Nước ngầm có chất gây ung thư đe dọa hàng trăm ngàn người dân Sài Gòn

Thứ Bảy, 08/10/2016 00:16  | Ngô Đồng

|

(CAO) Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM vừa đưa ra khuyến cáo chất lượng nước ngầm ngày càng ô nhiễm và cạn kiệt. Việc sử dụng lâu dài nguồn nước ô nhiễm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, đặc biệt có khả năng gây ung thư.

Theo kết quả giám sát 8 tháng đầu năm 2016 của Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM mới công bố, các mẫu nước giếng hộ dân tự khai thác hầu như có độ pH thấp, tỷ lệ mẫu không đạt là 41,62% (82/197 mẫu không đạt).

Hàm lượng Amoni trong nước giếng cao vượt giới hạn cho phép (9,14%). Các điểm không đạt tại Quận 12, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Hóc Môn. Một số điểm không đạt hàm lượng sắt tổng số (2,03%) tại Quận 12, Hóc Môn.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng TP, các chất không đạt trong nguồn nước ngầm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng.

Hàng ngàn hộ dân vùng ven Sài Gòn uống mầm bệnh mỗi ngày
 

Cụ thể, độ pH thấp sẽ làm tăng tính axit trong nước, làm ăn mòn kim loại trên đường ống, vật chứa và tích lũy các ion kim loại gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, làm mau hỏng vải, quần áo khi giặt… Mặt khác, pH thấp còn gây ngứa khi tắm gội, gây hỏng men răng, và có thể tạo điều kiện xuất hiện các bệnh ngoài da.

Chất sắt hòa tan có trong nước là sắt 2 (Fe2+) sẽ gây cho nước có mùi tanh rất khó chịu. Khi tiếp xúc với không khí thì sắt 2 (Fe2+) sẽ chuyển hóa thành sắt 3 (Fe3+) kết tủa tạo màu đỏ nâu gây mất thẩm mỹ cho nước, làm cho quần áo bị ố vàng, sàn nhà, dụng cụ bị ố màu nâu đỏ.

Hơn nữa, khi nước chảy qua đường ống, sắt sẽ lắng cặn gây gỉ sét, tắc nghẽn trong đường ống. Ngoài ra, lượng sắt có nhiều trong nước sẽ làm cho thực phẩm biến chất, thay đổi màu sắc, mùi vị; làm giảm việc tiêu hóa và hấp thu các loại thực phẩm, gây khó tiêu…

Nguy hiểm nhất là nước có hàm lượng amoni cao biểu thị nước đã bị ô nhiễm chất hữu cơ có nguồn gốc nitơ (nước thải, phân bón, chất thải từ chuồng trại chăn nuôi…).

Amoni trong nước ngầm khi gặp oxy trong không khí chuyển hóa thành Nitrat và Nitrit. Nitrat và Nitrit khi vào cơ thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, gây nên hiện tượng methemoglobin (thiếu ô-xy trong máu), đặc biệt là khi kết hợp với các axit amin trong cơ thể còn tạo thành chất nitrosamine gây ung thư.

 
 

Ngoài ra, qua kiểm tra, kết quả cho thấy còn có khoảng 4,06% mẫu nước không đạt chỉ tiêu vi sinh (nước nhiễm vi sinh E. coli và Coliforms). E. coli và Coliforms là những nhóm vi khuẩn định danh, khi chúng hiện diện trong nước chứng tỏ nguồn nước đã bị nhiễm phân người hoặc phân súc vật, và có thể dẫn đến việc nguồn nước có thể nhiễm những vi khuẩn đường ruột khác (tả, lỵ thương hàn…).

Việc sử dụng nước nhiễm vi sinh có thể gây ra các bệnh đường ruột, tiêu chảy cấp, một số trường hợp có thể gây nên suy thận, nhiễm khuẩn huyết...

Theo Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, hiện nay trên địa bàn TP. HCM, nguồn nước sử dụng chính là nước máy (nước thủy cục) do 07 nhà máy nước cung cấp qua hệ thống mạng lưới đường ống.

Các khu vực chưa có hệ thống mạng lưới nước máy, người dân được cung cấp nước qua đồng hồ tổng, bồn chứa nước, trạm cấp nước, thiết bị lọc nước hộ gia đình.

Riêng huyện Cần Giờ và một phần Nhà Bè người dân sử dụng nước qua các ghe, xà lan, vệ tinh trung chuyển nước (nguồn nước lấy từ các họng bơm nước của Tổng công ty cấp nước Sài Gòn TNHH MTV).

Theo đó, tỷ lệ hộ dân được sử dụng nguồn nước sạch hiện nay là 91,13% (số liệu tính đến ngày 15-7-2016 - theo báo cáo số 9549/SGTVT-CTN của Sở Giao thông vận tải ngày 25-7-2016).

Còn lại 168.635 hộ (chiếm tỷ lệ 8,87%) chưa tiếp cận được nguồn nước sạch, người dân phải sử dụng nguồn nước tự khai thác để sử dụng, nguồn này hầu như là nước giếng khoan, giếng đào, một số ít sử dụng nước mưa.

 

Nguồn nước sạch đã được cung cấp trên toàn bộ 19 quận huyện, một phần các quận 12, Bình Tân, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi. Tuy nhiên, người dân vẫn có thói quen sử dụng nguồn nước ngầm. Hiện nay, các quận huyện người dân còn sử dụng nước ngầm: Quận 8, Quận 9, Quận 12, Bình Tân, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức, Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè.

Còn 168.635 hộ (chiếm tỷ lệ 8,87%) chưa tiếp cận được nguồn nước sạch, người dân phải sử dụng nguồn nước tự khai thác để sử dụng. Ảnh: NĐ

Theo đó, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM đã đưa ra khuyến cáo người dân sử dụng nguồn nước an toàn. Đối với khu vực chưa được cung cấp nước sạch, nên xử lý nước tại hộ gia đình trước khi đưa vào sử dụng. Vệ sinh hệ thống lọc, vật chứa định kỳ. Đậy kín các vật chứa nước. Ủy ban nhân dân quận huyện có kế hoạch thay thế nguồn nước sạch tại các khu vực này.

Đối với khu vực đã được cung cấp nước sạch: người dân ưu tiên sử dụng nguồn nước sạch. Chính quyền địa phương vận động người dân khu vực đã có nguồn nước sạch không khai thác ngầm, trám lấp các giếng khoan tại hộ gia đình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang