùng khách hòa nhập với nhau trong đêm chợ đình, vui cùng những trò chơi dân gian, ngắm nghía hàng tranh, xin chữ ông đồ, vào chợ tìm mua cho mình một cái lộc đầu năm.

 

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang