Thuỷ điện Plei Kần vẫn tích nước, dù chính quyền cảnh báo nhiều lần

Thứ Sáu, 20/11/2020 10:13

|

(CAO) Liên quan đến phản ánh của CAO "Thủy điện tự ý tích nước, gây hoạ cho dân", ngày 19-11, người dân và cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện thuỷ điện này tự ý tích nước.

Người dân có đất sản xuất nằm cạnh lòng hồ thuỷ điện Plei Kần cho biết, khoảng 2 tháng nay, thuỷ điện vẫn tích nước. Ngay sau khi có văn bản của ngành Công thương và chính quyền địa phương yêu cầu chủ đầu tư dừng tích nước trái phép, thì thuỷ điện Plei Kần vẫn tích nước.

Để dẫn chứng, hàng chục hộ dân đưa chúng tới lòng hồ và đập của thuỷ điện Plei Kần. Tại đây, mực nước vẫn khá cao so với mức bình thường. Người dân cho biết, mực nước này là thuỷ điện đang tích nước. 

Mực nước nơi đập thuỷ điện Plei Kần sáng 19-11
Phóng viên đã liên hệ với UBND H.Ngọc Hồi, Kon Tum cung cấp thông tin về việc thuỷ điện Plei Kần vẫn tích nước trái phép. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, UBND H.Ngọc Hồi hứa sẽ cử đoàn xuống thuỷ điện Plei Kần kiểm tra ngay.

Chiều 19-11, trao đổi với Báo Công an TPHCM, ông Lê Như Nhất – Giám đốc Sở Công thương Kon Tum cho biết, đến thời điểm này, thuỷ điện Plei Kần vẫn chưa được tích nước dưới mọi hình thức. Khi phóng viên cung cấp những hình ảnh nghi ngờ về việc thuỷ điện này tiếp tục tích nước trái phép, ông Nhất đã gọi cho điện cho UBDN huyện Ngọc Hồi nắm tình hình. Sau cuộc gọi, ông Nhất cho biết, thuỷ điện Plei Kần vẫn tích nước ở mức thấp.

Phía dưới chân đập nước cạn khô

Trong một diễn biến khác, ngày 19-11, UBND tỉnh Kon Tum đã yêu cầu các cơ quan chức năng đánh giá toàn diện việc đầu tư thủy điện Plei Kần (sự phù hợp với quy hoạch, diện tích chiếm đất của công trình, cao trình mực nước dâng tối đa cho phép,…), nếu phát hiện có sai phạm, các đơn vị chủ động xử lý theo thẩm quyền...

Trước đó, phát hiện thuỷ điện Plei Kần tự ý tích nước, cơ quan chức năng của tỉnh Kon Tum đã có 3 lần yêu cầu thuỷ điện này dừng tích nước trái phép và phát cảnh báo thu hồi giấy phép nếu tái diễn. Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cũng 1 lần yêu thuỷ điện Plei Kần dừng tích nước, đồng thời hỗ trợ, bồi thường cho người dân.

Nước lòng hồ thuỷ điện vẫn dâng cao, người dân phải làm bè đi qua

Như CAO đã phản ánh, hơn 1 tháng nay, thủy điện Plei Kần (trên địa bàn H.Ngọc Hồi, Kon Tum) của Công ty Cổ phần Tấn Phát "phớt lờ" chỉ đạo của cơ quan chức năng, tích nước trái phép, gây ngập trên diện rộng. Đặc biệt, công trình thủy điện tích nước ngay trong mùa mưa bão đã làm cho nước dâng cao, khiến người dân trở tay không kịp.

Những thiệt hại của người dân do thủy điện tích nước trái phép vẫn chưa được đề bù

Nghiêm trọng nhất là khoảng 350 héc-ta đất sản xuất của dân tại thôn Đăk Ré, xã Đắk Rơ Nga, huyện Đắk Tô, Kon Tum bị cô lập hoàn toàn hơn 1 tháng nay. Đến nay, người dân không thể qua khu sản xuất để thu hoạch cà phê và cạo mủ cao su, mọi sản xuất khác phải đình trệ.

Tỉnh Kon Tum chỉ đạo xem xét phạt thuỷ điện nhiều lần tích nước trái phép
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang