Hàng trăm người dân đi xem... xả lũ đập Tha La

Thứ Sáu, 31/08/2018 14:43  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Lúc 9 giờ ngày 31-8, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) An Giang chính thức mở cửa xả lũ đập Tha La và Trà Sư (H.Tịnh Biên). Tại đây, hàng trăm người dân từ nhiều nơi đến theo dõi.

Theo quan sát, ngoài việc xem xả lũ, hàng trăm người dân tụ họp về đây để chài, lưới đánh bắt cá.

Đập Tha La được xả lũ.

Ông Trần Anh Thư, Giám đốc Sở NN&PTNT An Giang cho biết, việc vận hành xả lũ hai đập Tha La, Trà Sư là hoạt động thường niên hàng năm, nhằm kiểm soát lưu lượng dòng chảy, giảm áp lực nước đối với vùng thượng nguồn; cung cấp phù sa, góp phần tháo chua, rửa mặn, vệ sinh đồng ruộng, diệt chuột.... Đồng thời, cũng là dịp để cho đất “nghỉ ngơi”.

Hàng trăm người dân đến xem xả lũ.

Tại thời điểm xả lũ, mực nước lũ sông Cửu Long ở mức báo động II. Cụ thể, ngay thời điểm xả lũ, nước ngoài đập xả Tha La 4,01m, trong đập 2,5m (cao hơn cùng kỳ năm ngoái là 1,02m ngoài đập và 0,52m trong đập), chênh lệch cột nước là 1,51m. Tại đập Trà Sư mực nước ngoài đập đạt 3,9m, trong đập là 2,45m (cao hơn so cùng kỳ năm ngoái là 0,93m ngoài đập và 0,49m trong đập) chênh lệch cột nước là 1,45m.

Theo ông Thư, năm nay, do lũ về sớm và lớn hơn mọi năm nên thời gian xả lũ sớm hơn gần 1 tháng so với năm 2017. Trước khi tiến hành vận hành xả lũ ở 2 đập Tha La và Trà Sư, tỉnh An Giang đã thống nhất thời gian xả đập với tỉnh Kiên Giang và thành phố Cần Thơ.

Người dân tham gia đánh bắt cá đồng.

Đồng thời, thông báo thời gian vận hành xã lũ trước 3 ngày trên các phương tiện truyền thông cho bà con và các địa phương năm. Việc xả lũ ở 2 đập Tha La và Trà Sư nhằm vận hành linh hoạt, đảm bảo tính an toàn cũng như kiểm soát lũ của hai đập này với vùng tứ giác Long Xuyên được tốt hơn.

Đập Tha La và Trà Sư được đưa vào quản lý, vận hành từ tháng 5-2000. Nhiệm vụ chính là điều tiết lũ từ thượng nguồn Campuchia ra biển Tây, ngăn lũ đổ về phía Nam quốc lộ 91 để bảo vệ việc sản xuất lúa 3 vụ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang