Hơn 3.000 người tham gia diễn tập chữa cháy, cứu nạn tại toà cao ốc Saigon Centre

Thứ Tư, 26/07/2023 11:56

|

(CAO) Sáng nay (26/7), tại toà cao ốc thương mại Saigon Centre (P.Bến Nghé, Q.1, TPHCM) đã diễn ra buổi diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp thành phố năm 2023.

VIDEO toàn cảnh buổi diễn tập tại cao ốc Saigon Centre

Tham dự buổi diễn tập có Thiếu tướng Nguyễn Đình Hoàn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (CS PCCC&CNCH), Bộ Công an; đại diện Trường ĐH PCCC&CNCH…

Các đại biểu tham gia buổi diễn tập trong sáng 26/7

Về phía CATP có sự tham dự của Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hưởng, PGĐ CATP; Đại tá Lê Quang Đạo, PGĐ CATP. Về phía lực lượng Quân sự TPHCM có Thiếu tướng Lê Xuân Thế, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh TPHCM và đại diện các sở ban ngành TP, đại diện quản lý toà cao ốc Saigon Centre… 

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hưởng, Phó Giám đốc CATP 

Phát biểu tại buổi diễn tập quy mô cấp TP, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hưởng, PGĐ CATP cho biết, với vai trò là đầu tàu về kinh tế, tài chính, thương mại, dịch vụ của cả nước nên việc xây dựng nhà cao tầng là một xu thế tất yếu trong quá trình phát triển đô thị tại TPHCM.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Huởng phát biểu 

Nhà cao tầng được xây dựng ở TP với nhiều công năng khác nhau hoặc kết hợp nhiều công năng trong cùng một toà nhà. Mỗi công năng sử dụng đều có những tính chất đặc điểm riêng, tính chất hoạt động phức tạp, có số lượng người tập trung đông, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Do đó, khi phát sinh sự cố về hoả hoạn luôn để lại hậu quả vô cùng lớn.

Đại diện Công an nước bạn Lào dự khán, theo dõi quá trình diễn tập sáng 26/7
Hiện nay TP có khoảng 1,455 tòa nhà cao tầng. Trong đó, hơn 276 tòa nhà cao trên 100, đơn cử như toà Landmark 81 cao 461,3 mét (là tòa nhà cao nhất ở Việt Nam và Đông Nam Á ); Tòa nhà Bitexco Financial Tower cao 262,5 mét; tòa nhà Vietcombank Tower cao 206 mét; tòa nhà Saigon Centre cao 194 mét là tòa nhà phúc hợp siêu cao tầng, gồm 43 tầng nổi và 06 tầng hầm, với diện tích khoảng 151.323 m2, khối tích 900.000 m3. Các nhà siêu cao tầng tập trung chủ yếu khu vực trung tâm như: Q.1, Q.4, Q.7, Q.Bình Thạnh và khu vực phía tây nam của TP.Thủ Đức.

Xuất phát từ thực tế tình hình nêu trên, chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi phát sinh sự cố tại các công trình nhà cao tầng, CATP đã tham mưu UBND TP tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn tại Tòa nhà Saigon Centre.

Để triển khai diễn tập, ban tổ chức đã huy động 15 cơ quan, đơn vị thuộc UBND TPHCM với hơn 3.300 người tham gia.

Riêng CATP có 887 CBCS đến từ 17 đơn vị tham gia diễn tập, huy động 109 phương tiện cơ giới các loại để tổ chức cứu hơn 300 người và hướng dẫn thoát nạn cho hơn 6.000 người đang làm việc trong tòa nhà.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hưởng, Phó Giám đốc CATP tặng hoa, động viên các lực lượng tham gia buổi diễn tập

Từ ngày 14/6, Ban chỉ huy diễn tập đã tổ chức họp triển khai, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị. Các lực lượng tham gia tổ chức tập luyện, hợp luyện phân đoạn từ ngày 17 đến ngày 24/7 và tổng duyệt ngày 25/7/2023.

Qua các buổi tập luyện đã tổ chức rút kinh nghiệm các đơn vị đã dần nắm vững được nhiệm vụ của mình, đáp ứng được yêu cầu đề ra.

CBCS của lực lượng PCCC&CNCH sẵn sàng tham gia diễn tập

Tình huống giải định bắt đầu diễn ra vào khoảng 09 giờ ngày 26/7, tại tầng hầm B2 tháp 2 của tòa nhà. Khu vực này hiện là trung tâm thương mại, nhà hàng ăn uống. Sự cố phát sinh từ việc rò rỉ khí gas và gặp nguồn nhiệt gây cháy, nổ hỗn hợp khí gas. Hậu quả gây sụp đổ cấu kiện công trình phụ tại “cửa hàng A”.

Tình huống giải định bắt đầu khi ở tầng hầm B2 toà nhà phát sinh sự cố rò rỉ khí gas, gặp nguồn nhiệt gây cháy, nổ

Do hoảng loạn nên một lượng lớn khách và nhân viên tại các tầng di chuyển ồ ạt vào thang máy khiến thang gặp sự cố, không hoạt động.

Sự cố nghiêm trọng xảy ra khiến người dân hoảng loạn, tìm mọi cách tháo chạy khỏi hiện trường

Lúc này, bên trong thang máy vì có nhiều người chen lấn, không gian kín, hẹp khiến một số người ngất xỉu do thiếu ô-xi. Ở đường vào hầm giữ xe, do hệ thống điện bị ngắt, đường hầm thiếu ánh sáng nên các phương tiện xay ra va chạm, gây ùn ứ nghiêm trọng. Sự cố khiến 2 ô tô bị biến dạng hoàn toàn, cháy lớn.

Cán bộ chỉ huy hiện trường nghe báo cáo nhanh từ lực lượng trinh sát

Thời điểm này, bên trong toà nhà có hơn 6.000 người, việc thoát nạn trên tầng cao và tầng hầm gặp nhiều khó khăn vì lượng khói và khí độc phát sinh từ đám cháy nhanh chóng bao trùm cả toà nhà…

Nhận tin báo, lực lượng PCCC&CNCH, CATP nhanh chóng huy động toàn bộ lực lượng, khẩn trương có mặt tại hiện trường thực hiện nhiệm vụ

Thông tin sự cố nghiêm trọng này nhanh chóng được báo về trung tâm Thông tin chỉ huy 114, Trung tá Lê Tấn Châu, Chỉ huy Phòng CS PCCC&CNCH trực trong ngày tiếp nhận. Nhận định tình hình hết sức phức tạp, Trung tá Châu yêu cầu các đơn vị trực thuộc huy động tối đa lực lượng, phương tiện trực trong ngày đến ngay hiện trường.

Xe rô bốt tự hành bánh xích được điều khiển từ xa bằng thiết bị vô tuyến. Ưu điểm nổi bật của xe là khả năng tự hành vào khu vực nguy hiểm đối với con người để triển khai phun chất chữa cháy dập tắt đám cháy
Xe có kích thước nhỏ gọn. Trọng lượng tịnh 2,5 tấn, tổng trọng lượng 5 tấn. Dung tích két nước 2000 lít. Dung tích két bọt 150 lít. Bơm chữa cháy trang bị theo xe có lưu lượng 1700 lít/phút - Trong ảnh các CBCS đang bắt đầu vận hành xe robot

Bên cạnh đó, điều động Đội cảnh sát PCCC&CNCH CAQ.1 (là đơn vị đóng trên địa bàn) có mặt, phối hợp cùng các đơn vị địa phương gồm: BV Q.1, hội Chữ Thập Đỏ Quận 1, Đơn vị Cấp nước, Điện lực, Lực lượng CSGT – Trật tự cùng phối hợp hỗ trợ chữa cháy cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Các CBCS khẩn trương triển khai đội hình, đưa thiết bị chữa cháy tiếp cận vào bên trong hiện trường sự cố 

Quá trình di chuyển đến hiện trường trực tiếp chỉ huy công tác cứu nạn cứu hộ, Trung tá Lê Tấn Châu báo cáo Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng Phòng về tình hình sự cố xảy ra tại tòa nhà Saigon Centre.

Tại hiện trường, Trung tá Châu chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương tổ chức trinh sát, tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ bên trong tòa nhà, đồng thời triển khai công tác chữa cháy, ngăn cháy lan và bảo vệ cấu kiện công trình phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.

Các xe thang cứu nạn tiến hành đưa CBCS tiếp cận với các tầng ở vị trí cao
Hình ảnh CBCS thực hiện màn đu dây, đưa nạn nhân bị thương tích từ trên cao xuống mặt đất
Tiếp cận với một nạn nhân từ bên trong toà nhà và đưa xuống bằng cách đu dây

Nhận thấy tình hình đám cháy diễn ra phức tạp, công trình lại có diện tích quy mô lớn và thông tin ban đầu từ lực lượng PCCC cơ sở số người bị kẹt bên trong rất nhiều, Trung tá Lê Tấn Châu đã báo cáo tình hình và đề xuất với Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng Phòng xin chi viện các lực lượng, phương tiện thuộc CATP và các đơn vị sở, ngành của Thành phố cùng tham gia phối hợp tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ và chữa cháy.

CBCS bắt đầu triển khai vòi xịt nước, tiến hành triển khai dập lửa
Sử dụng xe thang để chữa cháy, dập lửa ở các tầng cao

Đại tá Huỳnh Quang tâm đã báo cáo ngay cho đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hưởng, PGĐ CATP phụ trách PCCC&CNCH, kiêm Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo PCCC&CNCH TP để báo cáo tình hình và đề xuất chi viện các lực lượng, phương tiện.

Lực lượng CSCĐ sử dụng chó nghiệp vụ để tiếp cận vào hiện trường, thực hiện tìm kiếm nạn nhân bị mắc kẹt

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hưởng đã chỉ đạo các Phòng nghiệp vụ cùng CA các quận: Q.3, Q.4, Q.5, Q.7, Q.8, Q.10, Q.Bình Thạnh và TP.Thủ Đức nhanh chóng đến hiện trường phối hợp. Đồng thời đồng chí PGĐ CATP đã khẩn trương có mặt tại hiện trường, chỉ huy trực tiếp các lực lượng.

Lực lượng CNCH làm nhiệm vụ bên trong tầng hầm - Ảnh cắt từ camera hành trình của CBCS 
Lực lượng chữ thập đỏ tiếp cận hiện trường, đưa nạn nhân tới khu vực an toàn
Nạn nhân bên trong đám cháy được tiếp cận, đưa ra khỏi ngu vực nguy hiểm 
Tiến hành sơ cứu cho các nạn nhân bị thương sau sự cố nổ lớn ở tầng B2

Tại đây, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hưởng báo cáo lãnh đạo UBND TPHCM xin chi viện các đơn vị Sở, ban ngành Thành phố và các đơn vị đóng trên địa bàn thành phố (Bộ Tư Lệnh, Hội Chữ Thập Đỏ, Trung tâm cấp cứu 115 và các đơn vị liên quan) để phối hợp tham gia tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ và chữa cháy.

Các CBCS Phòng CS PCCC&CNCH hoàn thành xong buổi diễn tập quy mô cấp TP

Sau gần 1 giờ 30 phút, buổi diễn tập kết thúc thành công, đạt được tất cả nội dung do Ban tổ chức đặt ra. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang