Xót xa hình ảnh rau màu của dân đổ rạp sau mưa lũ

Thứ Bảy, 17/10/2020 22:06  | Hải Đường

|

(CAO) Đang chuẩn bị vào thời kỳ thu hoạch thì gặp đợt mưa lũ làm vùng rau Bàu Tròn, xã Đại An, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam ngập nước nặng dẫn đến đổ rạp, thối rễ hư hỏng.

Theo đó, làng rau Bàu Tròn là vùng chuyên canh rau củ quả lớn nhất ở huyện Đại Lộc, nhưng đợt mưa lũ vừa qua đã làm những cánh đồng rau xanh mướt trở nên tiêu điều, xơ xác.

Bà Cù Thị Sáu (trú xã Đại An) cho hay, năm ngoái bà trồng hơn 2 sào đu đủ. Đầu tư phân bón và bỏ ra nhiều công sức, năm nay bà sẽ thu hoạch lứa đầu tiên. Nhưng rồi mưa lũ bất ngờ kéo về, nước ngập hết diện tích đất trồng của gia đình.

Người dân xã Đại An chặt đu đủ phá sau khi bị ngập nước.

“Cây Đu đủ là cây kỵ nước nên dễ dàng bị đứt gốc, thối rễ, còn trái bị nấm xâm nhập dẫn đến bị thối rửa. Hai hôm nay, tôi lựa những trái ngon còn sót lại mang bán kiếm tiền đi chợ rồi sau đó chặt bỏ. Bởi, có chăm sóc tiếp cây cũng không sống được…” , bà Sáu nói.

Bà Sáu nói thêm, năm trước nếu không mưa lũ, đu đủ có thể cho thu hoạch trái gần 2 năm, mỗi đợt thu hoạch sẽ cho lãi khoảng hàng chục triệu đồng. Nhưng năm nay vừa hết dịch Covid-19 lại đến lũ lụt nên thu nhập rất thấp.

Các loại rau màu ở làng rau Bàu Tròn ngập nước hư hỏng.

Còn ông Nguyễn Văn Quang (trú xã Đại An) cũng đành phá sào mướp đã bị hư hại. “Nếu không có mưa lũ, tôi có thể hái bán được 2 tuần nữa, thu nhập cũng được vài triệu. Nhưng nên do mưa lũ gây nặng, cây đã hư rễ nên phải phá bỏ để trồng lại vụ sau”, anh Quang tâm sự.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại làng rau Bàu Tròn, xã Đại An nhiều diện tích trồng đu đủ, bắp và các loại rau màu khác của người dân địa phương bị ngã đổ nằm ngổn ngang. Ngoài ra, một số cây đu đủ bị ngập nước thối rễ, trái thì đu đủ thì bị nấm nên người dân đành chặt phá bỏ để chuẩn bị trồng lại vụ rau màu khác.

Vườn ngô của người dân đổ rạp

Trước tình hình trên, ông Đỗ Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Đại An cho biết, qua thống kê sơ bộ, trong đợt mưa lũ vừa qua xã này thiệt hại hoa màu khoảng 180ha, trong đó diện tích trồng đu đủ, bắp, chuối là nặng nhất.

Theo báo cáo của huyện Đại Lộc, về sản xuất nông nghiệp, tổng diện tích thiệt hại 791,18 ha, trong đó cây lúa: 31 ha (lúa gieo); rau, màu, củ quả các loại 499,20 ha; cây lâu năm: 138,10 ha; cây trồng hằng năm 115,05 ha, cây ăn quả tập trung 7,5ha, cây lâm nghiệp: 0,33ha, cây xanh bóng mát, cây xanh đô thị bị đỗ, gãy 40 cây, Ước tính giá trị thiệt hại hơn 50 tỷ đồng.

Nhiều diện tích trồng đu đủ, hoa màu của người dân xã Đại An bị ngã đổ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang