TP.HCM: Hơn 70% số mẫu nước máy qua bồn chứa không đạt chỉ tiêu vi sinh, hóa lý

Thứ Tư, 23/11/2016 00:22  | Ngô Đồng

|

(CAO) Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM vừa công bố kiết quả kiểm chất lượng nước tại TP.HCM. Theo đó, có đến hơn 70% số mẫu nước máy qua bồn chứa không đạt chỉ tiêu vi sinh, hóa lý; hơn 50% số mẫu nước giếng tại các hộ dân (tự khai thác) cũng không đạt tiêu chuẩn.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, trong tháng 10-2016, Trung tâm đã lấy 311 mẫu nước tại các nguồn như: Nước sau xử lý của nhà nước máy (7 mẫu); nước máy trên mạng - Tổng công ty cấp nước TP (72 mẫu); nước giếng - Trạm cấp nước tập trung cung cấp từ 1.000 m3 ngày đêm trở lên (42 mẫu); nước giếng - Trạm cấp nước tập trung cung cấp dưới 1.000 m3 ngày đêm (93 mẫu); nước máy qua bồn chứa, vệ tinh (18 mẫu); nước giếng hộ dân tự khai thác (24 mẫu); nước chung cư (49 mẫu); nước qua ghe, sà lan, họng cấp nước, trạm tăng áp và các vệ tinh (6 mẫu).

Nước ngầm có chất gây ung thư đe dọa hàng trăm ngàn người dân Sài Gòn
 

Theo đó, kết quả kiểm tra cho thấy, vẫn còn 48 mẫu nước chưa đạt chỉ tiêu về vi sinh và hóa lý. Tập trung chủ yếu là nước giếng và nước máy qua bồn chứa.

Cụ thể, qua kiểm tra 24 mẫu nước giếng ở hộ dân tự khai thác, chỉ có 10 mẫu đạt cả 2 chỉ tiêu hóa lý và vi sinh (chiếm 41,67%).

Nước giếng tại Trạm cấp nước tập trung cung cấp dưới 1.000 m3 ngày đêm, qua kiểm tra giám sát 93 mẫu, vẫn còn 12 mẫu không đạt tiêu chuẩn hóa lý và vi sinh.

Nước máy trên mạng - Tổng công ty cấp nước TP, kiểm tra 72 mẫu vẫn còn 9 mẫu không đạt chỉ tiêu vi sinh và hóa lý.

Đáng lưu ý là nước máy qua bồn chứa, vệ tinh. Qua kiểm tra 18 mẫu, chỉ có 5 mẫu đạt tiêu chuẩn, chỉ chiếm tỷ lệ 27,78%; còn đến 13 mẫu không đạt chỉ tiêu vi sinh và hóa lý.

Các chỉ tiêu hóa lý không đạt chủ yếu là độ pH, hàm lượng Amoni. Chỉ tiêu vi sinh không đạt do nước có chứa vi sinh E.coli.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, các chất không đạt trong nguồn nước ngầm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng.

Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM khuyến cáo người dân sử dụng nguồn nước an toàn. Ảnh minh họa

Cụ thể, độ pH cho biết được tính trung tính của nước, hay nước mang tính a-xít hoặc tính kiềm. Độ pH thấp về cơ bản không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Tuy nhiên, pH thấp làm tăng tính axit trong nước, làm ăn mòn kim loại trên đường ống, vật chứa và tích lũy các ion kim loại gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, làm mau hỏng vải, quần áo khi giặt… Mặt khác, pH thấp còn gây ngứa khi tắm gội, gây hỏng men răng, và có thể tạo điều kiện xuất hiện các bệnh ngoài da.

Nước có hàm lượng Amoni cao biểu thị nước đã bị ô nhiễm chất hữu cơ có nguồn gốc nitơ (nước thải, phân bón, chất thải từ chuồng trại chăn nuôi…). Amoni trong nước ngầm khi gặp oxy trong không khí chuyển hóa thành Nitrat và Nitrit. Nitrat và Nitrit khi vào cơ thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, gây nên hiện tượng methemoglobin (thiếu ô-xy trong máu), đặc biệt là khi kết hợp với các axit amin trong cơ thể còn tạo thành chất nitrosamine gây ung thư.

Nước nhiễm vi sinh E.coli chứng tỏ nguồn nước đã bị nhiễm phân người hoặc phân súc vật, và có thể dẫn đến việc nguồn nước có thể nhiễm những vi khuẩn đường ruột khác (tả, lỵ thương hàn…). Việc sử dụng nước nhiễm vi sinh có thể gây ra các bệnh đường ruột, tiêu chảy cấp, một số trường hợp có thể gây nên suy thận, nhiễm khuẩn huyết...

Do đó, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM khuyến cáo người dân sử dụng nguồn nước an toàn bằng cách xử lý nước tại hộ gia đình trước khi đưa vào sử dụng. Vệ sinh hệ thống lọc, vật chứa định kỳ. Đậy kín các vật chứa nước.

Đối với khu vực đã được cung cấp nước sạch, người dân ưu tiên sử dụng nguồn nước sạch. Chính quyền địa phương vận động người dân khu vực đã có nguồn nước sạch thì không khai thác ngầm, trám lấp các giếng khoan tại hộ gia đình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang