Kinh hoàng vì bị tàu Trung Quốc cướp sạch, ngư dân vẫn quyết tâm bám biển

Thứ Năm, 10/03/2016 11:26  | Hải Đường

|

(CAO) Trở về sau chuyến biển kinh hoàng vì bị tàu Trung Quốc cướp phá, các ngư dân trên tàu QNa 91939 TS vẫn quyết tâm trở lại Hoàng Sa. Nhưng hành trình ra biển của ngư dân còn lắm gian nan.

Những ngày này, người dân ở xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vẫn xôn xao việc tàu cá QNa 91939 TS của ngư dân Võ Quang Thái (trú thôn 1, xã Tam Quang) bị tàu Hải cảnh Trung Quốc cướp phá ngư lưới cụ khi đang hành nghề trên vùng biển Hoàng Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Tàu cá QNa 91939 TS của ngư dân Thái bị tàu Hải cảnh Trung Quốc cướp phá ngư lưới cụ

Sáng ngày 10-3, chúng tôi có mặt tại cảng cá Kỳ Hà, xã Tam Quang để gặp ngư dân Thái chủ tàu cá trên bị cướp phá ngư cụ.

Vẫn chưa thể quên chuyến biển kinh hoàng khiến mình mất trắng gần 1 tỷ đồng, ngư dân Thái buồn rầu tâm sự: “Tôi đã theo nghề biển 18 năm nay rồi, đã nuôi sống bao thế hệ gia đình tôi nên giờ có chết tôi cũng phải ra khơi. Tôi chỉ mong được Nhà nước hỗ trợ để tôi có thể sửa chữa và mua sắm ngư lưới cụ tiếp tục ra khơi đánh bắt hải sản ở ngư trường Hoàng Sa”. 

Ngư dân Thái (mặc áo đỏ) đang trình bày sự việc về bị tàu Trung Quốc cướp phá ngư lưới cụ
Biên bản sự việc về bị tàu Hải cảnh Trung Quốc cướp phá trên

“Vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của dân tộc mình, không sợ gì vẫn quyết tâm bám trụ đánh bắt ở ngư trường truyền thống của dân tộc; nhưng tôi buồn là giờ bên công ty bảo hiểm thông báo không chấp nhận đền bù cho tàu của tôi với lý do lưới cụ hư hỏng không có trong quy định được bồi thương", ngư dân Thái buồn bã nói.

Ngư dân Thái cho biết thêm, hồi trước để có tiền đóng tàu và mua sắm ngư cụ, vợ chồng anh đã phải thế chấp cả sổ đỏ để vay mượn gần 3 tỷ đồng.

"Chuyến biển này tôi cũng phải bỏ ra hơn 100 triệu đồng nhưng giờ coi như mất trắng. Toàn bộ ngư lưới cụ trị giá gần 1 tỷ đồng cũng bị hư hỏng nặng nhưng giờ không được bảo hiểm chi trả thì tôi biết xoay sở ra sao”, ông Thái nói. 

Các thuyền viên trên tàu cá trên kể lại sự việc bị tàu Hải cảnh Trung Quốc cướp phá

Được biết, sau khi tàu của ông Thái về đến đất liền, chiều ngày 8-3, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam, UBND huyện Núi Thành, UBND tỉnh và Hội nghề cá tỉnh Quảng Nam cùng nhiều cơ quan ban ngành đã đến thăm hỏi, chia sẻ khó khăn và động viên ngư dân trên tàu cá mang số hiệu QNa 91939 TS.

Ông Ngô Tấn, Chủ tịch Hội Nghề cá Quảng Nam cho biết, đơn vị này đã có báo cáo gửi và đề nghị Trung ương Hội nghề cá Việt Nam lên tiếng phản đối hành động phi lý và vô nhân đạo, xâm phạm chủ quyền Việt Nam của lực lượng Hải cảnh Trung Quốc trong việc đe dọa, cướp phá tài sản đối với tàu cá QNa -91939 của ngư dân Quảng Nam khi đang đánh bắt hợp pháp trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam vào ngày 6-3, yêu cầu phía Trung Quốc phải bồi thường thiệt hại cho ngư dân Thái.

Bình luận (0)

Lên đầu trang