TP.HCM: 20 y bác sĩ mổ tim cứu sống bé 3 ngày tuổi

Chủ Nhật, 25/08/2019 08:03  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé chào đời tại BV Từ Dũ, với cân nặng 3.170gr, thai 40 tuần, sanh thường. Sau sanh bé xuất hiện tím dần, gia đình sản phụ và bác sĩ BV Từ Dũ đã báo êkip Nhi Đồng 1.

Trước đó, bé được chẩn đoán bị chuyển vị đại động mạch từ trong bào thai từ khoảng tuần thứ 22-24 và theo dõi thai kỳ tại Bệnh viện Từ Dũ. Mẹ bé đã đến đăng ký siêu âm tim thai và tham vấn tim thai tại BV Nhi Đồng 1.

Khi bé được chuyển vào khoa cấp cứu BV Nhi Đồng 1, ngay lập tức được hỗ trợ hô hấp (đặt nội khí quản, thở máy) và bác sĩ khoa tim mạch siêu âm tim đánh giá cấu trúc giải phẫu và truyền thuốc duy trì ống động mạch.

Tuy nhiên, bé ngày càng tím, sốc, toan chuyển hóa và nhận thấy máu đỏ không thể trộn đủ ở tầng nhĩ. Êkip tim mạch hội chẩn ngay và quyết định làm thông tim mở vách liên nhĩ cấp cứu, không may là vách liên nhĩ rất dày và khả năng chỉ mở được một phần, tuy nhiên nó cũng đủ để bé vượt qua cơn nguy kịch ổn định dần sau 8 giở hồi sức tích cực.

Sau đó, bé tạm ổn, tuy nhiên bé phải dùng thuốc vận mạch rất cao, nhịp tim rất nhanh và khó có thể duy trì tình trạng đó kéo dài, nguy cơ rơi vào tình trạng sốc tim lần thứ 2. Cả ekip hội chẩn (Hồi sức – Gây mê – Nội tim mạch – Ngoại tim mạch) tại giường của bé, và thông nhất sẽ mổ cho bé ngay trong hôm đó.

Bé nhóm máu AB+ và ngân hàng máu đã hỗ trợ để có máu cho bé phẫu thuật. Ca mổ kéo dài hơn 8 tiếng với êkip gần 20 người. Và đêm đó, trái tim nhỏ bé đã được phẫu thuật triệt để chuyển gốc 2 đại động mạch về vị trí bình thường.

Sau 11 ngày nằm hồi sức, bé ổn định và chuyển lên Khoa tim mạch và chuẩn bị xuất viện.

Sức khỏe của bé đã ổn định sau phẫu thuật. Ảnh: CTV

Theo các bác sĩ, chuyển vị đại động mạch là bệnh lý 2 gốc động mạch nối ngược bên nhau, bình thường động mạch phổi nối với thất phải đưa máu đen từ thất phải lên phổi để lấy oxy, giúp máu đen biến thành máu đỏ, máu đỏ về tim trái và qua động mạch chủ đi nuôi cơ thể.

Vì 2 đại động mạch này hoán đổi vị trí của nhau nên sau sanh khi bé tự thở, nguồn oxy do máu mẹ cung cấp bị cắt, toàn thân của bé sẽ tím vì được nuôi bằng máu đen.

Đây là bệnh tim bẩm sinh cần phối hợp sản nhi, cần can thiệp trong thời kỳ sơ sinh, cần truyền thuốc ngay sau sinh để mở ống động mạch, cần thông tim để mở vách liên nhĩ, cần mổ tim để chuyển hại đại động mạch về vị trí bình thường. Vì khi bé quá tím, oxy không đủ, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Bệnh lý này trung bình mỗi năm BV Nhi Đồng 1 có khoảng 20 – 30 bệnh nhân và có khoảng hơn 100 ca đã mổ với kết quả tốt. Tuy nhiên hầu hết đều đến bệnh viện trong tình trạng tím nặng khi không được chẩn đoán tiền sản.

Sau 15 năm triển khai chương trình phẫu thuật tim hở và thông tim can thiệp với hơn 11.000 trẻ được cứu sống, thì nay với chương trình chẩn đoán tiền sản các bệnh lý tim mạch, BV Nhi Đồng 1 mong muốn tạo cơ hội cứu sống tất cả các bệnh tim bẫm sinh phức tạp ngày từ khi lọt lòng.

Phẫu thuật tim cho bé gái song sinh có trái tim nhỏ như ngón tay cái
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang