Sản phụ và thai nhi tử vong đầy uẩn khúc, 3 bệnh viện vẫn vô can!

Thứ Sáu, 07/10/2016 16:07  | Văn Tình

|

(CAO) Chỉ trong vòng 3 ngày, làm việc với 3 bệnh viện nhưng cái chết của hai mẹ con sản phụ vẫn còn nhiều uẩn khúc. Trong khi các bác sĩ ai cũng bảo mình đã làm hết trách nhiệm.

Sáng siêu âm bình thường, chiều bác sĩ bảo bị chết lưu

Chiều 6-10-2016, anh Nguyễn Đức Long (SN 1980, trú thôn Thượng Thiên, xã Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh), cho biết anh và gia đình vừa tổ chức an táng cho vợ mình là chị Vì Thị Trà (SN 1982), cùng thai nhi 8 tháng tuổi bị chết lưu.

Trong nỗi đau tột cùng, anh Long trình bày, vợ chồng anh sau khi lấy nhau thì chị Trà sinh được một đứa con gái. Thời gian qua, chị Trà tiếp tục mang thai đến tuần thứ 32, hai vợ chồng ngồi đếm ngược thời gian mong mỏi chờ ngày con chào đời.

Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ

Sáng 3-10-2016, anh Long thấy vợ có triệu chứng tức ngực, khó thở nên vội chở vợ ra Bệnh viện Đa khoa khu vực cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo để khám. Tại đây, sau khi làm thủ tục nhập viện, chị Trà được đưa đến Khoa sản của Bệnh viện. Một nữ bác sĩ của khoa sản đưa cho anh Long giấy giới thiệu đi gặp bác sĩ Hoàng Việt Hùng ở Khoa chẩn đoán hình ảnh để siêu âm.

Sau khi siêu âm xong, bác sĩ Hùng bảo thai nhi khỏe mạnh bình thường. Bác sĩ Hùng còn căn dặn chị Trà về nhà uống càng nhiều nước càng tốt để khắc phục tình trạng thiếu nước ối.

“Khi nghe bác sĩ Hùng thông báo kết quả siêu âm như thế thì tôi rất yên tâm và cầm kết quả rồi đưa vợ về lại khoa sản đưa cho bác sĩ Hà Thị Minh Tuyết, Trưởng khoa sản.

Sau khi kiểm tra kết quả siêu âm, bác sĩ Tuyết thấy có một dòng chữ không hiểu nên bác sĩ Hùng đã đến trực tiếp giải thích bằng thuật ngữ chuyên môn của họ mà tôi cũng không rõ lắm. Nghe bác sĩ Hùng giải thích xong, bác sĩ Tuyết cũng kết luận thai nhi bình thường và kê đơn thuốc mua 30 viên sắt về uống.

Trước khi ra về, tôi còn hỏi bác sĩ Tuyết cần làm gì thêm nữa không? Bác sĩ Tuyết nói không. Thai nhi bình thường chỉ cần uống viên sắt là được. Nếu sau một tháng chưa sinh thì ra khám lại thì để lấy thêm viên sắt về uống.

Sau đó, tôi đưa vợ về nằm nghỉ, còn tôi đi ra đồi chè để làm việc. Đến 17 giờ 30 chiều cùng ngày, tôi vào nhà thì thấy vợ rất yếu nên tôi đưa vợ ra Bệnh viện Đa khoa khu vực cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo khám lại.

Sau khi siêu âm xong, bác sĩ Hùng nói với tôi rằng thai nhi bị nhiễm độc nên chết lưu. Bác sĩ Hùng khuyên gia đình tôi nên đưa xuống Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ để xử lý” – anh Long bần thần kể.

Anh Nguyễn Đức Long, chồng chị Trà đau đớn khi chỉ 3 ngày mất cả vợ lẫn đứa con gần tới ngày ra đời

Do sức khỏe yếu dần, trên đường xuống Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ (Hà Tĩnh). Khi đến nơi, một nữ y tá tên Ngọc ra dẫn vào đo huyết áp và siêu âm. Qua đó, kết quả cũng cho thấy là thai bị lưu.

Người nhà xin mổ lấy thai lưu, bệnh viện nói không cần mổ

Gương mặt bất thần, anh Long vẫn chưa hết bức xúc: “Khi nhập viện, tôi có hỏi y tá Ngọc là giờ xử lý như thế nào? Trường hợp này giờ mổ có được không? Tôi trình bày với y tá Ngọc là chỉ mong sao lấy được thai lưu ra để cứu tính mạng vợ.

Y tá Ngọc trả lời với tôi rằng, trường hợp này không cần phải mổ mà cứ để khoa sản lo. Nghe vậy tôi cũng yên tâm. Thế nhưng một lúc sau vợ tôi lại có biểu hiện tức ngực, khó thở ở mức trầm trọng nên tôi đã tìm gặp bác sĩ Nguyễn Minh Đức, trưởng Khoa sản Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ thì được ông này giải thích rằng đó là do tư tưởng lo lắng và mất ngủ mấy ngày nên vậy.

Bác sĩ Đức còn căn dặn rằng, sau khi lấy được thai lưu ra về nhà nghỉ ngơi là khỏe lại. Bác sĩ Đức cho rằng, thai cao tuần tuổi nên nên dễ mất máu nhiều và cho vợ tôi uống 2 viên thuốc bảo là để hạ nhiệt cho dễ ngủ.

Tuy nhiên, vợ tôi uống xong vẫn không ngủ được. Lúc này, tôi quay sang hỏi y tá Ngọc là trường hợp vợ tôi uống thuốc ngủ vậy có sao không thì cô ta chỉ im lặng chứ không trả lời gì”.

Một lúc sau, người thân trong nhà vào chăm sóc chị Trà rồi động viên anh Long ra ngoài ăn tối để có sức khỏe chăm vợ. Anh Đức ăn cơm vào thì y tá Ngọc đã cho chị Trà đã cho uống 2 viên thuốc ngủ. Tuy nhiên, chị Trà vẫn không ngủ được.

Đến sáng 4-10-2016, một y tá đến đo huyết áp cho chị Trà rồi bảo là hơi thấp. Nghe vậy, anh Long lo sợ nên đi tìm bác sĩ Trần Văn Nhân – Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ (nguyên trưởng khoa sản của bệnh viện).

Khi nghe anh Long trình bày, bác sĩ Nhân bảo anh Long cứ xuống dưới trước, một tý nữa ông sẽ xuống sau. Thế nhưng, đến 9 giờ 30 thì ông Nhân mới xuống rồi bảo anh Long đưa vợ vào phòng khám, chuyền nước dịch oxytocin để kích thích mở tử cung.

Tuy nhiên, sau 3 giờ đồng hồ, thai vẫn không ra được, trong lúc đó chị Trà có triệu chứng liệt tay, chân bên phải nên anh Long hoảng sợ la lên. Sau đó, một số y tá, bác sĩ vào tiêm cho một mũi nên chị Trà đỡ hơn.

Tiêm xong, bác sĩ Nhân dùng tay đưa vào cổ tử cung kiểm tra rồi bảo rằng thai nhi sắp ra và dặn anh Long đi mua đồ sẵn về đó để khâm liệm cho thai nhi.

Anh Long bức xúc: “Khi tôi đi mua đồ khâm liệm về, khoảng 30 phút sau vẫn thấy gì Lam (em gái của chị Trà – PV) cùng một hộ lý đang đứng chờ đó chứ chưa lấy được thai ra. Lúc này, em gái của vợ tôi kể lại rằng vợ tôi có nói muốn ăn cháo.

Tôi đi mua về, vợ không ăn thì bác sĩ Nhân nói, trường hợp này không ăn cũng được. Ý bác sĩ Nhân vợ tôi đang làm mình làm mẩy chứ không cố gắng rặn để thai nhi ra nên nói kiểu vô trách nhiệm như vậy”.

Anh Long bên bàn thờ vợ và đứa con xấu số

Đến 13 giờ chiều 5-10-2016, thai nhi bị lưu trong bụng chị Trà cũng được bác sĩ Nhân và ê kíp lấy ra. Tuy nhiên, sau khi lấy thai lưu ra xong, ông Nhân thông báo trường hợp chị Trà phải chuyển lên Bệnh viện tuyến trên để cấp cứu.

Chị Vì Thị Lam (SN 1984), em gái chị Trà kể lại: “Khi bác sĩ Nhân cùng ê kíp bác sĩ lấy thai nhi, tôi đứng bên ngoài nhìn vào thấy họ dùng một cây gắp và làm rất thô bạo khiến chị tôi rất đau đớn”. Đến 15 giờ chiều cùng ngày, chị Trà được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cấp cứu trong tình trạng phải thở bằng ô xy và bơm bóng.

Sau khi đến Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, chị Trà được đưa thẳng vào phòng cấp cứu rồi đưa lên phòng mổ để ngăn ngừa băng huyết. 15 phút sau, anh Long được các bác sĩ ở đây thông báo là tình trạng của chị Trà rất xấu nên cần phải theo dõi. Trong tử cung của chị Trà có một mảnh xương dài 8cm và ngang 2,5cm.

“Các bác sĩ bảo không biết đó là xương của mẹ hay xương của thai nhi. Tôi nghi ngờ đó là xương chậu của vợ bị các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ làm gãy trong lúc cố lấy thai nhi ra ngoài, bởi quá trình khâm liệm cho đứa con bị chết lưu, cả nhà tôi thấy cháu bình thường, không xây xước gì cả” – anh Long xót xa nói.

Đến 8 giờ tối 5-10-2016, các bác sĩ thông báo ca mổ thành công, rồi đưa chị Trà đến Khoa hồi sức tích cực. Trong quá trình làm một số thủ tục nhập khoa, anh Long được một bác sĩ nam thông báo, tình trạng của chị Trà rất xấu và cần phải lọc máu.

Bác sĩ này nói, nếu không lọc máu thì chắc chắn chị Trà tử vong và dù có lọc máu thì rủi ro vẫn lớn. Với suy nghĩ phải cứu vợ bằng được, anh Long đồng ý lọc máu cho vợ. Tuy nhiên, đến 21 giờ 30 cùng ngày thì các bác sĩ gọi anh Long vào thông báo rằng, vợ anh đã tử vong và đề nghị gia đình đưa về nhà an táng.

Theo anh Long, nguyên nhân dẫn đến cái chết của vợ anh là do sự tắc trách của đội ngũ bác sĩ, y tá ở Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ, đứng đầu là bác sĩ Nhân.

Bác sĩ vô can?

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Hoàng Việt Hùng, người trực tiếp siêu âm cho chị Trà giải thích: “Trong buổi sáng khi siêu âm cho chị Trà thì tôi thấy mọi chỉ số rất bình thường. Tuy nhiên, đến buổi chiều, khi chị này được đưa đến trong tình trạng rất yếu, qua siêu âm thì tim thai âm tính. Thai mới lưu rất gần, bởi nếu lưu lâu thì đã bị bong da đầu. Tôi thấy quá áy náy, trong khi chuyển viện, tôi còn bảo anh Long đưa chị Trà về phòng khám riêng của mình để siêu âm lại lần nữa với hy vọng kết quả ở bệnh viện là sai nhưng đều thất vọng”.

Theo bác sĩ Hùng, việc thai nhi chết lưu rất khó tiên lượng. Có nhiều trường hợp rủi ro xảy ra rất nhanh.

Ngày 7-9-2016, bác sĩ Trần Văn Nhân – Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ, người trực tiếp thăm khám và thực hiện lấy thai lưu cho chị Trà, khẳng định: “Đối với trường hợp thai lưu không bao giờ ai mổ cả. Thai lưu nếu mổ chỉ những trường hợp đẻ ra chảy máu băng huyết thì mổ vì do rối loạn đông máu. Đó là nguyên tắc về chuyên môn. Về phần chuyển lên viện tuyến trên là do liệt tay chân phải”.

Bác sĩ Trần Văn Nhân

Theo bác sĩ Nhân, quá trình lấy thai nhi ra, do thai mới bị chết lưu còn chưa bong da. Khi sử dụng kẹp gắp thai cũng không bị xây xát gì và còn nguyên vẹn. Tuy nhiên, khi chúng tôi thắc mắc tại sao lại có một mẩu xương ở trong cổ tử cung của chị Trà được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh phát hiện thì ông Nhân gằn giọng: “Làm gì có, xương chậu ai làm gì mà bong ra. Nói vậy là nói bậy, phi khoa học. Bệnh viện Đa khoa tỉnh là muốn nói xấu tuyến dưới”.

Bác sĩ Hoàng Quang Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, cho biết bệnh nhân Vì Thị Trà nhập viện vào lúc 20 giờ tối 5-10-2016. Sau khi nhập viện, bệnh nhân Trà được đưa vào phòng cấp cứu.

Bác sĩ Trung cũng thừa nhận, quá trình cấp thăm khám cấp cứu cho bệnh nhân Trà, các bác sĩ phát hiện một mẩu xương trong cổ tử cung. Theo bác sĩ Trung, nguyên nhân bệnh nhân Vì Thị Trà bị tử vong là do suy hô hấp, trụy tim mạch, hôn mê.

Bình luận (0)

Lên đầu trang