Quảng Nam:

Người dân huyện Tiên phước thu hoạch quế

Thứ Bảy, 08/04/2017 07:12

|

(CAO) Thời điểm này, nhiều người dân huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam đang vào mùa khai thác quế. Vỏ quế năm nay bán giá cao hơn so với mọi năm nên nhiều người phấn khởi.

Đang vào thời vào mùa khai thác quế nên người dân trồng quế huyện Tiên Phước ai cũng tranh thủ lên rẫy lột vỏ quế mang về bán cho thương lái. Mọi người cười nói vui vẻ đã tạo một không khí sôi nổi.

Ông Nguyễn Kim Bằng đang phơi vỏ quế
Một góc khu vực quế được người dân lột vỏ xong

Ông Nguyễn Kim Bằng (65 tuổi), trú thôn 3, xã Tiên Hiệp, huyện Tiên Phước nói: “Năm nay, gia đình tôi vừa mới mua 2 sào quế, số lượng 120 cây quế, đã gần 30 năm tuổi, với giá 80 triệu đồng. Sau đó, tôi và cùng các con cái bỏ công ra lột vỏ quế bán lại cho các thương lái.

Trung bình một ngày, 3 người lột được hơn 400kg quế tươi và đem về nhà phơi khô để bán lại cho các thương lái. Qua đó, góp phần tạo công ăn việc làm cho các con cái. Hiện nay, 1kg vỏ quế tươi có giá bình quân từ 16.000 – 17.000 đồng, quế khô có giá 37.000 đồng và lá quế 6.000 đồng/kg và cành, nhánh quế khô 16.000/kg”.

Một người dân đang lột vỏ quế
Anh Đình Anh đang nhặt vỏ quế tươi cho vào bao

Ông Bằng nói thêm, với giá bán quế 37.000/kg như hiện nay thì ông sẽ có lãi hơn 10 triệu đồng trong 2 sào quế. Từ trồng quế đến khai thác quế phải mất hơn 10 năm nên nhiều bà con không có mặn mà với cây nữa mà chuyển đổi qua trồng cây keo và các loại cây ăn quả. Mới đây, ông vừa khai thác xong 1 sào cây quế, bán xong thu về gần 50 triệu đồng.

Đang lột vỏ quế trên cây, anh Nguyễn Đình Anh (33 tuổi), trú thôn 3, xã Tiên Hiệp cho hay: “Tôi cùng các anh em đã dậy sớm 5 giờ lên vườn quế để lột vỏ. Muốn lột được vỏ quế cần các dụng cụ như: 1 cái thang, bao và liềm,… leo lên thân cây quế bắt đầu lột vỏ. Việc lột vỏ quế hết sức khó vì hơi nóng của cây thoát ra và cộng với trèo lên cao rất nguy hiểm. Trung bình một ngày, tôi lột được khoảng 1 tạ quế tươi, nên cũng chạy ngày công và có nguồn thu nhập để lo cho gia đình”.

Anh Nguyễn Đình Anh đang lột vỏ quế
Nhân công đang miền mài lột vỏ quế
Người dân xã Tiên Hiệp đang phơi quế ở ngoài sân nhà

Bà Nguyễn Thị Sáu, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Tiên Phước cho biết: “Trong những năm qua, diện tích trồng quế của người dân trên địa bàn giảm hơn so với mấy năm về trước và bà con không còn mặn mà việc trồng quế vì thời gian để thu hoạch quế rất lâu. Hiện năm 2017, giá bán quế cao hơn so với năm ngoái nên người dân trồng quế rất phấn khởi vui mừng”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang