Một doanh nghiệp kiện Amata Biên Hòa ra tòa

Thứ Sáu, 29/11/2019 16:29  | Hà An

|

(CATP) Ngày 29-11-2019, TAND TP.Biên Hòa (Đồng Nai) dự kiến mở phiên xử sơ thẩm vụ tranh chấp hợp đồng thuê tài sản giữa nguyên đơn là Công ty TNHH Ôtô Tấn Đạt Phát (tiền thân là Công ty TNHH Ôtô Tuyết Tấn Phát) và bị đơn là Công ty cổ phần Đô thị Amata Biên Hòa (Amata Biên Hòa).

Trước đó, ngày 15-11-2019, tòa đã mở phiên xử nhưng phải hoãn vì bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan (UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Đồng Nai) được triệu tập, nhưng đều vắng mặt không rõ lý do.

Theo nội dung đơn kiện, ngày 7-10- 2009, Công ty Tấn Đạt Phát và Công ty cổ phần Amata Việt Nam (nay là Amata Biên Hòa) ký hợp đồng giữ chỗ để thuê lại 8.420m2 đất có hạ tầng trong khu thương mại tại P.Long Bình (TP.Biên Hòa), do Amata Biên Hòa làm chủ đầu tư. Đến ngày 29-10-2009, hai bên tiếp tục ký hợp đồng thuê đất, với tổng số tiền gồm: phí giữ chỗ, phí hỗ trợ đầu tư và phí sử dụng hạ tầng cho toàn thời hạn (chưa gồm thuế GTGT) là hơn 92 tỷ đồng. Công ty Tấn Đạt Phát có nghĩa vụ trả tiền một lần cho Amata Biên Hòa đối với số tiền thuê đất trong toàn thời hạn thuê là 50 năm.

Công ty Tấn Đạt Phát vào đầu tư ở khu đất thuê của Amata Biên Hòa, được Sở Xây dựng tỉnh cấp giấy phép xây dựng. Đến ngày 11-10-2011, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho Công ty Tấn Đạt Phát (thời điểm đó còn là Công ty TNHH Ôtô Tuyết Tấn Phát).

Khu đất mà Công ty Tấn Đạt Phát đã đầu tư xây dựng

Hoàn tất thủ tục, Công ty Tấn Đạt Phát đầu tư xây dựng phòng trưng bày, xưởng sửa chữa ôtô trị giá hàng chục tỷ đồng. Công ty này đã trả 100% hợp đồng thuê đất cho Amata Biên Hòa (thuế, lãi trả chậm, tiền đất thô, các khoản phí...). Tổng cộng số tiền đầu tư gần 200 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến ngày 8-12-2015, Sở TNMT tỉnh ra quyết định thu hồi GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn với đất đã cấp cho Công ty Tấn Đạt Phát. Lý do là Công ty cổ phần Amata Việt Nam thuê đất trả tiền hàng năm thì không được thực hiện quyền cho Công ty Tấn Đạt Phát thuê lại đất.

Sau đó, Amata Biên Hòa nộp thuế một lần cho tổng diện tích 8.420m2 (đất cho Công ty Tấn Đạt Phát thuê) và đã tiến hành ký lại hợp đồng thuê đất với Công ty Tấn Đạt Phát. Bên cho thuê cam kết thực hiện thủ tục xin cấp GCNQSDĐ cho bên thuê trong vòng 30 ngày, kể từ ngày ký hợp đồng. Nhưng khi Sở TNMT cấp lại giấy chứng nhận, chỉ cấp cho sở hữu tài sản trên đất mà không có phần diện tích 8.420m2 đất do Công ty Tấn Đạt Phát thuê.

Ngày 30-3-2017, Sở TNMT gửi văn bản đến UBND tỉnh, đề nghị Amata Biên Hòa ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Công ty Tấn Đạt Phát (thay cho hợp đồng thuê lại quyền sử dụng đất). Trên cơ sở đó, sở sẽ tham mưu UBND tỉnh lập thủ tục thu hồi đất thuê của Amata Biên Hòa và cho Công ty Tấn Đạt Phát thuê đất. Nhưng Amata Biên Hòa yêu cầu Công ty Tấn Đạt Phát trả thêm 54 tỷ đồng thì mới ký chuyển nhượng. Không còn cách nào khác, nguyên đơn khởi kiện Amata Biên Hòa ra tòa để bảo vệ quyền lợi của mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang