Nỗi lòng người mẹ có 2 con gái 16 tuổi bị gả bán sang Trung Quốc

Thứ Hai, 26/08/2019 10:38  | Nguyễn Nhân

|

(CATP) Nghe lời dụ dỗ ngon ngọt của người bạn mới quen, chị Ngô Thị H. (38 tuổi, ngụ P.Tân Hưng, Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ) cho 2 cô con gái sinh đôi sang Trung Quốc (TQ) tìm việc làm khi tuổi chưa tròn 16.

Nào ngờ sau đó, 2 thiếu nữ bị gả bán làm vợ nơi xứ lạ, phải sống quãng đời bị kềm kẹp trong cảnh xa quê. Trong khi “bà mối” đã bị cơ quan chức năng khởi tố, bắt giam, thì người mẹ nước mắt ngắn dài vì hối hận...

QUYẾT ĐỊNH SAI LẦM

Ngồi trong căn nhà nhỏ, chị H. đưa tay lau nước mắt kể, chị có 2 cô con gái sinh đôi năm 2002 tên Ngô Thị Hồng Y. và Ngô Thị Hồng N. Từ nhỏ, cả hai sống chủ yếu bên ngoại. Hết lớp 3, vì điều kiện gia đình quá khó khăn nên hai chị em cùng bà ngoại và các cậu, dì lên Bình Dương mưu sinh.

Tấm ảnh cưới của Y. và chồng, lúc cô bé vẫn chưa đủ 16 tuổi

Mấy năm trước, chị H. tình cờ quen biết Bùi Thúy Thu (39 tuổi, ngụ xã Trung Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ). Cuối năm 2017, khi tới nhà Thu chơi, thấy gia đình mới xây căn nhà khang trang, chị H. hỏi thăm, biết Thu có con gái lấy chồng TQ. “Nghe Thu kể gả con xong thì con rể gửi về cho 150 triệu đồng và hứa sẽ chuyển thêm 200 triệu nữa nếu sinh con, nhà mình nghèo nên nghe vậy cũng thấy ham” - chị H. nhớ lại.

Biết chị H. có 2 cô con gái xinh xắn, Thu thường lân la hỏi thăm, rồi gợi ý đưa đi nước ngoài. “Lúc đầu Thu đề nghị tôi gả luôn cả hai, nhưng do các cháu chưa đủ 16 tuổi nên tôi từ chối. Cuối cùng, Thu bảo sẽ tìm việc cho chúng với thu nhập hơn 10 triệu đồng mỗi tháng. Tôi không chịu nhưng thấy gia đình kẹt tiền nên tụi nhỏ đồng ý” - người mẹ ngậm ngùi kể.

Ăn Tết xong, chị em N. được Thu cùng người đàn ông tên Hùng sắp xếp bay ra Hà Nội, rồi đưa đến TP.Móng Cái (Quảng Ninh) theo đường tiểu ngạch qua TQ. Sang bên đấy, N. - Y. được A Khương - con gái Thu - đón rồi đưa về nhà ở. Khoảng 2 tuần sau, chị H. nhận được tin do kinh tế khó khăn nên chị em N. chưa tìm được việc làm.

Chị H. kể thêm: “Thu nói với tôi là bên đó có người hỏi cưới Y. nhưng tôi không chịu vì các cháu còn quá nhỏ. Lúc này tôi muốn đưa 2 đứa về, nhưng Thu nói là hết tiền rồi viện nhiều lý do để từ chối. Sau này tôi mới biết mẹ con Thu không có ý tìm việc cho N. - Y, mà chỉ muốn đưa hai chị em qua bên đó, rồi tìm cách gả bán lấy tiền”.

Chị H. hối hận khi tin lời bạn khiến các con lâm cảnh khổ khi lấy chồng xa xứ

HÀNH TRÌNH XUẤT NGOẠI TÌM CON

Anh Nguyễn Văn T. (37 tuổi, chồng chị H.) cho biết, mấy chục năm qua vợ chồng chẳng đi đâu xa, nhưng khi nghe tin con gái sắp lấy chồng nên nhất quyết phải đến tận nơi tìm hiểu cho bằng được. “Bà Thu bảo đi 3 ngày sẽ tới, nhưng chúng tôi phải mất gấp đôi thời gian mới tới nơi và đó là khoảng thời gian kinh khủng nhất mà chúng tôi phải trải qua”, anh T. kể.

Tới Móng Cái, vợ chồng anh ngủ lại 1 đêm để làm giấy thông hành qua cửa khẩu, khi bước qua địa phận TQ mới thực sự là ác mộng. “Chúng tôi đi 1 đoạn bằng xe nhỏ, rồi tập kết trong căn phòng bỏ hoang cùng một số người. Xung quanh toàn rừng núi, không một bóng người hay ánh đèn, tôi nghĩ nếu họ giết chúng tôi chắc cũng chẳng ai hay biết. Đến lúc đủ người, nhóm của tôi đi ôtô, rồi lội bộ qua 2 ngọn núi, sau đó có chiếc xe lớn chở nhiều người hơn tới đón”, chị H. kể.

Đến điểm hẹn, vợ chồng A Khương đưa vợ chồng chị H. về nhà gặp N., còn Y. đã được gia đình chồng đưa đi nơi khác. Tại nhà A Khương, chị H. phát hiện ngoài con gái mình còn có 4 cô gái khác ở miền Tây đang tá túc.

Bị can Bùi Thúy Thu - người gả bán chị em N. - Y. sang Trung Quốc

Sau khi vợ chồng A Khương thuyết phục chị H. gả con, cuối cùng người mẹ cũng xiêu lòng, mà không ngờ đó là quyết định sai lầm. Chị H. kể lại: “Chồng của A Khương hứa rằng sẽ lo cho 2 đứa đàng hoàng: gả chồng, tìm việc, đợi khi đủ tuổi sẽ cho về Việt Nam làm giấy đăng ký kết hôn, còn muốn về thì sinh con rồi tính”.

Được hứa hẹn nhận 70 triệu đồng, vợ chồng chị H. tiếp tục hành trình 6 ngày trở về Cần Thơ. Tới nhà chưa đầy 10 ngày, họ tiếp tục nhận được tin là N. cũng có người để ý và đã gả xong. Lâm vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, vợ chồng chị H. đành tới nhà Thu nhận 140 triệu đồng và cho biết “số tiền này, theo các con, chỉ bằng 1/10 khoản nhà chồng đưa cho vợ chồng A Khương”.

Lúc đầu, chị em N. thỉnh thoảng còn gặp nhau nói chuyện, nhưng càng về sau gia đình chồng càng siết chặt hơn, không cho ra ngoài. Thậm chí có lúc, Y. còn bị đánh đập, chỉ biết kêu cứu trong vô vọng. Mấy tháng trước, do gia đình chồng N. canh phòng lỏng lẻo, N. trốn về Việt Nam. May mắn có cô gái quê Kiên Giang cũng lấy chồng TQ làm bạn đồng hành. Sau khi gọi điện cho cha nhờ đem tiền đến nhà cô này, N. mới được giúp lộ phí đón xe về Cần Thơ.

“Biết được N. đã trốn về Việt Nam, gia đình chồng của Y. càng quản lý chặt hơn, thường xuyên nhốt Y. trong nhà, tất cả cửa đều khóa trái. Vợ chồng tôi lo lắm, tôi đồng ý trả lại tiền, chịu lộ phí đưa con về, nhưng họ không chịu...” - chị H. nói trong nghẹn ngào.

Ngày 18-8, Viện kiểm sát nhân dân TP.Cần Thơ đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam để phục vụ điều tra đối với Bùi Thúy Thu, về hành vi mua bán người dưới 16 tuổi. Theo điều tra, thông qua mạng xã hội Zalo, Thu quen với người đàn ông tên Hùng và đối tượng này kêu Thu tìm các thiếu nữ để Hùng dẫn qua TQ gả chồng.

Sau khi giao con gái mình là A Khương cho Hùng gả sang TQ để nhận 80 triệu đồng, từ tháng 11-2017 đến khi bị bắt, Thu còn giới thiệu 5 người nữa lấy chồng TQ, trong đó có chị em N. - Y., để thu lợi bất chính.

Bình luận (0)

Lên đầu trang