Di dời, giải phóng mặt bằng nghĩa trang Bình Hưng Hòa: Còn hơn 5.000 ngôi mộ chưa tìm được thân nhân

Chủ Nhật, 27/11/2016 22:04

|

(CATP) Thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM, Ban bồi thường - giải phóng mặt bằng (BTGPMB) Q.Bình Tân đang bước vào giai đoạn nước rút, để hoàn tất công tác bốc mộ thuộc dự án di dời, giải phóng mặt bằng nghĩa trang Bình Hưng Hòa (Q.Bình Tân). Nghĩa trang này rộng khoảng 40 héc-ta, hình thành từ trước năm 1975, nằm xen cài trong khu dân.

HOÀN TẤT KÊ KHAI TRONG THÁNG 1-2017

Chính thức không cho chôn cất từ năm 2011 để thực hiện kế hoạch di dời, chỉnh trang đô thị theo quy hoạch của TPHCM, cuối năm 2014 Ban BTGPMB Q.Bình Tân bắt đầu tiếp nhận công tác kê khai của thân nhân những người được chôn cất tại nghĩa trang Bình Hưng Hòa và chi trả tiền bồi thường.

Theo Ban BTGPMB quận này, công tác di dời, giải tỏa, bồi thường chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn 1 đang thực hiện, giải tỏa gần 16.500 ngôi mộ trên quy mô 12,9 héc-ta nằm trên địa bàn 2 phường Bình Hưng Hòa, Bình Hưng Hòa A. Giai đoạn 2 sẽ giải tỏa 27 héc-ta còn lại với 43.500 ngôi mộ. Tổng kinh phí bồi thường cho toàn dự án di dời, giải phóng mặt bằng nghĩa trang Bình Hưng Hòa được UBNDTP phê duyệt khoảng 600 tỷ đồng.

Thân nhân những người được chôn cất tại nghĩa trang Bình Hưng Hòa đi thăm mộ, chuẩn bị cho việc di dời

Theo lãnh đạo Ban BTGPMB, Q.Bình Tân, mặc dù chính quyền quận tuyên truyền rộng rãi về quyết định di dời, giải tỏa nghĩa trang Bình Hưng Hòa của UBNDTP trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng, nhưng thời gian đầu thân nhân những người được chôn cất tại đây đến kê khai rất ít. Từ tháng 4-2016 đến nay, khi Ban BTGPMB quận thông báo trong tháng 1-2017 sẽ hoàn tất công tác kê khai, đăng ký và chi trả bồi thường bốc mộ, số lượng người dân đến đăng ký tăng nhanh, trung bình mỗi ngày từ 80 - 100 hồ sơ.

Qua thống kê, hiện Ban BTGPMB Q.Bình Tân đã tiếp nhận kê khai 10.800 hồ sơ trên tổng số gần 16.500 ngôi mộ thuộc diện giải tỏa, di dời giai đoạn 1. Trong số những trường hợp đã kê khai, có 5.000 ngôi mộ đã được bốc với kinh phí bồi thường gần 118 tỷ đồng; đối với 5.800 ngôi mộ còn lại, quận đang vận động người dân cố gắng tổ chức bốc trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu.

Ông Lại Phú Cường - Trưởng ban BTGPMB Q.Bình Tân - nói: “Từ nay đến hết năm 2017 chỉ còn một mùa bốc mộ tập trung (mùa khô hằng năm), từ tháng 11-2016 đến hết tháng 4-2017, nên chúng tôi đang tích cực tuyên truyền, vận động người dân đã kê khai thì thực hiện bốc mộ luôn. UBND quận sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thân nhân trong việc bốc mộ và chi trả tiền bồi thường”.

Ông Cường cho biết, hiện còn hơn 5.000 ngôi mộ chưa có thân nhân đăng ký nên Ban BTGPMB quận sẽ tiếp tục tuyên truyền để người dân nắm bắt chủ trương của thành phố. Nếu sau tháng 1-2017 mà vẫn chưa có thân nhân đăng ký, Q.Bình Tân sẽ tổ chức hỏa táng và gởi tro cốt tại Nhà tang lễ Q.Gò Vấp.

Theo kế hoạch, đến hết năm 2017 Q.Bình Tân sẽ hoàn tất công tác giải tỏa, bồi thường giai đoạn 1 của dự án. Ngoài ra, thực hiện quy hoạch của thành phố, đến cuối năm 2017 quận này cũng thực hiện đóng cửa Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa (hiện do Công ty TNHH Môi trường đô thị quản lý).

BAN BỒI THƯỜNG CHI TRẢ KINH PHÍ BỐC MỘ

Tại nghĩa trang Bình Hưng Hòa, khu vực đang được Q.Bình Tân triển khai di dời, bốc mộ giai đoạn 1, tiến độ bốc mộ hiện khá khẩn trương vì đang bước vào mùa khô. Ông Nguyễn Hữa Thắng (ngụ P7Q.Tân Bình, TPHCM) cho biết, gia đình ông vừa thuê một công ty làm dịch vụ bốc mộ cho người nhà đã chôn tại nghĩa trang Bình Hưng Hòa cách đây 20 năm, kinh phí bốc mộ và hỏa táng gần 8 triệu đồng.

“Hiện tôi đang chờ ban bồi thường chi trả phí bốc mộ là 11 triệu đồng. Ban bồi thường hẹn chi trả trong tháng 11 này”, ông Thắng nói. Nhiều gia đình có người thân chôn cất ở đây cũng đang làm thủ tục đăng ký kê khai tại Ban BTGPMB Q.Bình Tân và đang chờ các đơn vị dịch vụ tổ chức bốc mộ.

Theo Ban BTGPMB Q.Bình Tân, thời gian đầu hầu như thân nhân đều thuê và tự thỏa thuận chi phí với các công ty có chức năng bốc mộ rồi đem đi hỏa táng. Tuy nhiên, từ tháng 10-2016, Ban BTGPMB thống nhất chọn Công ty Môi trường đô thị TP và 3 công ty tư nhân có chức năng bốc mộ, thực hiện bốc mộ theo giá điều tiết của Ban, nhằm áp dụng một giá thống nhất, đảm bảo về vệ sinh môi trường.

Đơn vị dịch vụ đang bốc mộ 

Ông Cường lưu ý: “Sau khi người thân đăng ký kê khai tại Ban BTGPMB Q.Bình Tân, Ban sẽ chịu trách nhiệm yêu cầu các đơn vị bốc mộ trước. Khi nào người dân nhận chi phí bồi thường thì Ban BTGPMB mới thu chi phí bốc mộ sau. Người dân nên thông qua Ban BTGPMB trong việc bốc mộ để được tư vấn và áp dụng một giá bốc mộ thống nhất. Ngoài ra, chủ trương của Thành ủy, UBNDTP là sau khi bốc mộ thì nên đưa đi hỏa táng. Trường hợp thân nhân có nhu cầu cải táng thì tự thực hiện ở những khu vực được quy hoạch chôn cất”.

Điều chỉnh quy hoạch khu lưu tro cốt thành công viên cây xanh

UBND Q.Bình Tân cho biết, theo quy hoạch cũ đã được UBND TPHCM phê duyệt, sau khi giải tỏa 12,9 héc-ta đất nghĩa trang Bình Hưng Hòa (giai đoạn 1), sẽ dành 2,4 héc-ta làm khu lưu tro cốt cho người chết đã được hỏa táng. Tuy nhiên, qua khảo sát tình hình thực tế cho thấy, nhu cầu người dân gởi tro cốt rất ít, nên UBND Q.Bình Tân đang trình HĐND quận cho điều chỉnh quy hoạch 1/500. Theo đó, khu vực 2,4 héc-ta sẽ quy hoạch thành công viên cây xanh. Ngoài ra, UBND quận đang xem xét điều chỉnh quy hoạch được duyệt cho 40 héc-ta đất trống sau khi di dời, giải phóng mặt bằng hoàn tất toàn dự án. Trong quy mô 40 héc-ta sẽ có 8 héc-ta để xây dựng nhà ở.

Bình luận (0)

Lên đầu trang