Phú Yên:

Mưa lớn kéo dài, nông dân thiệt hại hàng tỷ đồng

Chủ Nhật, 12/02/2017 18:10  | Tường Vân

|

(CAO) “Chưa năm nào nông dân Phú Yên lại phải sạ đi, sạ lại nhiều lần như vụ đông xuân này. Chúng tôi thật sự đuối sức khi gặp thời tiết bất lợi, mưa lớn kéo dài và bất bình thường như năm nay”, nhiều nông dân tỉnh Phú Yên buồn rầu chia sẻ.

Trao quà Tết cho bà con vùng lũ Bình Định

Tại cánh đồng phường 5, TP. Tuy Hòa, ông Lê Tâm đang gieo sạ lại lúa vụ đông xuân lần thứ ba. Ông Tâm buồn bã cho biết, diện tích trồng lúa tại phường 5 nằm ở vùng trũng thấp. Khu vực này lại đang có một số công trình xây dựng, bịt hết đường nước chảy nên trận mưa kéo dài hơn nửa tháng qua đã làm cho lúa mới sạ bị ngập úng. Cánh đồng mênh mông nước.

“Vụ này, tôi sạ đi sạ lại đến lần thứ ba rồi mà thấy vẫn hồi hộp. Không biết đợt gieo sạ này này có còn mưa nữa không. Nếu trời tiếp tục mưa chắc gia đình tôi không trồng lúa nữa mà chuyển sang trồng rau chứ không thể kịp thời vụ. Từ hồi nào đến giờ, tôi chưa từng gặp tình cảnh này”, ông Tâm cho biết.

Lúa mọc không đều mưa kéo dài

Cách đó không xa là đám ruộng của gia đình bà Nguyễn Thị Kim Tiến. Mặc dù không phải gieo sạ lại nhiều lần như ruộng của ông Tâm nhưng trên ruộng của bà Tiến, phần lớn mạ non đều bị úng rễ, ngã đổ, chỗ mọc chỗ không. Do đó, bà Tiến phải thường xuyên đi thăm đồng, cùng người nhà chọn từng cây mạ còn cứng cáp để cấy dặm lại. “Hai đợt ngập, mỗi đợt năm ngày làm mạ chết úng quá nhiều. Giờ mạ thưa thì dặm thưa, còn lại bao nhiêu ăn bấy nhiêu, chứ không thể sạ lại”, bà Tiến chia sẻ.

Chuyển mạ đi dặm lại chỗ thưa

Theo ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đóc Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên, mưa kéo dài mấy ngày qua khiến nhiều diện tích lúa trên địa bàn tỉnh bị ngập úng, hư hại, phải gieo sạ lại. Cụ thể, trong 26.400ha diện tích đã gieo sạ thì có đến gần 2.000ha bị hư hại và phải sạ đi sạ lại nhiều lần, tập trung tại các huyện Tuy An, Đồng Xuân, Đông Hòa và TP Tuy Hòa (trong đó hơn 520ha gần như mất trắng).

Ông Tùng cho biết, sau đợt mưa lũ tháng 12-2016, vào các ngày 25-1 đến 11-2-2017, do mưa lớn ở thượng nguồn, lưu lượng nước đổ về các cánh đồng tiếp tục tăng đã ảnh hưởng đến sản xuất của người dân, đặc biệt là vụ lúa đông xuân này.Tới giờ còn nhiều hộ vẫn chưa xuống giống được vì nước còn nhiều trong ruộng, trong khi đó lịch thời vụ sạ lúa đông xuân đã qua hơn một tháng, nên nếu có lúa giống để làm đất sạ lại cũng không kịp, thậm chí còn có nguy cơ tiếp tục trễ vụ lúa hè thu tới.

Người dân chọn từng cây mạ còn cứng cáp để cấy dặm lại
Hiện nhiều diện tích bà con phải bỏ hoang đất lúa vụ này hoặc chuyển sang trồng các loại cây ngắn ngày khác. Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên đang triển khai công tác kiểm tra đánh giá thiệt hại, đề xuất nhu cầu lúa giống phục vụ gieo sạ lại những diện tích bị ngập úng. Dự kiến, số lúa giống cần hỗ trợ người dân gieo sạ vụ đông xuân bị ngập nước là 144.420kg, tương ứng với số tiền hơn 2 tỉ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang