Hành trình nuôi sống bé sinh cực non, chỉ nặng 600gr

Thứ Sáu, 07/09/2018 17:22  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé chào đời sớm gần 4 tháng, chỉ nặng chỉ 600g do mẹ bé bị vỡ ối, nằm trên bàn sanh người mẹ thắt lòng khi thấy con nằm nhỏ gọn trong lòng bàn tay bác sĩ, thở thoi thóp, nhịp tim rời rạc và phản xạ yếu ớt.

Bé không tự thở được nên được các bác sĩ đặt ống giúp thở và chuyển ngay từ Bệnh viện Hậu Nghĩa (Long An) đến bệnh viện Nhi Đồng TP.

Tại đây, các bác sĩ cho bé nằm lồng kính suốt vì thân nhiệt chưa ổn định. Vì phản xạ bú mút của bé chưa được tốt, nhiễm trùng nặng, phải truyền dịch kéo dài đến những ngày đầu tập ăn, các bác sĩ sử dụng ống thông dạ dày để hỗ trợ ăn sữa.

Theo BS Nguyễn Minh Thư, Khoa Hồi sức sơ sinh BV Nhi Đồng TP, những ngày đầu bé tập ăn chỉ 1-2 ml sữa một cữ, đồng thời, bé cũng được tập bú mẹ, bú bình xen kẽ nhau để cung cấp năng lượng cho cơ thể, các bác sĩ phải rất vất vả để tìm ven và catheter truyền thuốc cho bé. Nhìn bé nằm với bao nhiêu ống và dây rợ cắm trên người, ba mẹ bé chỉ biết nắm tay nhau khóc, thương con mà không biết làm như thế nào.

Đó là chuỗi ngày dài chiến đấu với cả trăm nguy cơ rủi ro mà một em bé non tháng và gia đình đã phải gánh chịu.

Theo các chuyên gia y tế, tỉ lệ nuôi dưỡng thành công bé sinh non trọng lượng dưới 1kg ở Mỹ hiện chỉ có 40-45%, và với mỗi trẻ sinh non nặng 500gr được nuôi sống, chi phí ở Mỹ lên đến khoảng 2 triệu USD,... và các bé phải đối mặt với ca mổ tim cân não tại giường lúc còn non hỏn.

Tuy nhiên, sau hơn 2 tháng nỗ lực không ngừng nghỉ cuối cùng, chất hoạt hóa bề mặt phổi được bơm đúng thời điểm, ca mổ được hội chẩn rốt ráo và khẩn trương đã thành công tốt đẹp, những đợt thở máy rung tần số cao đã cứu vớt 2 lá phổi quá non nớt của cô bé, bé sớm được cai máy thở, chức năng tim trở về bình thường.

Bé gái với chuỗi ngày dài chiến đấu với cả trăm nguy cơ rủi ro

Trong suốt thời gian tại bệnh viện, ba mẹ tới thăm bé 3 lần một ngày, đây là cách có thể truyền thêm sức mạnh giúp bé chiến đấu để bảo vệ sự sống của mình. Bé được ấp da kề da theo phương pháp Kangaroo Mother Cảre và sớm sau cai máy thở, khi huyết động đã ổn định.

Theo BS Nguyễn Cát Phương Vũ, BV Nhi Đồng TP, đến nay, bé đã được 9 tuần tuổi, cân nặng tăng được 1.500gr. Bé đang được hỗ trợ thở áp lực dương liên tục qua mũi (NCPAP), đã ngưng điều trị kháng sinh, ăn sữa mẹ hoàn toàn qua ống thông dạ dày, tiếp tục được mẹ ấp Kangaroo tại khoa Hồi sức sơ sinh.

Hiện tại bé đã được 1.500gr

Trước đó, sản phụ quê ở Hậu Nghĩa, Long An sinh hạ bé gái khi thai chỉ mới được 24 tuần tuổi do vỡ ối non tại một bệnh viện Hậu Nghĩa. Lúc mới sinh bé gái chỉ nặng 600 gram. Sau sinh, bác sĩ phát hiện bé gái bị suy hô hấp tím tái, được đặt ống giúp thở và chuyển tới Bệnh Viện Nhi Đồng TP.

Tại khoa hồi sức sơ sinh, bé được chẩn đoán bệnh màng trong, nhiễm trùng sơ sinh, còn ống động mạch, sanh non 24 tuần cực nhẹ cân. Bé nhanh chóng được bơm chất surfactant hỗ trợ phổi, thở máy rung tần số cao, cùng các loại thuốc vận mạch hỗ trợ tuần hoàn, kháng sinh phù hợp khống chế nhiễm trùng.

Các bác sĩ nhận định, tiên lượng bệnh nhi rất xấu, nếu không được phẫu thuật cấp cứu kịp thời có thể khiến lượng máu chảy qua tim tăng cao gây suy tim từ đó dẫn đến nhiều biến chứng tim mạch nguy hiểm như tăng áp động mạch phổi, viêm phổi nặng, thậm chí gây tử vong... Bé sinh non, quá nhẹ cân mà lại bị tim bẩm sinh, nên khó duy trì sự sống. Sau hội chẩn, BV đã quyết định phải mổ tim gấp chứ không đợi cháu đủ cân bởi sợ lúc đó sẽ không kịp.

Hơn 10 bác sĩ các khoa tim mạch, gây mê, phẫu thuật tim, hồi sức ngoại, hồi sức sơ sinh đã được huy động để cùng nhau tìm phương pháp mổ tối ưu cứu bé gái.

Ca phẫu thuật diễn ra trong khoảng hơn 1 giờ đồng hồ, các bác sĩ tiến hành khâu thắt ống động mạch phía đầu chủ, phổi và ở giữa cho bé.

Sau ca mổ cấp cứu thành công, bé được theo dõi đặc biệt tại khoa Hồi sức sơ sinh đến nay.

Đây là ca mổ tim cho bệnh nhi nhỏ tuổi nhất và cũng có cân nặng nhẹ nhất mà bệnh viện từng tiến hành. Bên cạnh may mắn thì sự quyết đoán từ ê-kíp phẫu thuật đã giúp ca mổ thành công.

Hơn 10 bác sĩ cứu bé gái sinh non chỉ to bằng nắm tay
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang