Kết quả điều tra vụ 34 hành khách Nhật ngộ độc trên máy bay Vietnam Airlines

Thứ Ba, 22/11/2016 00:09  | Nam Anh

|

(CAO) UBND TP.HCM vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về kết quả kiểm tra, làm rõ thông tin vụ việc có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm xảy ra trên chuyến bay của Vietnam Airline đi Tokyo ngày 28-10 vừa qua.

Ngay sau khi báo chí phản ánh thông tin về vụ việc, ngày 29-10, UBND TP.HCM đã chỉ đạo khẩn yêu cầu các cơ quan chức năng nhanh chóng phối hợp, điều tra, xác minh.

Kết quả điều tra ghi nhận, 34 khách du lịch Nhật Bản gặp vấn đề về sức khỏe trên chuyến bay là thành viên của một đoàn du lịch học đường sang Việt Nam từ ngày 24 đến 27-10. Đoàn có 264 thành viên bao gồm 251 học sinh (154 nam và 97 nữ) lớp 11, đến từ trường Trung học KOJO 1024 Nhật Bản đi cùng 9 giáo viên, 1 điều dưỡng viên và 3 hướng dẫn. Đoàn đã ở tại Khách sạn New World trong suốt thời gian lưu trú tại TP.HCM.

Khách sạn New World bị phạt 20 triệu sau vụ 34 học sinh Nhật ngộ độc
 

Ngày 27-10, đoàn ăn buffet sáng tại New World, sau đó chia làm 2 nhóm đi tham quan. Nhóm 1 có 112 khách đi thăm Địa đạo Củ Chi và ăn trưa tại nhà hàng Làng Việt (Vietvillage). Nhóm 2 có 152 khách đi thăm quan thành phố Mỹ Tho và ăn trưa tại Mekong Rest Stop (Tiền Giang). Chiều cùng ngày, đoàn ăn buffet tối tại New World sau đó rời khách sạn ra sân bay Tân Sơn Nhất đáp chuyến bay VN300 khởi hành lúc 0 giờ 35 ngày 28-10 về Tokyo.

Ghi nhận từ đoàn tiếp viên tổ bay cho biết, từ khi cất cánh đến 4 giờ 30 sáng 28-10, có 17 hành khách thuộc đoàn du lịch học đường Nhật Bản bị nôn ói, đau bụng, tiêu chảy, có 1 bệnh nhân sốt. Các hành khách này chưa sử dụng thức ăn trên máy bay.

Máy bay hạ cánh xuống sân bay Narita lúc 7 giờ 45 sáng 28-10, có tất cả 34 học sinh trong đoàn có triệu chứng buồn nôn, nôn và tiêu chảy đã được đưa vào bệnh viện điều trị. Đến chiều ngày hôm đó, có 33 người xuất viện. Học sinh cuối cùng cũng xuất viện vào sáng 29-10. Phía Nhật Bản đã yêu cầu Công ty TNHH JTB-TNT Việt Nam cung cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm của khách sạn mà đoàn đã ở và kết quả các mẫu lưu thức ăn liên quan để phục vụ công tác điều tra.

Thủ tướng yêu cầu làm rõ thông tin 34 học sinh Nhật Bản bị ngộ độc thực phẩm
 

Kết quả điều tra các bữa ăn liên quan của UBND TP.HCM phát hiện, nhà hàng của Khách sạn New World đã có một số hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm trong quá trình chế biến. Cụ thể, nhà hàng sơ chế thủy sản ngay trong khu vực chế biến là sai, không tuân thủ nguyên tắc 1 chiều trong chế biến thực phẩm. Ngoài ra, nhà hàng này cũng không phân biệt dụng cụ trong chế biến, không bảo quản an toàn đối với thực phẩm tươi sống, thực phẩm đã qua chế biến. Lưu mẫu không đủ theo thực đơn và không khai báo với cơ quan chức năng sau khi tiếp nhận thông tin về vụ việc có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm liên quan đoàn khách lưu trú và có dùng bữa tại khách sạn.

Bên cạnh đó, qua đối chiếu danh sách 17 ca bệnh xảy ra trên máy bay cho thấy tất cả đều là thành viên của đoàn 2 đi tham quan địa đạo Củ Chi và ăn trưa tại Nhà hàng Vietvillage.

Điều tra tại nhà hàng này ghi nhận, Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm của nhà hàng đã hết hạn. Nhà hàng chưa xuất trình đầy đủ giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận sức khỏe của nhân viên. Chưa xuất trình hồ sơ về nguồn gốc nguyên liệu chế biến thực phẩm.

Ngoài ra, bố trí nhà vệ sinh nằm ở lối vào khu tiếp thực phẩm. Nhà hàng cũng chưa trang bị bồn rửa tay, xà phòng và phương tiện làm khô tay nhân viên. Chưa có đủ phương tiện bảo quản dụng cụ ăn uống sạch. Cống rãnh chưa có chế độ vệ sinh định kỳ, còn ứ đọng rác, chưa phân biệt sống - chín trong bảo quản, chế biến thực phẩm.

Phạt vi phạm hành chính

Ngay sau khi kiểm tra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM đã hướng dẫn và giám sát việc khắc phục các tồn tại về an toàn thực phẩm tại Khách sạn New World và nhà hàng Vietvillage.

Cụ thể, tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Liên doanh Khách sạn Sài Gòn Inn (Khách sạn New World) về các hành vi vi phạm nên trên với tổng số tiền phạt là 20 triệu đồng.

Đối với Nhà hàng Vietvillage, Chi cục đang hoàn thiện hồ sơ và tiến hành các thủ tục để xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm đã phát hiện, đang giám sát việc khắc phục các vi phạm về điều kiện an toàn thực phẩm.

Chi cục cũng đã có công văn gửi Viện Pasteur TP.HCM đề nghị cung cấp kết quả kiểm nghiệm đối với toàn bộ các mẫu thực phẩm do Khách sạn New World và Công ty TNHH MTV Suất ăn Hàng không Việt Nam gửi ngày 28-10.

Đồng thời, qua xem xét báo cáo của từ trường trung học KOJO tại Nhật Bản, chi cục được biết, đến 18 giờ ngày 31-10, một phần kết quả kiểm tra sức khỏe của các em học sinh cho thấy phát hiện virus gây viêm đường ruột (Norovirus). Hiện bệnh viện vẫn trong quá trình theo dõi xét nghiệm để tìm vi khuẩn gây nhiễm trùng đường ruột (Campylobacter).

Trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur và kết quả điều tra vụ việc của Nhật Bản, UBND thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra vệ sinh, an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân và khách nước ngoài đến du lịch tại thành phố. Đồng thời xử lý nghiêm vi phạm về an toàn thực phẩm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang