Giải đáp kịp thời khi khách hàng phản ánh tiền điện tăng
Một trong những công tác được Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đặc biệt chú trọng đó là công tác giải đáp các ý kiến của khách hàng sử dụng điện.
Trong 2 tháng kể từ khi tiếp nhận thêm khách hàng khu vực Bình Dương và Bà Rịa Vũng Tàu (cũ), ngành điện Thành phố đã tiếp nhận một số ý kiến của khách hàng sử dụng điện mục đích sinh hoạt phản ảnh về vấn đề tiền điện tăng.
Bên cạnh đó, mặc dù thông tin đăng tải trên mạng xã hội về tiền điện tăng rất nhiều nhưng đa phần là thông tin bị cắt ghép, xóa để che dấu thông tin, hoặc che dấu thông tin người đăng, hoặc người đăng sử dụng công nghệ AI để tạo ra sự kiện tiền điện tăng không có thật, hoặc một thông tin không chính xác nhưng được nhiều người chia sẽ trên các hội, nhóm nên ngành điện không xác định được thông tin khách hàng chính xác để liên hệ giải đáp.
Trong tháng 8, EVNHCMC đã xác định được 8 trường hợp khách hàng sử dụng điện mục đích sinh hoạt phản ánh về tiền điện trên mạng xã hội.
Các trường hợp này đều được liên hệ, kiểm tra và giải đáp thắc mắc. Sau khi được nhân viên điện lực giải đáp, phân tích chi tiết lượng điện tiêu thu hàng ngày, khách hàng đã hài lòng và không có khiếu nại, thắc mắc gì thêm.

Lượng điện tiêu thụ các ngày trong tháng 7 của khách hàng phản ánh “giống hệt nhau” giữa tháng 7 và tháng 8

Lượng điện tiêu thụ các ngày trong tháng 8 khác hoàn toàn so với tháng 7 của khách hàng phản ánh “giống hệt nhau” trong 2 tháng
Đơn cử, một khách hàng thuộc địa bàn do Công ty Điện lực Bình Dương phục vụ đã đăng tải lên mạng xã hội thắc mắc về việc tiền điện tháng 7 và tháng 8 “giống hệt nhau”.
Tiếp xúc với khách hàng, ngành điện đã phân tích biểu đồ sử dụng điện của khách hàng trong 2 tháng và nhận thấy rằng: tiêu thụ điện riêng từng ngày trong tháng 7 và 8 khác nhau nhưng tổng lượng điện tiêu thụ trong tháng 7 và tháng 8 bằng nhau, nên tiền điện 2 tháng bằng nhau. Sự trùng hợp này là ngẫu nhiên và khách hàng đã hiểu sau khi được giải thích cặn kẻ.
Hay như một khách hàng do Công ty Điện lực An Phú Đông phục vụ cũng nêu thắc mắc với Tổng đài Chăm sóc khách hàng: vì sao tiền điện tháng 7 là hơn 3,6 triệu nhưng tháng 6 chỉ 2,8 triệu trong khi nhu cầu và thiết bị sử dụng điện không có gì thay đổi.
Qua tiếp xúc và tìm hiểu, được biết hộ gia đình này kinh doanh online, thường xuyên sử dụng một số lượng lớn đèn chiếu sáng để quay phim bán hàng, có 2 máy lạnh và một số quạt được liên tục sử dụng nhiều giờ trong ngày.
Trong nhà trang bị rất nhiều đồ dùng điện có công suất tiêu thụ lớn như: máy bơm nước, tivi, bếp điện, tủ lạnh…. Trong tháng 7, khách hàng tiêu thụ hết 1079 kWh điện nhiều hơn so với tháng 6: 229 kWh (tháng 6: 850 kWh).
Thêm vào đó, một số ngày trong tháng 7 liên tục nóng bức dẫn đến thiết bị điện, nhất là thiết bị làm mát tiêu tốn nhiều điện năng hơn. Trường hợp này nhân viên điện lực đã giải thích đầy đủ và chỉ ra nguyên nhân tiền điện tăng, cũng như tư vấn cho khách hàng cách sử dụng các thiết bị để tiết kiệm điện.
Khách hàng đã hài lòng với cách giải thích của nhân viên Công ty Điện lực An Phú Đông.
Ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC cho biết, tính riêng sản lượng điện sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn Thành phố tháng 8/2025 đạt 1,69 tỷ kWh, giảm 1,15% so với tháng 7 (1,71 tỷ kWh).
Việc lượng điện tiêu thụ của khách hàng sử dụng điện mục đích sinh hoạt trong gia đình tăng hoặc giảm trong tháng là bình thường trong việc sử dụng điện hàng ngày vì còn phụ thuộc vào thời tiết, số lượng người sử dụng, thời gian sử dụng, thiết bị sử dụng, hành vi của người sử dụng…
Đại diện EVNHCMC cũng khuyến cáo người dân cần thận trọng, kiểm chứng kỹ thông tin trước khi đăng tải hoặc chia sẽ lên mạng xã hội để tránh trường hợp đăng tải thông tin không chính xác, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.
Bên cạnh đó còn làm lộ lọt thông tin cá nhân tạo điều kiện cho kẻ xấu thu thập thông tin để thực hiện các hành vi lừa đảo. Khi có thắc mắc về sản lượng điện tăng cao hay có ý kiến về tiền điện, khách hàng nên liên hệ trực tiếp đến EVNHCMC thông qua Tổng đài 1900545454, qua email: cskh@hcmpc.com.vn, qua fanpage: Tổng công ty Điện lực TP.HCM, qua App EVNHCMC để được tiếp nhận thông tin kịp thời.
Ngành điện Thành phố cam kết sẽ bảo mật toàn bộ thông tin của khách hàng và nhanh chóng liên hệ, phối hợp với khách hàng để kiểm tra, xác minh đối chiếu, giải thích với khách hàng.
Toàn bộ quá trình kiểm tra, rà soát thông tin đều công khai, minh bạch và có sự giám sát trực tiếp của khách hàng.
Lãnh đạo EVNHCMC còn cho biết thêm, ngành điện Việt Nam nói chung và Tổng công ty Điện lực TP.HCM nói riêng luôn luôn chấp hành đúng các quy định của Chính phủ, Bộ Công Thương và các quy trình của Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong việc do đếm chỉ số tiêu thụ điện và đơn giá bán điện.
Trong đó, các công tơ đều đáp ứng yêu cầu kỹ thuật quy định trong quản lý đo lường của Việt Nam (ĐLVN 237:2011), phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật điện quốc tế là IEC:62052-11, IEC:62053-21.
Trước khi lắp đặt cho khách hàng, tất cả công tơ đều đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt mẫu và từng chiếc công tơ trước khi lắp đặt cho khách hàng đều được kiểm định theo quy trình kiểm định do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng ban hành (ĐLVN 39:2012).
Ngành điện chỉ sử dụng và lắp đặt những công tơ có kết quả kiểm định đạt yêu cầu để bảo đảm vận hành chính xác.
Cài App EVNHCMC để theo dõi lượng điện tiêu thụ hàng ngày
Cùng với việc triển khai hệ thống đo đếm từ xa, EVNHCMC đã phát triển ứng dụng chăm sóc khách hàng (App EVNHCMC) trên thiết bi di động thông minh.
App EVNHCMC là một hình thức công khai, minh bạch thông tin sử dụng điện của khách hàng, tạo điều kiện để khách hàng chủ động theo dõi, giám sát tình hình sử dụng điện của mình, đồng thời giám sát được chất lượng dịch vụ của ngành điện ở mọi lúc, mọi nơi thông qua App.
Truy cập vào App EVNHCMC, tất cả các khách hàng sẽ xem được biểu đồ điện năng tiêu thụ theo ngày - tháng - năm, qua đó giúp khách hàng biết được ngày sử dụng cao nhất, ngày sử dụng thấp nhất để có thể điều chỉnh hành vi sử dụng điện. Khi vào mục “Xem bảng chi tiết”, khách hàng sẽ xem rõ ràng chỉ số công tơ và lượng điện năng tiêu thụ theo ngày.
Thông qua ứng dụng EVNHCMC, khách hàng sẽ nhận được các tin nhắn của ngành điện như: thông báo tiền điện lần 1, lần 2; thông báo nhắc nợ/cắt điện; xác nhận thanh toán; thông báo mất điện và các thông tin khác.
Bên cạnh đó, ứng dụng còn cung cấp nhiều tiện ích khác như: Cảnh báo các trường hợp điện năng sử dụng tăng/giảm bất thường, cảnh báo các thông số vận hành về dòng điện, điện áp, hệ số công suất…
Những cảnh báo này sẽ được tự động gửi đến khách hàng thông qua App EVNHCMC, email… Từ đó, khách hàng có thể chủ động xây dựng kế hoạch sử dụng điện linh hoạt, hiệu quả và tiết kiệm hơn, góp phần bảo vệ môi trường và giảm chi phí kinh tế cho gia đình và xã hội.
Đối với khách hàng sử dụng điện lớn qua trạm biến áp chuyên dùng, EVNHCMC cung cấp biểu đồ sử dụng điện hàng ngày, biểu đồ công suất, dòng điện, hệ số công suất,.. với tần suất 30 phút/lần để khách hàng giám sát hệ thống điện từ xa gần với thời gian thực. Việc cung cấp thông tin này có ý nghĩa rất quan trọng để khai thác các dữ liệu này trong công tác sản xuất kinh doanh.
Bên cạnh đó, thông qua ứng dụng EVNHCMC, khách hàng sử dụng điện nhanh chóng nhận được các thông báo các trường hợp bất thường của hệ thống điện để phối hợp với ngành điện kiểm tra, xử lý kịp thời nhằm hạn chế tối đa sự cố điện trên hệ thống, đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục và an toàn, cũng như nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.
“Tổng công ty Điện lực TP.HCM rất mong quý khách hàng sử dụng điện cài đặt và sử dụng App EVNHCMC để chủ động theo giỏi tình hình tiêu thụ điện hàng ngày của gia đình, doanh nghiệp, qua đó kịp thời điều chỉnh hành vi sử dụng điện để hạn chế tiền điện tăng cao, tiết kiệm chi phí cho gia đình và doanh nghiệp”, ông Bùi Trung Kiên kêu gọi.