Ai đã bức tử “lá phổi” xanh của Pleiku:

Giám định chất độc trong cây thông

Thứ Hai, 20/05/2019 13:16

|

(CAO) Liên quan đến phản ánh của Báo Công an TP.HCM “Ai đã bức tử "lá phổi xanh" của Pleiku?”, mới đây UBND huyện Ia Grai đã có báo cáo kết quả điều tra, xác minh vụ việc cho UBND tỉnh Gia Lai.

Sau khi nhận được phản ánh, UBND huyện Ia Grai (Gia Lai) đã chỉ đạo Công an huyện và các đơn vị chức năng khẩn trương điều tra, xử lý các đối tượng ken cây làm chết 102 cây thông tại lâm phần quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ - địa giới hành chính xã Ia Dêr (huyện Ia Grai).

Khu vực có 102 cây thông bị đầu độc bằng hóa chất cho chết

Lực lượng chức năng đã xác định có 102 cây thông chiều cao 9m được trồng năm 1978 bị chết. Số cây thông bị chết tương đương gần 25m3 gỗ.

Toàn bộ số thông chết này nằm trên diện tích 3.200m2 và đã bị người dân đỗ trụ bê tông, rào lại bằng thép gai. Lực lượng chức năng cũng phát hiện trên thân cây thông có nhiều lỗ khoan bán kính từ 1-1.5cm và dưới gốc có nhiều vết cạo vỏ.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Ia Grai đã đem mẫu vật tại hiện trường đi giám định. Theo kết quả giám định, thì không tìm thấy các chất độc thường gặp trong gốc thông và trong mẫu mùn cưa tại hiện trường. Đến nay, lực lượng chức năng vẫn chưa tìm ra đối tượng ken cây thông tại đây.

Gốc cây thông bị khoan lỗ

Huyện Ia Grai đã kiến nghị UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo các lực lượng chức năng cho chặt hạ số cây bị chết đã mục nát, tránh ảnh hưởng đến tính mạng con người trong mùa mưa bão.

Trước đó, Báo Công an TP.HCM từng phản ánh về tình trạng các khu rừng thông xung quanh TP.Pleiku (Gia Lai) đang bị bức tử. Thời gian gần đây, các đối tượng đã dùng nhiều thủ đoạn từ đẽo vỏ cây, đốt lửa quanh gốc, khoan lỗ vào thân đổ hóa chất cho đến chặt một phần gốc cây để bức tử rừng thông.

Vị trí thứ nhất phóng viên ghi nhận được nằm tại tiểu khu 309 thuộc lâm phần quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ (sát nách TP.Pleiku) có 589 cây thông ba lá được trồng năm 1978 bị róc vỏ. Vỏ của cây thông được các đối tượng đem bán cho dân chơi lan và tuồn ra các tỉnh phía Bắc.

Rừng thông bị róc vỏ đang chết dần

Vị trí thứ 2 nằm tại xã Ia Dêr (huyện Ia Grai) giáp ranh với TP.Pleiku có 102 cây thông đã bị khoan lỗ, róc vỏ dẫn tới chết. Được biết, số cây thông này ngoài bị lấy vỏ bán, còn có hiện tượng ken cây để chiếm đất.

Ngay sau phản ánh của Báo Công an TP.HCM, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn chỉ đạo các lực lượng chức năng vào cuộc xác minh, điều tra.

Ai đã bức tử “lá phổi” xanh của phố núi Pleiku?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang