Ống thổi đo nồng độ cồn dùng riêng cho từng người

Thứ Hai, 03/02/2020 15:45

|

(CAO) Sáng nay (3-2-2020), thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh chủ trì, tổ chức họp báo đột xuất, cung cấp thông tin cho đông đảo đội ngũ phóng viên, biên tập viên trên 20 cơ quan thông tấn báo chí đóng chân trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Giám đốc, Phó Giám đốc các Sở, ngành: Y tế, Giáo dục - Đào tạo, Văn hoá - Thể thao - Du lịch, Kế hoạch - Đầu tư, Công thương, Bệnh viện đa khoa, Công an tỉnh tham dự buổi họp, cung cấp thông tin các vụ việc "nóng", nổi cộm diễn ra trên địa bàn dịp tết Nguyên đán Canh Tý đến nay; đồng thời giải đáp những thắc mắc của phóng viên.

Ông Nguyễn Viết Vân - Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông tỉnh lâm Đồng điều hành buổi họp báo 

"Nóng" với dịch cúm virus corana

Mở đầu buổi họp báo, ông Nguyễn Đức Thuận - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng cho biết những số liệu, thông tin mới nhất về tình hình bệnh dịch cúm do virus corona (nCoV) gây ra và sự chủ động ứng phó của tỉnh Lâm Đồng.

Phóng viên đặt câu hỏi về tình trạng khẩu trang trên địa bàn khan hiếm, khó mua..., ông Thuận cho biết, Công văn mới nhất của Bộ Y tế, do dịp nghỉ Tết nên các nhà máy ngưng sản xuất; từ ngày mùng 10 Tết, các công ty, hãng sản xuất bắt đầu làm việc, sản xuất hàng trăm ngàn chiếc khẩu trang cùng quần áo bảo hộ, gang tay.../ngày nên không sợ thiếu.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng, cửa hàng, nhà thuốc nào tăng giá bán khẩu trang, vậy liệu y tế thiết yếu sẽ rút giấy phép kinh doanh ngay lập tức, hàng ngày Sở thường xuyên kiểm tra, tổng hợp các số liệu, báo cáo hoạt động phòng, chống dịch với các cơ sở y tế trên địa bàn, lưu ý những bất thường để kịp thời ngăn, dập dịch; có cả phương án lập bệnh viện dã chiến hỗ trợ trường hợp phát hiện lây nhiễm...

Ông Nguyễn Đức Thuận - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng thông tin về tình hình dịch cúm do virus corona gây ra

Ông Huỳnh Quang Long - Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Lâm Đồng cho biết, thực tế đến nay, Lâm Đồng vẫn đang là vùng an toàn, chưa có dấu hiệu người mắc nCoV nên Sở chưa quyết định cho học sinh, sinh viên nghỉ học. Nếu phát hiện chớm có dấu hiệu dịch bệnh sẽ thực hiện phương án ngăn chặn khẩn cấp trong trường học. Trước mắt, những ngày qua, do có đến hơn 2 tuần để chuẩn bị, Sở đã lập Đội phản ứng nhanh phối hợp các trung tâm y tế xịt thuốc, khử trùng các phòng học.

"Chúng tôi không chủ quan, chúng tôi đánh giá bệnh dịch nCoV ở mức độ nghiêm trọng, nhưng cần có thái độ vừa phải" - ông Long nói. Sở yêu cầu các trường học thống kê số giáo viên, học sinh kỳ nghỉ Tết vừa rồi đi du lịch ở các vùng có dịch để theo dõi; nghiêm cấm các hoạt động tập trung đông người, như chào cờ, sinh hoạt nhóm...; yêu cầu đeo khẩu trang, rửa tay, lắp đặt những bồn nước rửa tay với xà phòng, chất tẩy rửa, sát trùng ở những vị trí thuận lợi... đảm bảo các biện pháp an toàn cho toàn thể học sinh, giáo viên khi đến trường.

Nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại, cho rằng, dịp Tết và cho đến thời điểm này, rất nhiều du khách từ Nha Trang đến Đà Lạt, trong đó rất đông du khách người Trung Quốc, liệu có tiềm ẩn nguy cơ lây lan virus corana, do trước đó cha con ông Li Zing người Trung Quốc đến Nha Trang du lịch, sau đó nhập viện tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh điều trị (người con đã khỏi bệnh), lễ tân khách sạn ở nơi cha con ông Li ở hiện xác định dương tính với nCoV...

Đại tá Đào Ngọc Cần - Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, qua nắm bắt của ngành Công an, từ ngày 29 đến mùng 5 Tết Nguyên đán Canh Tý, tỉnh Lâm Đồng đón 110.000 lượt khách du lịch, trong đó, 19.369 lượt khách nước ngoài; 2.710 lượt khách Trung Quốc, trong đó trên 1.000 khách ngoại quốc, còn là nội địa, hiện số người Trung Quốc còn ở lại Lâm Đồng là 73 người; Công an tỉnh phối hợp với các ngành chức năng, như Sở Văn hoá - Thể thao - Du lịch, Sở Y tế... quản lý tại chỗ với số du khách này, làm việc với các cơ sở lưu trú, nếu phát hiện bất thường sẽ tiến hành xét nghiệm, xử lý theo quy trình phòng, chữa, dập dịch bệnh.

Ông Huỳnh Quang Long - Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Lâm Đồng cho rằng: "Chúng tôi đánh giá bệnh dịch nCoV ở mức độ nghiêm trọng, nhưng cần có thái độ vừa phải"

Sử dụng ống thổi đo nồng độ cồn riêng với từng người nên không lo nhiễm bệnh

Đó là lời khẳng định của Đại tá Đào Ngọc Cần - Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng. Ông cho biết, trước tình hình dịch cúm nCoV đang diễn ra, tâm lý trong nhân dân là việc lực lượng CSGT thổi nồng độ cồn với các tài xế lưu thông có gây lây nhiễm không?

Theo Đại tá Cần, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, lực lượng CSGT nghiêm túc thực hiện Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt và Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2020), theo đó, ngay khi trong nước công bố dịch, lực lượng CSGT thay vì sử dụng phễu thổi để đo định tính nồng độ cồn đối với các tài xế thì đã chuyển sang dùng ống thổi riêng với từng người để đo định lượng - kết quả xác định nồng độ cồn trong khí thở là như nhau, mỗi cá nhân sẽ có riêng ống thổi nên không thể có chuyện bị lây nhiễm dịch cúm virus corana đang bùng phát do việc bị kiểm tra nồng độ cồn.

Công an tỉnh Lâm Đồng khuyến khích người dân đeo khẩu trang khi tiếp xúc với Công an. Tại các trụ sở Công an đều có khu vực để sẵn khẩu trang cho người dân khi cần; đơn vị chủ trương trang bị khẩu trang cho CSGT khi làm công tác tuần tra, kiểm soát giao thông và các đơn vị thường xuyên tiếp xúc với các thành phần công dân.

Đại tá Đào Ngọc Cần - Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng khẳng định: CSGT sử dụng ống thổi đo nồng độ cồn riêng với từng người nên không lo bị lây lan dịch cúm virus corana từ việc bị kiểm tra nồng độ cồn.

Đại tá Cần thông tin thêm về tình hình an ninh trật tự địa bàn dịp Tết, giảm đáng kể, cách biệt so với cùng kỳ năm 2019. Theo đó, trong 2 tuần nghỉ Tết, toàn tỉnh chỉ xảy ra 2 vụ án không đáng kể, 1 vụ chống người thi hành công vụ (huyện Đam Rông) và 1 vụ trộm, không có án mạng; không phát hiện vụ cướp, tội phạm tín dụng đen...

Qua tổng kết công tác thực hiện Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ và Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia vào dịp Tết nguyên đán Canh Tý, tỉnh Lâm Đồng xếp thứ 3 cả nước (sau Hà Nội và Đắk Lắk) về việc phát hiện, xử phạt số vụ vi phạm nồng độ cồn của các tài xế (phạt 2,8 tỷ đồng, tước 324 GPLX, do lượng du khách đến Đà Lạt đông), được Bộ Công an khen.

Bác sĩ Lê Văn Tiến - Giám đốc Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng cho biết, dịp Tết năm 2020, có... 2 trường hợp nhập viện chấn thương sọ não do uống rượu bia gây tai nạn giao thông, so với 8 trường hợp cùng kỳ năm 2019; 174 trường hợp bị tai nạn do pháo nổ, giảm 2% so với cùng kỳ... Có 7 trường hợp bị cảm, ho đến viện, yêu cầu được khám, chẩn đoán nhiễm virus corana, nhưng xác định không nhiễm bệnh.

Giám đốc, Phó Giám đốc các Sở: Công thương, Kế hoạch - Đầu tư thông tin một số kết quả, diễn biến tình hình kinh tế, xuất nhập khẩu nông sản, rau, hoa, tơ lụa... trên địa bàn, khẳng định, không có đối tác, đầu mối tại các vùng nhiễm dịch, vẫn đang trong tầm kiểm soát.

Bà Nguyễn Thị Nguyên - Giám đốc Sở văn hoá - Thể thao - Du lịch Lâm Đồng, cho biết, công trình cầu treo đáy kính của Công ty CP du lịch Thành Thành Công xây dựng không phép, báo chí đã phản ánh, đến nay, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đã có công văn giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra hoạt động xây dựng liên quan đến công trình này và sẽ thông báo khi có kết quả.

Bình luận (0)

Lên đầu trang