Quảng Nam:

Đời sống người dân xáo trộn vì trại nuôi heo bốc mùi hôi thối

Chủ Nhật, 10/09/2017 17:13  | Hải Đường

|

(CAO) Hàng trăm hộ dân ở thôn 2, xã Tiên Mỹ, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam hàng ngày phải chịu đựng mùi hôi thối từ trại nuôi heo (ở thôn 2, xã Tiên Phong, cùng huyện).

Sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân thôn 2, xã Tiên Mỹ về trại nuôi heo Hùng Vân gây ô nhiễm môi trường, chúng tôi đã tìm đến thôn 2 để ghi nhận tình trạng này.

Tại đây, ông Phạm Hữu Th. (64 tuổi), trú thôn 2, xã Tiên Mỹ cho biết: “Do trại nuôi heo Hùng Vân nằm trên đồi núi cao nên mỗi khi trời gió là nhà tôi và nhiều người dân trong thôn đều không chịu nổi mùi hôi thối này. Nhiều lúc gia đình tôi đang ngồi ăn cơm mà nghe mùi hôi thối không thể nào ăn cơm được đành bỏ bữa luôn. Tôi và các bà con trong thôn 2 đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền xã về tình trạng gây ô nhiễm của trại nuôi heo, nhưng đến nay trại này vẫn không đảm bảo môi trường không khí cho người dân”.

Ngoài ra, nhiều hộ dân thôn 2, xã Tiên Mỹ còn phản ánh việc trại nuôi heo Hùng Vân xả nước thải ra môi trường, khiến nhiều cánh đồng lúa bị hư hỏng và con suối chảy qua cánh đồng bị ô nhiễm nguồn nước, làm trâu, bò không thể uống nước được.

Bà Nguyễn Thị S., trú thôn 2, xã Tiên Mỹ cho biết: “Gia đình tôi có 2 sào ruộng, nhưng hai vụ lúa đông xuân, hè thu năm 2017 đều bị hư hết. Nguyên nhân là do nước xả thải từ trại nuôi heo Hùng Vân xả ra, lúc đầu cây lúa xanh tốt bình thường nhưng đến khi trổ đòng thì lúa bị vàng rồi ngã nằm xuống không có hạt. Tôi đã phán ảnh lên chủ trang trại này, thì họ có xuống bồi thường cho tôi được 1,9 triệu đồng/1sào lúa bị hư. Nhưng việc đền bù không đủ chi phí và công sức lao động tôi bỏ ra làm 2 sào lúa này”.

Bà Nguyễn Thị S. chỉ lúa bị hư không gặt được

Ông Phạm Luận, Trưởng thôn 2, xã Tiên Mỹ cho biết: “Việc trại nuôi heo Hùng Vân gây ô nhiễm mùi hôi thối ảnh hướng đến đời sống sinh hoạt của hàng trăm hộ dân trong thôn diễn 3, 4 năm qua rồi. Ngoài ra, trại nuôi heo còn xả nước thải ra cánh đồng ruộng, làm nhiều diện tích lúa đang thời kì trổ đòng bị hư. Sau đó, chủ trang trại nuôi heo đã xuống gặp các hộ dân để bồi thường tiền lúa bị hư. Riêng năm 2017, có 2,3 ha lúa vụ đông xuân, hè thu của 56 hộ dân trong thôn bị hư được bồi thường với số tiền khoảng hơn 100 triệu đồng. Tôi mong sao các cấp chính quyền sẽ sớm giải quyết để trả lại môi trường sạch cho bà con”.

Trước sự việc trên, ông Cao Hồng Nam, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tiên Mỹ cho biết: “Khi nhận được thông tin phản ánh của bà con thôn 2 của xã Tiên Mỹ về việc trại nuôi heo Hùng Vân gây ô nhiễm mùi hôi thối và xả thải nước ra cánh đồng gây hư lúa của người dân, chính quyền xã đã xuống kiểm tra, nhắc nhở trại nuôi heo thực hiện đúng quy định tiêu chí về môi trường, đồng thời bồi thường các sào lúa của các hộ dân bị hư không gặt được.

Ngoài ra, trại nuôi heo này, nằm ở địa phận của xã khác nên chính quyền không thể giải quyết dứt điểm tình trạng này mà chủ yếu khiến lên cấp trên để có biện pháp xử lý giúp cho bà con đảm bảo môi trường”.

Trại nuôi heo gây ô nhiễm

Bình luận (0)

Lên đầu trang