Người trồng hoa tất bật chuẩn bị hoa tết năm Bính Thân

Thứ Tư, 13/01/2016 12:19  | Hải Đường

|

(CAO) Một tháng nữa đến tết cổ truyền của dân tộc, các nhà vườn hoa ở TP Tam Kỳ, Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam đang chăm sóc cho hoa tết Nguyên Đán 2016. Vụ hoa tết năm nay được người dân kì vọng nhiều, bởi do thời tiết hiện tại rất thuận lợi cho các loại hoa phát triển.

Các khu vực TP Tam Kỳ, Phú Ninh đã trở thành nơi trồng hoa tết khả thuận lợi cho người dân địa phương. Từ một vài người dân này đã lên đến hàng trăm người dân trồng hoa tết, các người dân này đang chăm sóc hoa để cung cấp ra thị trường hoa tết Nguyên Đán 2016.

Các nhân công đang vòng lưới cho hoa cúc

Một trong những người dân có diện tích trồng hoa lớn và kinh nghiệm 5 trồng hoa tết ở đây, anh Nguyễn Ngọc Hiền (trú thôn Khánh Tân, xã Tam Dân, huyện Phú Ninh) cho biết: “Năm nay tôi cung cấp cho thị trường khoảng 1.000 chậu hoa cúc vàng tết. Hơn 1 tháng qua, thời tiết thuận lợi nên các cây giống gieo xuống đều phát triển mạnh.

Ngoài ra, để hoa đạt chất lượng cao, bông to cần phải chăm sóc kỹ lưỡng các cây hoa ngay từ tháng đầu tiên xuống giống.

Khi cây cúc còn nhỏ, việc xới đất cũng cần cẩn thận để không làm ảnh hưởng đến bộ rễ của cây.

Nếu muốn cây cúc có cành mập, hoa to thì không nên bấm ngọn mà tỉa bỏ hết các mầm nhánh phụ mọc từ nách lá, chỉ để lại 1-2 nụ trên thân.

Cây hoa được chăm chút cẩn thận cộng thêm thời tiết tốt thì thương lái sẽ thu mua tại vườn với giá cao hơn”. 

Anh Nguyễn Ngọc Hiền đang chăm sóc hoa cúc vàng chuẩn bị bán tết năm 2016
Anh Hiền đang nhổ cỏ cho vườn trồng hoa vạn thọ, dạ yến thảo

Vườn hoa của gia đình anh Nguyễn Thành Nhân (trú thôn Thọ Tân, xã Tam Ngọc, TP Tam Kỳ) cho biết: “Gia đình tôi trồng hơn 10 ngàn chậu hoa các loại hoa như: cúc vàng, cẩm nhung, vạn thọ, dạ yến thảo trên diện tích hơn 4.000 m2 để cung cấp cho thị trường tết Bình Thân".

Anh Nhân nói thêm, với số vốn đầu tư hàng trăm triệu đồng để chi phí mua hạt giống, thuê 2-3 người chăm sóc, với giá nhân công khoảng 150.000 đồng/người nếu thời tiết thuận lợi, hơn 4.000 chậu hoa cúc và các loại hoa khác gia đình tôi có thể lãi hàng trăm triệu đồng trong vụ tết này.

Một góc vườn hoa tết dạ yến thảo của gia đình anh Nhân

Qua tìm hiểu chúng tôi thì trước đây, nhiều người dân trồng hoa với quy mô nhỏ lẻ, hiệu quả kinh tế thấp, thì nay người dân đã biết áp dụng tiến bộ khoa học- kỹ thuật, học hỏi kinh nghiệm qua các sách báo, đài… nên các loại hoa ngày càng phong phú các chủng loại, mang lại thu nhập ổn định cho người dân trong dịp tết.

Mong muốn của người dân trồng hoa là giá cả ổn định, thời tiết thuận lợi để yên tâm sống với nghề và góp thêm hương sắc, không khí xuân về.

Ông Nguyễn Văn Tân, Cán bộ nông nghiệp, xã Tam Dân cho biết: “Hiện trên địa bàn xã 2 người dân trồng hoa tết các loại, với diện tích hơn 2 ha, nhìn chung mô hình trồng hoa phục vụ tết ở xã mới phát triển vài năm nay nhưng đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người trồng hoa và giải quyết việc làm cho nhân công ở địa phương có thêm nguồn thu nhập. Ngoài ra, chính quyền xã luôn tạo điều kiện về đất đai cho người dân mở rộng diện tích trồng hoa tết nay”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang