Hành trình 88 ngày cứu 2 bé song sinh cực nhẹ cân

Thứ Ba, 30/10/2018 17:52  | Ngô Đồng

|

(CAO) Hai bé sinh non ở tuần thứ 25, một bé nặng 900gr và một bé chỉ nặng 700gr đã được cứu sống sau 88 ngày nằm viện.

Sau khi sinh, hai bé được nhận về Khoa Hồi Sức Sơ Sinh BV Nhi Đồng TP.HCM. Các bé được đặt nội khí quản, người đầy các loại dây, nào là dây của các monitor, dây dịch truyền… 5, 6 cái máy bơm tiêm điện. Mẹ bé dù đã chuẩn bị tinh thần nhưng khá sốc khi thấy cảnh tượng này.

Ngày nhập viện, hai bé có tiên lượng xấu, đặc biệt là bé nhẹ cân hơn vì nhiều nguy cơ về hô hấp, tim mạch.

Đến ngày thứ 11 nhập viện, một bé tạm thời qua được nguy hiểm, nhưng bé nhẹ cân hơn có diễn biến xấu. Vì phản xạ bú mút của bé chưa được tốt, nhiễm trùng nặng, phải truyền dịch kéo dài đến những ngày đầu tập ăn.

Khi 44 ngày tuổi, bé được bố mẹ ấp Kangaroo (ấp da kề da) mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 1 giờ. Tuy nhiên, bé vẫn thở xấu, ngưng thở, nhịp tim bất ổn…

Hơn 60 ngày nằm viện, thông số máy thở giảm xuống dần, dần dần bé tự cai được máy thở, cai được oxy.

Sau 88 ngày nằm viện, hiện bé đã hơn 4 tháng tuổi, nặng 4,3kg, đã biết hóng chuyện. Bé được xuất viện về với gia đình.

Sau 88 ngày nằm viện, hiện bé đã hơn 4 tháng tuổi và nặng 4,3kg.

Theo các chuyên gia y tế, tỉ lệ nuôi dưỡng thành công bé sinh non trọng lượng dưới 1kg ở Mỹ hiện chỉ có 40-45%, và với mỗi trẻ sinh non nặng 500gr được nuôi sống, chi phí ở Mỹ lên đến khoảng 2 triệu USD,... và các bé phải đối mặt với ca mổ tim cân não tại giường lúc còn non hỏn.

Trước đó, các bác sĩ BV Nhi Đồng TP cũng đã cứu sống một bé sinh non chỉ nặng 600gr ở Long An, bé chỉ to bằng nắm tay của bác sĩ, bị mắc căn bệnh còn ống động mạch lớn khiến tim bị tổn thương, suy hô hấp.

Hơn 10 bác sĩ cứu bé gái sinh non chỉ to bằng nắm tay
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang