4 năm mòn mỏi ngóng tin chồng, con từ tay cướp biển Somalia

Thứ Sáu, 18/03/2016 05:26  | Văn Tình

|

(CAO) Hơn 4 năm nay, hai gia đình ở Hà Tĩnh và một gia đình ở Nghệ An nhiều lần ra Hà Nội gửi đơn kêu cứu lên các cơ quan chức năng vì con họ đi xuất khẩu lao động ra nước ngoài và bị cướp biển Somalia bắt.

Mặc dù gia đình các nạn nhân tuyệt vọng nhưng phía Công ty cung ứng lao động “khuyên” họ đừng đánh động cho báo chí biết và lặp đi lặp lại điệp khúc “chờ đợi để thương lượng với… cướp biển”.

Các thuyền viên trên tàu HANAM #3 bị cướp biển Somalia bắt năm 2011, trong đó có 3 người Việt Nam gồm: số 1: anh Nguyễn Văn Hạ, số 2: Phan Xuân Phương, số 6: anh Nguyễn Văn Xuân

Khắc khoải mong con thoát khỏi tay cướp biển Somalia

Trong nỗi buồn tuyệt vọng, bà Nguyễn Thị Thủy (SN 1957, trú Quảng Ích, xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cho biết, đầu năm 2011, con bà là Nguyễn Văn Hạ (SN 1981) đóng tiền cho Công ty xuất khẩu lao động Vinamotor để đi xuất khẩu lao động sang Đài Loan làm việc.

Tại Đài Loan, anh Hạ làm việc trên tàu đánh cá NAHAM #3. Tuy nhiên, lênh đênh trên biển mới được 11 tháng thì tàu đánh cá NAHAM #3 bị cướp biển Somalia bắt và đòi tiền chuộc.

 Hai vợ chồng bà Nguyễn Thị Thủy ngày đêm mong ngóng tin con từ tay cướp biển Somalia

Cùng bị bắt, trên chiếc tàu đánh cá này có 26 thủy thủ, trong đó có 3 người Việt Nam gồm ngoài anh Hạ còn có anh Nguyễn Văn Xuân (SN 1981, trú tổ dân phố Hòa Lộc, phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) và anh Phan Xuân Phương (SN 1989, trú xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An).

Ông Phan Xuân Linh (SN 1945, trú xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An), bố anh Phan Xuân Phương cho biết: “Sau khi nghe tin con trai bị cướp biển Somalia bắt cóc, vợ tôi đã ngã quỵ rồi bị tai biến, nằm liệt giường mấy năm nay. Gia đình đã nhiều lần ra Hà Nội gửi đơn kêu cứu tới các bộ ban ngành, nhờ họ thương lượng với cướp biển để con được thả về những đến nay vẫn không nhận được sự phản hồi".

“Một ngày cuối tháng 3-2012, trong lúc cả nhà đang ngủ say thì thằng Hạ gọi điện về nói 'Mẹ ơi cứu con với! Con bị cướp biển Somalia bắt và hiện họ đòi tiền chuộc là 60.000USD. Mẹ hãy thông báo cho phía Công ty xuất khẩu lao động Vinamotor để họ liên lạc sang Đài Loan nói họ đưa tiền cho cướp biển chuộc con ra với'. Nó nói đến đó xong thì đầu dây bên kia giật máy không cho nói nữa", bà Thủy nghẹn ngào kể.

Theo bà Thủy, trong chuyến anh Hạ đi, người em của anh Hạ là Nguyễn Hưng (SN 1992) cũng định đi cùng nhưng bà Thủy không cho vì sợ hai anh em đi cùng một tàu lỡ có rủi ro gì xảy ra thì 2 đứa con sẽ bị cùng. Chính vì thế anh Hưng phải chờ chuyến sau mới đi nên thoát nạn.

“Vợ chồng thằng Hạ sinh được 3 người con. Hoàn cảnh của gia đình nó rất khổ, ở nhà không có việc gì làm nên mới phải tha phương cầu thực. Ngày đi, nó 'vay nóng' được 14 triệu 'đặt cọc' cho công ty cung ứng lao động. Lúc đó, vợ nó mới sinh đứa út đúng được nửa ngày thì đến lịch bay nên nó phải gạt mọi việc riêng tư gia đình để ra nước ngoài kiếm tiền về nuôi con. Vậy mà sang đó chưa được bao lâu, tiền vay nợ chưa trả hết thì xảy ra sự. Hiện vợ nó phải đưa con ra ngoài Thái Nguyên làm công nhân và cũng tiện để liên lạc chờ thông tin của chồng”, bà Thủy sụt sùi kể.

Đang ngồi thẩn thờ bên vợ, ông Nguyễn Văn Niềm (SN 1954) thở hắt, nói: “Tôi chỉ ước mong sao con tôi được các cơ quan chức năng lưu ý làm sao phối hợp với Công ty nước ngoài chuộc được con tôi về để cha con, vợ chồng được trùng phùng”.

Theo vợ chồng bà Thủy, sau khi anh Hạ điện về thông báo bị cướp biển Somalia bắt cóc, gia đình bà đã 6 lần vay mượn tiền ra Hà Nội tìm đến Công ty xuất khẩu lao động Vinamotor, Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao, Bộ Lao động thương binh và Xã hội và Cục quản lý lao động ngoài nước để gửi đơn cầu cứu. Tuy nhiên, từ đó đến nay mỗi lần gửi đơn cầu cứu xong họ cũng chỉ hứa “Gia đình cứ về đi. Chúng tôi cũng đang chờ đợi thương lượng để giải quyết”.

“Vợ chồng tôi sinh được 5 người con nhưng do không có đất đai sản xuất nên các con chỉ biết đi xuất khẩu lao động ở những nước với chi phí giá thấp. Đứa con đầu của vợ chồng tôi là Nguyễn Thị Xuân (SN 1978) lấy chồng xong sinh được 2 đứa con thì chồng nó mất. Sau đó, nó gửi con lại cho vợ chồng tôi sang Angola làm việc thì năm 2009 bị bọn cướp xông vào nơi ở trọ sát hại cùng với một cô gái người ở huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh). Từ đó đến nay, vợ chồng tôi phải thay nó nuôi con”, bà Thủy trầm ngâm cho biết.

Chỉ mong chồng được thoát nạn trở về

Tương tự, chị Nguyễn Thị Quỳnh (SN 1983, trú tổ dân phố Hòa Lộc, phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cũng có chồng là anh Nguyễn Văn Xuân (SN 1981) bị cướp biển Somalia với anh Nguyễn Văn Hạ từ 4 năm nay. Từ đó đến nay, chị Quỳnh cùng 3 đứa con thơ ngày đêm luôn khắc khoải mong tin chồng, cha.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh, vợ của thuyền viên Nguyễn Văn Xuân khóc nức nở mỗi khi nhắc đến chồng mình

Vợ chồng anh Xuân và chị Quỳnh sau khi lấy nhau được cha mẹ chia cho gần một sào ruộng. Cuộc sống khó khăn lại đông con nên sau mỗi mùa vụ hai vợ chồng phải gửi con để đi làm phụ hồ.

Làm việc cật lực nhưng thấy con cái vẫn khổ nên anh Xuân bàn với vợ vay bà con, bạn bè được 24 triệu đồng để đi xuất khẩu lao động sang Đài Loan.

“Trong lúc tiền nợ chưa trả hết, đùng một cái anh ấy gọi điện về thông báo bị cướp biển Somalia bắt. Từ đó đến nay đã nhiều lần tôi vay mượn tiền cùng với gia đình bác Thủy ra Hà Nội gửi đơn kêu cứu nhưng không có kết quả gì. Nhiều bữa ra Hà Nội không có tiền thuê phòng để ngủ lại, tôi phải ngủ ngoài vỉa hè với mong muốn là chồng được thoát nạn trở về”, chị Quỳnh nói.

Công văn của Công ty xuất khẩu lao động Vinamotor thông báo về việc 3 thuyền viên người Việt Nam bị cướp biển Somalia bắt cóc

Hiện tại, với công việc phụ hồ, chị Quỳnh lại một nách nuôi 3 đứa con nhỏ nên rất khó khăn.

“Mặc dù khổ sở là thế nhưng tôi chỉ mong muốn là chồng mình được trở về nhà an toàn. Nếu gia đình có tiền bằng giá nào tôi cũng gửi đi chuộc chồng nhưng hoàn cảnh gia đình éo le, không có gì đáng giá kể cả ngôi nhà đang ở”, chị Quỳnh nói trong nước mắt.

Hai đứa con của anh Xuân vẫn ngày đêm ngóng tin cha từ tay cướp biển Somali

Thấy chúng tôi trao đổi với chị Quỳnh về việc chồng chị bị cướp biển Somalia bắt cóc tống tiền, bà Trần Thị Lĩnh, hàng xóm của người phụ nữ khốn khổ này bật khóc, kể: “Những năm chồng nó bị bắt, cuộc sống gia đình tưởng như có những lúc đi vào bế tắc. Một nách nuôi 3 con, trong nhà không có gì ăn nên chúng tôi phải góp khoai, góp gạo và đôi chút mắm muối mang sang hỗ trợ. Là hàng xóm với nhau, chúng tôi chỉ mong chồng nó được trở về cho con cái nó đỡ khổ”.

Trao đổi qua điện thoại, bà Nguyễn Thị Lan Hương, phụ trách Phòng thuyền viên và thị trường của Chi nhánh Xuất khẩu lao động Công ty Vinamotor cho biết, 3 thuyền viên người Việt Nam bị cướp biển Somalia bắt cách đây 4 năm là có thật.

Hiện phía công ty vẫn chưa có thông tin gì về họ. Tuy nhiên, hiện phía chủ tàu đang thuê một công ty luật ở Hồng Kông để đàm phán với phía cướp biển để giải cứu các thuyền viên. Hiện vụ việc vẫn đang được Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao đàm phán để giải quyết”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang