Nhiều hoạt động vui Xuân đón Tết cho phạm nhân tại Trại giam Xuân Lộc

Thứ Tư, 07/02/2024 15:17

|

(CAO) Trong 2 ngày 7 và 8/2, Trại giam Xuân Lộc (Cục Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an, đóng tại huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) tổ chức Lễ công bố Quyết định của TAND tỉnh Đồng Nai về giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho phạm nhân (PN) đợt 1/2024 và các hoạt động cho PN vui xuân đón Tết Giáp Thìn 2024.

Theo Đại tá Thái Duy Hồng, Giám thị Trại giam Xuân Lộc, trong đợt giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đợt 1/2024 này, ngày 7/2 (tức 28 Tết), Trại giam Xuân Lộc đã tổ chức trả tự do cho 210 PN được giảm hết thời hạn tù còn lại (trong tổng số 1.139 PN được trại xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù trong đợt Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024).

Đại tá Thái Duy Hồng, Giám thị Trại giam Xuân Lộc trao quyết định giảm hết thời hạn tù cho phạm nhân

Thời gian qua, Trại giam Xuân Lộc đã chú trọng thực hiện các chế độ, chính sách đối với PN, đặc biệt là trong những ngày Tết, chú trọng làm tốt công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không để xảy ra ngộ độc. Căn cứ chế độ tiêu chuẩn của Nhà nước đối với PN về việc ăn thêm trong các ngày lễ, Tết và giá cả thị trường hiện tại, Trại giam Xuân Lộc đã dự trù tính toán mức tiền ăn trong 5 ngày Tết (1 ngày cuối cùng của năm và 4 ngày đầu năm mới) của PN là 450,3 ngàn đồng.

Ngoài chế độ quy định, mỗi PN được UBND tỉnh Đồng Nai hỗ trợ 240 ngàn đồng ăn thêm trong dịp Tết. Bữa ăn của PN được chế biến đa dạng, chủ động hoán đổi định lượng để có món ăn mang hương vị ngày Tết và đảm bảo cho họ ăn hết tiêu chuẩn... Thường xuyên kiểm tra việc tổ chức cho PN ăn Tết, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, ăn đúng với thực đơn và đủ định lượng.

Trong công tác tha tù trước thời hạn có điều kiện đợt cuối năm 2023, ngày 27/1, Trại giam Xuân Lộc cũng đã tổ chức Lễ công bố Quyết định của TAND tỉnh Đồng Nai tha tù trước thời hạn có điều kiện, cấp giấy chứng nhận, cấp quần áo, tiền ăn, tiền tàu xe, tiền tái hòa nhập cộng đồng và tha 7 PN có Quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện theo đúng quy định, hướng dẫn, đảm bảo an toàn.

Nhân dịp này, Trại giam Xuân Lộc trao thưởng cho 15 tập thể đội có thành tích trong các phong trào thi đua chấp hành án phạt tù năm 2023 với số tiền 12 triệu đồng; thưởng cho 27 PN xếp loại tốt, mỗi PN 120 ngàn đồng (tổng 3,24 triệu đồng); thưởng cho 2.410 PN xếp loại Khá, mỗi PN 100 ngàn đồng (tổng 241 triệu đồng); tặng 152 phần quà cho thành viên Ban tự quản PN, mỗi phần quà trị giá 380 ngàn đồng (tổng 57,76 triệu đồng).

Hội thi gói bánh chưng cho PN

Trong thời gian từ 1/11/2023 đến 27/1/2024, trại đã tổ chức cho 4.018 lượt PN thăm gặp; tiếp nhận 3.817 phần quà thân nhân PN gửi qua bưu điện và 4.017 phần quà thân nhân PN gửi qua thăm gặp; tổ chức cho 9.364 lượt PN gọi điện thoại.

Bên cạnh đó, trong đợt Tết này, trại đã tổ chức các hoạt động thể dục thể thao như: Bóng đá mini, bóng chuyền, kéo co, cầu lông tại các phân trại; tổ chức giao lưu văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân; thi gói bánh chưng, trang trí mâm ngũ quả… tạo không khí vui tươi, lành mạnh, nâng cao đời sống tinh thần, động viên, khích lệ PN tích cực lao động, học tập cải tạo tiến bộ.

Các hoạt động thể dục thể thao tạo không khí vui tươi, lành mạnh, động viên, khích lệ phạm nhân tích cực lao động, học tập cải tạo tiến bộ.

Trong 2 ngày 25 và 26/1, trại cũng đã phối hợp với Công ty Tiếng hát Việt - Đàm Vĩnh Hưng và những người bạn tổ chức biểu diễn văn nghệ cho PN tại 5 phân trại. Buổi biểu diễn văn nghệ với nội dung vui tươi, lành mạnh, an toàn đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần, động viên, khích lệ PN tích cực lao động, học tập, cải tạo tiến bộ.

Ngoài ra, trại đã phát động phong trào thi đua trong PN năm 2024 và lồng ghép phát động, vận động ủng hộ và trích quỹ “Tấm lòng vàng” tổ chức trao quà cho 265 PN ốm đau, PN có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có thân nhân thăm gặp với tổng số tiền 42 triệu đồng để động viên, khích lệ họ an tâm cải tạo, chấp hành án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang