Nam thanh niên bị hoại tử chân trái sau 3 lần phẫu thuật

Chủ Nhật, 27/11/2016 07:13  | Ngô Đồng

|

(CAO) Nam thanh niên nhập viện trong tình trạng chân trái bị hoại tử một phần sau 3 lần trải qua phẫu thuật.

Nam thanh niên 34 tuổi, nhập viện tại BV Saigon ITO trong tình trạng khớp giả mất đoạn xương chày, hoại tử một phần chân trái.

TP.HCM: Lần đầu tiên ứng dụng kỹ thuật thay khớp gối một ngăn cứu bệnh nhân
 

Khai thác bệnh sử các bác sĩ ghi nhận, cách đó 4 năm, bệnh nhân bị tai nạn và bị gãy hở 1/3 giữa hai xương cẳng chân trái, mất đoạn xương chày (xương chày là một xương dài có một thân và hai đầu, là xương chính của cẳng chân, chịu gần toàn bộ sức nặng cơ thể từ trên dồn xuống). Bệnh nhân nhập viện và phải trải qua 3 lần phẫu thuật. Cụ thể, mổ lần 1: cắt lọc cố định ngoài; mổ lần 2: Lấy hết xương chết và xương chày bị mất đoạn; mổ lần 3: Ghép xương mác có cuống mạch (chuyển lấp vào ổ mất của xương chày).

Tuy nhiên, sau ca phẫu thuật, vết thương theo thời gian vẫn không lành, khiến chân bệnh nhân bị hoại tử.

Chân của bệnh nhân bii5 hoại tử sau 3 lần phẫu thuật

4 năm sau, thấy chân vẫn không lành hẳn sau 3 lần phẫu thuật, bệnh nhân mới tìm đến BV Saigon ITO thăm khám. Tại đây, qua thăm khám và kết quả hình ảnh cho thấy một phần chân của nạn nhân bị hoại tử.

TS BS Lê Phúc, Cố vấn Ban giám đốc BV Saigon ITO cho biết thêm, phần mềm mặt trước cẳng chân qua 3 lần phẫu thuật trước của bệnh nhân rất xấu: có một lỗ dò, da sẹo xấu. Phương pháp điều trị được cân nhắc chọn lựa cho trường hợp này là hàn xương chày mác bằng lối vào sau.

Theo đó, các bác sĩ tiến hành rạch da 15cm dọc bờ trong xương mác và làm sạch ổ khớp giả,... Tiếp đó, các bác sĩ đặt xương xốp lấp đầy khoảng chày mác cho bệnh nhân và tiến hành bó bột đùi bàn chân.

Theo TS BS Lê Phức, phương pháp hàn xương chày mác bằng lối vào sau này bảo vệ tốt mạch máu ở chân cho bệnh nhân.

Sau phẫu thuật, chân bệnh nhân dần hồi phục và kết quả thăm khám cho thấy xương bệnh nhân lành chắc, không đi nạng. Hiện tại bệnh nhân đã lao động trở lại gần như không hạn chế.

Sáng 26-11, BV SAIGON - ITO tổ chức Hội nghị khoa học lần 2 nhân kỉ niệm 15 năm thành lập bệnh viện.

Theo PGS BS Lê Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng khoa học BV Saigon ITO, trải qua 15 năm, BV đã từng bước vững chắc trên con đường chăm lo sức khỏe cơ-xương-khớp cho cộng đồng.

Trải qua 15 năm, hệ thống BV Saigon ITO đã khám cho hơn 1 triệu lượt bệnh nhân, tiếp nhận điều trị nội trú cho hơn 170 ngàn lượt bệnh nhân, phẫu thuật cho khoảng 80 ngàn ca. Ngoài ra, các bác sĩ của BV đã thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học phục vụ cho công tác chuyên môn, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang