Mổ tim cứu bé trai 16 ngày tuổi

Thứ Năm, 01/11/2018 09:35  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé trai mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp từ trong bụng mẹ, bé được các bác sĩ phẫu thuật thông tim kịp thời sau chào đời.

Bé trai 16 ngày tuổi, con của một sản phụ ở Tây Ninh. Bé được chẩn đoán mắc một tật tim nặng khi còn trong bụng mẹ, lúc thai 30 tuần tuổi. Bé được BS Trần Công Bảo Phụng và BS Nguyễn Thị Kim Yến từ BV Nhi Đồng TP.HCM đến hội chẩn và siêu âm tim thai trong thai kỳ tại BV Hùng Vương.

Kết quả hội chẩn cho thấy, bé bị tật thân chung động mạch, hẹp lỗ động mạch phổi, động mạch phổi rất nhỏ, xuất phát từ xoang động mạch vành, tiên lượng rất xấu nếu không được can thiệp sớm từ sau sinh.

Sau sanh mổ tại BV Hùng Vương, bé được chuyển đến BV Nhi Đồng TP. Theo dõi tại Khoa Tim mạch 1 tuần thì bé tím nặng do tật tim tiến triển. Các bác sĩ hội chẩn toàn viện quyết định làm hybrid (mổ tích hợp đa năng) đặt stent lỗ mở động mạch phổi lên thân động mạch phổi.

Các bác sĩ tiến hành mổ tích hợp cho bé

Theo BS Trần Công Bảo Phụng, Trưởng Điều hành Đơn vị thông tim can thiệp cho biết, Hybrid bao gồm phẫu thuật và thông tim can thiệp kết hợp gây mê, hồi sức, siêu âm tim tại phòng mổ Hybrid DSA, là phương pháp tiên tiến mới được áp dụng gần đây trên thế giới, không cần chạy tuần hoàn ngoài cơ thể, ít đụng chạm và ít xâm lấn đến các cấu trúc tim, do đó tránh được rối loạn chức năng cơ tim sau này.

Bé sau mổ tiến triển thuận lợi, hết tím. Dự kiến sau xuất viện, chờ 3 tháng nữa động mạch phổi lớn hơn sẽ mổ triệt để. Kết hợp Hybrid kiểu này là lần đầu tiên triển khai tại các bệnh viện Nhi Đồng tại miền Nam.

TP.HCM: 8 giờ cứu bé gái sơ sinh mắc 4 dị tật tim phức tạp
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang