Hoa kiểng ngập sâu trong nước lũ, nông dân không kịp trở tay

Thứ Ba, 11/09/2018 15:00  | Nam Thanh

|

(CAO) Mực nước lũ kết hợp triều cường lên nhanh mấy ngày qua khiến nhiều nông dân miền Tây lao đao.

Riêng tại TP.Sa Đéc (Đồng Tháp), nước triều cường sáng nay đã tràn qua nhiều đoạn đê bao xung yếu ảnh hưởng đến nhiều diện tích hoa kiểng và hoa màu của nông dân làng hoa.

Để chủ động ứng phó với lũ, bà Nguyễn Thị Phụng (ngụ ấp Tân Thành, xã Tân Quy Tây, TP.Sa Đéc) đã bơm cát khu vườn lên cao hơn vài tấc so với năm ngoái để chuẩn bị cho mùa hoa Tết. Tuy nhiên, triều cường vào tối 10-9 và sáng 11-9 làm gia đình bà không kịp trở tay. 

Hơn 3.000 chậu mai hoa đăng của bà được trồng hơn 1 tháng bị nước tràn vào gây ngập toàn bộ, gia đình bà đang khẩn trương vớt các chậu mai dời đến khu an toàn, nhưng do cây đang trong giai đoạn ra chồi non nên ảnh hưởng rất lớn đến khả năng sinh trưởng, có khả năng nở không đúng vào dịp Tết.

Các diện tích hoa kiểng bị ngập sâu trong nước

Bà Phụng ngậm ngùi: “Nước nhiều quá nhiều nên tràn bờ không cầm cự nổi. Hồi sáng giờ cố gắng be bờ mà be không nổi nữa, giờ chỉ còn cách dời số hoa này để nhờ chỗ khác thôi chứ không biết làm sao. Cây đang tốt mà nước ngập ướt sũng vậy cũng sợ đem lên  nó sượng không tốt. Mới con nước tháng 7 mà như vầy, mấy con nước sau không biết thế nào nữa”.

Ngoài khu vực của bà Phụng, nhiều diện tích cỏ nhung Nhật, cỏ lá gừng và một số loại cây công trình như: hoa trang, cúc Tiger, cau kiểng và hoa màu và hàng trăm hecta trồng lúa của nông dân xã Tân Khánh Đông và Tân Quy Tây cũng đang chìm trong biển nước, một số cây kiểng công trình đang đến ngày bứng bán cũng bị ngập sâu, khả năng mất trắng.

Nông dân di dời hoa chạy lũ

Bà Trần Thị Kim Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Quy Tây, TP.Sa Đéc cho biết, hiện tại chưa ghi nhận đoạn đê bao nào bị vỡ, đa số là do nước lên cao gây tràn đê gây ngập cục bộ. Hiện chính quyền địa phương và người dân đang tập trung vật lực và con người gia cố các đê bao, cống đập, bơm tháo nước và xử lý để hạn chế thiệt hại. 

Các ruộng cỏ nhung mất trắng do ngập trong biển nước
Nước lũ dâng cao gây thiệt hại lớn

“Tình hình mực nước lũ năm nay cao hơn mọi năm, đầu năm địa phương đã chủ động cho các hộ nông dân đắp bờ bao, tuy nhiên nước lũ lên cao và rất nhanh nên có một số vùng đã bị tràn bờ. Giải pháp của địa phương là tuyên truyền vận động các hộ dân và chỉ đạo Hội nông dân kêu các kobe có tại địa phương gia cố lại các vùng bờ này để tránh thiệt hại cho bà con nông dân. Hiện nay có 1 vùng nước đã tràn bờ trong đó 100 héc ta lúa đã bị ngập,  tuy nhiên có thể khắc phục được”, bà Hồng thông tin thêm.

Theo đánh giá của đa số bà con nông dân mực nước lũ năm nay cao hơn mọi năm, mặc dù con nước đỉnh lũ chưa đến nhưng nhiều diện tích đã bị ngập, do đó người dân đang căng mình chống lũ bằng mọi biện pháp để hạn chế tối đa thiệt hại, bảo vệ diện tích hoa kiểng, nhất là hoa Tết.

Chính quyền địa phương cũng vận động người dân tăng cường đề cao cảnh giác, có giải pháp chống lũ, không chủ quan với mực nước lũ năm nay, bởi mùa lũ năm nay sẽ còn nhiều đợt triều cường lớn nữa.

Hàng ngàn cây cam bị ngập, chết héo trong nước lũ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang