Người dân trắng tay sau lũ quét mong sớm được hỗ trợ để ổn định cuộc sống

Thứ Tư, 25/11/2020 16:20

|

(CAO) Sau một trận lũ quét, hàng chục nhà dân của người dân xã Phước Thành, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam mất nhà, trắng tay. Mặc dù nhận được nhiều trợ giúp từ xã hội nhưng người dân vẫn mong được nhà nước hỗ trợ tái định cư, yên tâm ổn định cuộc sống.

Chị Trường Thị Vỹ Hội (34 tuổi, trú thôn 2, xã Phước Thành) kể lại, vào khoảng 14 giờ, ngày 28-10, trời mưa rất to, gia đình chị nghe một tiếng động rất mạnh, mọi người liền hô hoán có lũ quét, nước từ trên thượng nguồn chảy xuống rất mạnh. Lúc đó, gia đình chị chạy lên đồi núi cao đừng nhìn dòng nước hùng dữ cuốn trôi 10 con heo và 1 phần phía sau của ngôi nhà.

“Nhà tôi cách con suối nhỏ chảy qua trung tâm xã vài chục mét. Mấy chục năm nay, con suối này vẫn hiền hòa trải qua nhiều mùa mưa bão. Thế nhưng năm nay không ngờ lại thật kinh hoàng như vậy. Sau cơn lũ quét đi qua, tôi và các thành viên trong gia đình mình đi tìm nhặt lại một số đồ đạc và xúc đất dọn lại nhà để ở tạm”, chị Hội chia sẻ.

Chị Hội bên ngôi nhà bị lũ quét 1 phần

Theo nhiều người dân thôn 2, xã Phước Thành, khi mọi người chạy được ra khỏi nhà chỉ với bộ đồ trên người, tất cả tài sản dành dụm được mấy chục năm nay của hơn 20 hộ dân đều bỏ lại. Mọi người chỉ biết khóc nhìn lại ngôi nhà, tài sản, heo, gà bị nước lũ cuốn trôi theo dòng nước.

Một góc ở thôn 2 xã Phước Thành tan hoang sau lũ quét

“10 ngày sau ngày 28-10, tôi không ngủ được vì nỗi ám ảnh từ vụ sạt lở, lũ quét này, không thể nào chợp mắt được. Cứ hễ nghe tiếng gió hơi mạnh bên ngoài là bật người dậy để chạy. Sống nhiều năm ở đây, giờ tôi mới chứng kiến cảnh này. Thật khủng khiếp”, chị Hội tâm sự.

Anh Huỳnh Đức Thắng (43 tuổi, trú thôn 2, xã Phước Thành) nói: “Sau khi bão số 9 đổ bộ vào đất liền gây ra mưa lớn trên địa bàn xã Phước Thành vào chiều 28-10. Lúc đó, tôi và vợ mình đang nằm trong nhà thì bỗng nghe một tiếng động rất mạnh và kèm theo đó nhiều tiếng la to mọi người nói lũ quét, sạt lở núi. Tôi và vợ mình chỉ kịp chạy ra khỏi nhà một đoạn thì đứng nhìn lại ngôi của tôi bị dòng nước chảy xiết cuốn trôi hoàn toàn. Mọi tài sản, tiền bạc của vợ chồng tôi dành dụm nhiều năm qua và đồ đạc buôn bán trong nhà đều bị cuốn trôi theo dòng nước hung dữ này”.

Anh Huỳnh Đức Thắng đứng bên khu đất trước đó có ngôi nhà bị lũ cuốn trôi

Cũng theo anh Thắng, đợt mưa lũ này đã gây thiệt hại rất nặng về kinh tế cho gia đình anh. Giờ coi như vợ chồng anh trắng tay không còn của cải gì cả. Anh cũng như 15 người khác ở xã Phước Thành mất nhà cửa. Cả tháng nay 15 hộ dân này tá túc ở Trạm y tế xã. Giờ anh cũng không biết đi đâu về đâu. Nhà cũ của anh đã bị trôi hoàn toàn, giờ có tiền cũng không thể làm lại nhà ở chỗ đó vì ai cũng sợ, khắp nơi đều có sạt lở đất đá.

Theo báo cáo của UBND xã Phước Thành, có 49 nhà bị trôi hoàn toàn, 55 nhà bị hư hỏng từ 30-70%. Trên tuyến đường ĐH1 từ đường Hồ Chí Minh vào các xã Phước Thành có hàng trăm điểm sạt lở. Đất đá chất thành đống, nhiều tảng đá nặng hàng chục tấn “trôi” từ trên núi xuống chắn ngang đường, buộc lực lượng thi công phải mở lối khác để thông tuyến.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng Ban nội chính Tỉnh ủy Quảng Nam cho biết, rất nhiều con suối trên địa bàn các xã Phước Lộc, Phước Thành và Phước Kim… giờ đã bị lấp một lớp đá dày 3-4m, hai bên suối là nương lúa của bà con đồng bào nhưng hiện cũng đã bị đá lấp đầy, không còn nhận ra. Con suối ngay trung tâm xã Phước Thành trước đây chỉ là suối nhỏ, nay cũng trở thành con suối đá với lớp đá dày 3-4m, nhiều tảng đá hàng chục tấn nằm ngổn ngang. Tuy đường đã thông vào xã Phước Thành nhưng xe ô tô lưu thông còn khó khăn, bùn đất còn ngổn ngang, nước suối con chảy lên trên đường...

Ông Hồ Văn Phức, Chủ tịch UBND xã Phước Thành cho hay, trước những khó khăn do thiên tai gây ra trên, chính quyền xã đã đề nghị các cấp quan tâm đầu tư sửa chữa cơ sở hạ tầng đường giao thông, cầu, điện trường học, trạm y tế, nước sinh hoạt để đảm bảo đi lại, sinh hoạt cho nhân dân; sớm bố trí khu định cư cho các hộ dân bị mất nhà cửa, đồng thời hỗ trợ kinh phí để nhân dân sửa chữa nhà ở.

Trước đó, ngày 24-11, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra tình hình sạt lở và thăm hỏi, hỗ trợ cho người dân xã Phước Thành, Phước Lộc bị cô lập nhiều ngày qua.

Tại các địa phương trên, Chủ tịch tỉnh Quảng Nam biểu dương tinh thần các lực lượng đã nỗ lực thông tuyến đảm bảo đi lại, cứu hộ cứu nạn và cung cấp lương thực, nhu yếu phẩm cho bà con, không để bà con thiếu đói.

Ông Thanh đề nghị chính quyền địa phương động viên, chia sẻ khó khăn, giúp đỡ người dân sớm ổn định cuộc sống. Lương thực, nhu yếu phẩm, vật liệu phải cung cấp cho bà con kịp thời nhất, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng đói rét, thiếu ăn thời gian tới; nhất là trong những tháng cuối năm âm lịch.

Khung cảnh ngổn ngang sau lũ quét:

Lòng suối giờ ngổn ngang đất đá
Lũ xô đổ dầm bê tông đỡ nhà
Người dân dọn dẹp bùn đất
Đất đá tràn đầy con suối chảy qua trung tâm xã

 
Nước lũ làm hư hỏng nhiều nhà dân
Một số công trình hư hỏng nặng
Những tảng đá lớn nằm ngổn ngang trên con suối gần UBND xã

Bình luận (0)

Lên đầu trang