Quảng Nam: Dân thấp thỏm lo sợ sạt lở núi

Thứ Ba, 02/10/2018 17:08

|

(CAO) Những năm qua, hàng chục hộ dân ở thôn 1, xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, Quảng Nam đang thấp thỏm lo sợ khi trên đỉnh núi Rẫy Tranh Lớn phía sau nhà xuất hiện vết nứt dài nguy cơ có thể dẫn đến sạt lở núi vùi lấp tài sản và tính mạng của họ.

Bà Võ Thị Loan (57 tuổi, trú thôn 1, xã Tiên Cảnh) cho biết: “Hàng năm vào mùa mưa bão, tôi và các bà con trong thôn 1 có nhà nằm dưới chân núi Rẫy Tranh Lớn lại lo sợ sạt lở đất đá. Biết là nguy hiểm, nhưng gia đình tôi và các hộ dân khác không có kinh phí để chuyển đến nơi mới để đảm bảo an toàn hơn. Nếu có một trận mưa lớn, thì nguy cơ có thể xảy ra sạt lở đất đá trên đỉnh núi tràn xuống nhà dân, làm vùi lấp hết hoa màu sản xuất và cả tính mạng của gia đình tôi và nhiều hộ dân khác.

Những năm trước, ở núi Rẫy Tranh Lớn có xảy ra sạt lở, khiến l nhiều khối đất đá trên đỉnh núi tràn xuống vùi lấp hết ruộng đất sản xuất của bà con, rất may không có thiệt hại về người”.

Bà Võ Thị Loan chỉ dãy núi Rẫy Tranh lớn có nguy cơ sạt lở núi

Theo bà Loan, mỗi lần trời mưa, bà và nhiều người dân trong thôn 1 phải thức canh chừng xem có động tĩnh gì trên núi không để còn đưa con cái chạy đi nơi khác. Nhiều nhà dân dù đã xuống cấp, hư hỏng nhưng không sửa chữa xây mới, vì nghe đâu xã, huyện có chủ trương di dời dân đến nơi ở mới.

Mỗi khi trời mưa lớn, chính quyền xã Tiên Cảnh cũng đến vận động người dân nên xuống trụ sở, trường học để lánh nạn qua mùa mưa. Ngoài ra, chính quyền xã có hứa xây dựng một khu tái định cư cho các hộ dân trong thôn 1 của bà, nhưng gần 10 năm qua, đến nay vẫn không thấy thực hiện.

Một số vết nứt xuất hiện trên đỉnh núi Rẫy Tranh lớn ở thôn 1

Còn ông Phạm Văn Đào (57 tuổi, trú thôn 1, xã Tiên Cảnh) nói: “Vết nứt trên núi Rẫy Tranh Lớn không chỉ mới xuất hiện, mà đã xuất hiện sau trận lũ lớn vào năm 1999. Thời điểm đó trên đỉnh núi nghe những tiếng ầm lớn, ngay sau đó đất trên núi đổ xuống vùi lấp nhiều diện tích ruộng, vườn của người dân, trong đó một nhà dân cũng bị vùi lấp nhưng rất may không gây thiệt hại về người.

Đến nay, vết nứt ấy càng ngày dài hơn. Mỗi khi trời mưa xuống, đất đá trên núi tràn xuống đe dọa cuộc sống của người dân, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Tôi và hoàn chục hộ dân trong thôn chỉ muốn có một nơi ở an toàn để yên tâm làm ăn phát triển kinh tế cho gia đình”.

Người dân thôn 1, xã Tiên Cảnh bất an lo sợ núi Rẫy Tranh Lớn sạt lở

Trước sự việc này, ông Nguyễn Phước Dương, Phó chủ tịch UBND xã Tiên Cảnh cho biết: “Chính quyền xã Tiên Cảnh cùng các ngành của huyện Tiên Phước và lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã đi khảo sát tại khu vực núi Rẫy Tranh Lớn và xác định đây là khu vực có nguy cơ sạt lở cao, cho nên đã có phương án để hỗ trợ kinh phí để sớm đưa các hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Hiện địa phương đang quy hoạch sẵn diện tích đất khoảng 20.000 m2, tất cả các thủ tục đã được hoàn thành. Tuy nhiên, nguồn kinh phí để giải phóng mặt bằng rất lớn, địa phương đang gặp khó khăn. Hiện nay, thôn 1 có 36 hộ dân sống dưới chân núi Rẫy Tranh Lớn có nguy cơ bị sạt lở, trong đó, 25 hộ nằm vùng nguy hiểm, cần thiết phải di dời ngay trong mùa mưa”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang