HĐND TP.HCM giám sát vành đai cây xanh cách ly bãi rác Đa Phước

Thứ Tư, 29/05/2019 22:06

|

(CAO) Ngoài việc giám sát dự án trên, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM còn giải quyết đơn thư của cử tri liên quan đến dự án đầu tư công trên địa bàn Bình Chánh.

Sáng 29-5, đại biểu Triệu Đỗ Hồng Phước, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM dẫn đầu đoàn gồm đại diện lãnh đạo các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, GTVT, Xây dựng, BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP, Thường trực HĐND và UBND huyện Bình Chánh, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP… đến làm việc tại Khu Liên hợp Xử lý chất thải Đa Phước (thuộc Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam – VWS).

Mục đích của chuyến làm việc là giám sát tiến độ triển khai thực hiện “Dự án vành đai cây xanh cách ly xung quanh khu vực bãi rác Đa Phước" theo quy hoạch được duyệt và giải quyết đơn thư của cử tri liên quan đến dự án đầu tư công trên địa bàn huyện Bình Chánh.

Báo cáo với đoàn giám sát, bà Huỳnh Thị Lan Phương, Phó TGĐ VWS cho biết: Theo hợp đồng ký kết giữa đại diện UBND TP.HCM với VWS liên quan đến dự án Khu Liên hợp xử lý chất thải Đa Phước, thành phố có trách nhiệm quy hoạch, thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và trồng cây xanh cách ly với tổng diện tích hàng trăm hecta.

Trong đó, dự án sẽ ảnh hưởng đến khoảng 772 hộ dân sinh sống quanh bãi rác Đa Phước và UBND huyện Bình Chánh có trách nhiệm thống kê đất đai các hộ dân liên quan.

Vào thời điểm cách đây hơn 10 năm, tổng dự toán cho dự án vành đai cây xanh cách ly ước khoảng 1.069 tỷ đồng (đã được thành phố đưa vào nguồn vốn trung hạn).

“Tuy nhiên, hơn 10 năm qua, dự án vẫn nằm yên tại chỗ, chúng tôi đã đề nghị UBND thành phố cho phép công ty thực hiện dự án này bằng nguồn tiền của chính mình. Đổi lại, thành phố sẽ trả lại sau hoặc bằng một ưu đãi khác, nhưng tiếc là đến nay do nhiều nguyên nhân khách quan chưa thực hiện được. Hiện tại dự án đã đội giá trị lên hơn 2.200 tỷ đồng và không chắc chắn sẽ tiếp tục thực hiện”, bà Lan Phương chia sẻ.

Đại biểu Triệu Đỗ Hồng Phước, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM và bà Huỳnh Thị Lan Phương (Phó TGĐ VWS) tại buổi giám sát
Các đại biểu tham gia đoàn khảo sát

“Ngoài ra, trong 3 năm qua, con đường dẫn dài 1,5 km, nối từ QL50 vào bãi rác Đa Phước đã và đang gặp tình trạng “4 không”: không có tiền, không ai quản lý, không được duy tu bảo dưỡng và không quét dọn tưới rửa. Trong khi đó, con đường dẫn này mỗi ngày phải "cõng" hơn 500 lượt xe rác ra vào chuyên chở khoảng 1.000 tấn rác…

Sau 3 năm không được duy tu, sửa chữa nên con đường đã xuống cấp trầm trọng, làm ảnh hưởng đến lưu thông của các phương tiện vận chuyển rác. Đặc biệt, ngay ngã ba QL50 rẽ vào đường dẫn, các xe rác đi qua đây làm rơi vãi nước rỉ rác và rác thải, gầy ô nhiễm và ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Thế nhưng, người dân cứ đổ lỗi lên đầu chúng tôi, trong khi cho đến giờ này, tôi cũng không biết việc chăm sóc, duy tu bảo dưỡng đoạn đường dẫn này trách nhiệm thuộc về ai?” bà Lan Phương nói tiếp.

Đại diện Ban Quản lý các Khu Liên hợp xử lý chất thải thành phố (gọi tắt là MBS, trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường) cho biết: UBND thành phố giao cho MBS quản lý con đường, cách đây 3 năm, hàng ngày MBS thuê Công ty Môi trường Đô thị quét dọn và xịt rửa. Thế nhưng, khi làm quyết toán và gửi cho Sở Tài chính thì không được duyệt với lý do MBS không có chức năng duy tu, bảo dưỡng, chăm sóc đường…

Trong khi đó, đại diện Sở GTVT cho biết, Sở có nhiệm vụ duy tu bảo dưỡng hạ tầng nhưng con đường này thành phố không giao cho Sở nên không thể lên dự toán hàng năm được. Tương tự, đại diện Sở Xây dựng cũng cho biết, có nhiệm vụ chăm sóc cây xanh, chiếu sáng và thoát nước hạ tầng nhưng con đường này Sở cũng không được thành phố giao nên cũng không thể làm tự toán kinh phí…

Trước những bất cập trên, ông Triệu Đỗ Hồng Phước cho biết, sắp tới sẽ thảo luận một chuyên đề về số phận con đường dẫn này. Tuy nhiên, đại biểu Phước cho biết sẽ sớm báo cáo với Thường trực HĐND TP đồng thời giao MBS lên kế hoạch cụ thể các công việc cần giải quyết, cần phối hợp với các sở ngành khác để đến cuối năm nay, phải dứt điểm trách nhiệm và kinh phí duy tu, bảo dưỡng con đường này.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang