Vụ chủ đất cầu cứu vì hẻm quy hoạch “treo” hơn 6 năm:

Người dân căn cứ vào luật, thành phố căn cứ vào quyết định của tỉnh?

Chủ Nhật, 15/11/2020 07:30  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Khiếu nại nhiều lần nhưng cơ quan chức năng của TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang trả lời không đúng nội dung yêu cầu, bà Hà Thị Mai Lan (ngụ số nhà 7/12 đường Lê Triệu Kiết, phường Mỹ Bình) đã quyết định khởi kiện ra tòa để phân xử.

Đơn bà Lan gửi Tòa án nhân dân tỉnh An Giang kiện UBND TP.Long Xuyên và Phòng Quản lý đô thị.

UBND thành phố bị kiện lên tòa tỉnh

Trao đổi với phóng viên Báo Công an TPHCM điện tử về việc bị cơ quan chức năng TP.Long Xuyên từ chối cấp giấy phép xây dựng hàng rào tạm, bà Lan cho biết đã gửi đơn khởi kiện UBND TP.Long Xuyên, Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) lên Tòa án nhân dân tỉnh An Giang để nhờ phân xử.

Theo bà Lan, lý do bà gửi đơn khởi kiện là do nhiều lần gửi khiếu nại có dẫn chứng nhiều quyết định của UBND tỉnh An Giang, viện dẫn các quy định của luật hiện hành nhưng cơ quan chức năng TP.Long Xuyên lại trả lời một nẻo, không đúng trọng tâm vấn đề.

Theo đó, bà Lan kiện 2 quyết định hành chính là công văn số 468/QLĐT-XD ngày 6-4-2020 do Phó trưởng phòng QLĐT ký và công văn 754/QLĐT-XD ngày 15-6-2020 trả lời đơn khiếu nại của Trưởng phòng QLĐT ký ban hành từ chối cấp giấy phép xây dựng hàng rào tạm.

Trong đơn kiện, bà Lan trình bày: Bà được UBND TP.Long Xuyên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CH03165 ngày 13-7-2018 với diện tích 31,6m2, loại đất ODT. Ngày 16-3-2020, bà có gửi hồ sơ xin phép xây dựng có thời hạn hàng rào tạm để bảo vệ thửa đất của mình. Ngoài ra, bà Lan cũng có văn bản cam kết là sẽ tháo dỡ công trình nếu dự án mở rộng hẻm triển khai mà không yêu cầu bồi thường hay hỗ trợ gì.

Đến ngày 6-4-2020, bà Lan có nhận được công văn số 468/QLĐT-XD do QLĐT TP.Long Xuyên ban hành từ chối cấp giấy phép xây dựng (GPXD) hàng rào tạm với lý do: Căn cứ quyết định số 2363/QĐ-UBND ngày 15-11-2013 của UBND tỉnh An Giang về việc phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 phường Mỹ Bình, TP.Long Xuyên thì vị trí thửa đất nằm trọn trong phạm vi được phân khu chức năng là đất giao thông. Lộ giới hẻm Bạch Hổ theo quy hoạch rộng 6m.

Nội dung công văn căn cứ quyết định số 106/2016/QĐ-UBND ngày 30-12-2016 của UBND tỉnh An Giang về việc ban hành quy định về cấp GPXD và quản lý trật tự xây dựng theo giấy phép trên địa bàn tỉnh An Giang. Trong đó có quy định về điều kiện chung cấp GPXD có thời hạn: “…Công trình không vi phạm hành lang an toàn đường bộ và chỉ giới xây dựng đối với các tuyến đường hiện hữu trong đô thị đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và công bố…”. Do vậy đề nghị của bà Lan không đủ điều kiện để cấp phép xây dựng.

Ngày 23-4-2020, bà Lan có đơn khiếu nại công văn số 468/QLĐT-XD. Đến ngày 17-6, bà Lan nhận công văn 754/QLĐT-XD do Trưởng phòng QLĐT TP.Long Xuyên Nguyễn Thanh Quang ký với nội dung: Trường hợp đề nghị cấp giấy phép xây dựng có thời hạn hàng rào của bà Lan tại vị trí nêu trên không đủ điều kiện để cấp giấy phép xây dựng có thời hạn.

Theo bà Lan, Phòng QLĐT TP.Long Xuyên căn cứ quyết định số 2363/QĐ-UBND của UBND tỉnh An Giang để từ chối cấp phép xây dựng có thời hạn hàng rào tạm là không đúng theo quy định tại Khoản 2, Điều 37 và Khoản C, Điểm 3, Điều 38 của Luật Đất đai năm 2013. Cụ thể là kỳ kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia, cấp tỉnh và kỳ kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, đất an ninh là 5 năm. Kế hoạch sử dụng đất cấp huyện được lập hàng năm… Do vậy, tính thời gian từ kể từ ngày ban hành quyết định 2363/QĐ-UBND của UBND tỉnh An Giang đến nay đã gần 7 năm.

Cũng theo bà Lan, căn cứ tại Khoản 7, Điều 62, Mục 3 thuộc Luật quy hoạch số 30/2009/QH12 ngày 17-6-2009 của Quốc hội đã thông qua có quy định cụ thể về quản lý và sử dụng đất đô thị theo quy hoạch như sau: “Sau khi quy hoạch chi tiết được phê duyệt và công bố, nếu Nhà nước chưa thực hiện việc thu hồi thì các tổ chức, cá nhân trong khu vực quy hoạch được phép tiếp tục khai thác sử dụng, cải tạo, sửa chữa và xây dựng tạm theo quy định của pháp luật về xây dựng”.

Đồng thời Phòng QLĐT căn cứ Điểm C, Khoản 1, Điều 14 như sau: “Công trình không vi phạm hành lang an toàn đường bộ và chỉ giới xây dựng đối với các tuyến đường hiện hữu trong đô thị đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và công bố” của quyết định số 106/2016/QĐ-UBND về việc ban hành quy định về cấp giấy phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng theo giấy phép trên trên địa bàn tỉnh An Giang để không cấp phép xây dựng tạm cũng không đúng.

Theo bà Lan, căn cứ Khoản 2, Khoản 3, Điều 49 về việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của Luật Đất đai năm 2013 quy định: “Trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật…”.

Trong đơn bà Lan còn trình bày: Căn cứ vào các quy định về Luật Đất đai nêu trên tại Khoản 2, Khoản 3, Điều 49 về việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của Luật Đất đai năm 2013 và quyết định số 106/2016/QĐ-UBND của UBND tỉnh An Giang tại Khoản 1, Điều 4 về xử lý đối với một số trường hợp cụ thể: “Đối với những khu vực đất trống phù hợp với quy hoạch xây dựng và quy hoạch sử dụng đất, đã có giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng đất, nếu chủ đầu tư có nhu cầu xin phép xây dựng hàng rào song sắt hay bằng vách gạch, khung móng bê tông cốt thép để bảo vệ ranh đất thì được UBND huyện, thị xã, thành phố xem xét cấp GPXD có thời hạn để đầu tư xây dựng hàng rào”.

Bà Lan cho còn cho rằng, vị trí khu đất hoàn toàn phù hợp theo quy định pháp luật với việc xin cấp phép xây dựng có thời hạn hàng rào tạm. Do vậy, bà yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh An Giang buộc UBND TP.Long Xuyên phải cấp GPXD, hủy bỏ quyết định hành chính là công văn số 468/QLĐT-XD và công văn 754/QLĐT-XD.

Khu đất bà Lan xin cấp phép làm hàng rào tạm để bảo vệ tài sản nhưng không được chấn nhận.

Cơ quan chức năng TP.Long Xuyên nói gì?

Ông Nguyễn Công Lý – Phó trưởng phòng QLĐT TP.Long Xuyên cho biết: Để có cơ sở pháp lý, phòng có văn bản gửi Sở Xây dựng xin ý kiến hướng dẫn trường hợp cấp giấy phép có thời hạn hàng rào của bà Lan. Sau đó Sở Xây dựng có văn bản trả lời, trong đó áp dụng Điểm C Khoản 1 Điều 14 của quyết định 106/2016/QĐ-UBND ngày 30-12-2016 của UBND tỉnh. Do đó căn cứ quy định trên thì trường hợp này không đủ điều kiện cấp phép.

Từ khi đồ án quy hoạch phân tỷ lệ 1/2000 phường Mỹ Bình đã được UBND tỉnh phê duyệt tại quyết định 2363/QĐ-UBND ngày 15-11-2013 đã có hiệu lực thi hành, Phòng QLĐT đã tham mưu UBND TP.Long Xuyên cấp GPXD cho các hộ dân trên hẻm Bạch Hổ theo đúng lộ giới quy hoạch đã được phê duyệt. Do đó, việc điều chỉnh cục bộ lộ giới hẻm Bạch Hổ theo hiện trạng sẽ dẫn đến việc phá vỡ kiến trúc của cả dãy phố. Từ đó sẽ gây khó khăn trong công tác quản lý xây dựng.

Trả lời về thời điểm mở rộng hẻm Bạch Hổ, bà Đặng Thị Hoa Rây (Bí thư Thành ủy - Chủ tịch UBND TP.Long Xuyên) cho biết: Trong giai đoạn 2021 – 2025 sẽ đưa con hẻm này vào danh mục để mở rộng, nâng cấp. Việc triển khai con hẻm căn nhà bà Lan buộc phải di dời. Đối với các trường hợp khác đã không cấp phép nên không thể cấp phép riêng cho trường hợp này, bởi ai cũng có nhu cầu. Trước đây, trường hợp này địa phương đã làm việc, trao đổi nhiều lần nhưng không có kết quả. Nếu bà Lan kiện ra tòa địa phương sẽ kiểm tra lại cơ sở pháp lý để tham dự...

Bình luận (0)

Lên đầu trang