Công tác phòng chống Covid-19 tại TPHCM: Quyết liệt, nghĩa tình

Thứ Ba, 17/03/2020 16:49

|

(CATP) Sau khi 4 block của chung cư Hòa Bình (P14, Q10) bị cách ly, toàn bộ hệ thống chính trị Q10 đã bắt tay vào cuộc. Bận rộn nhất là các cán bộ UBND phường và lực lượng công an, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ...

Bất kể ngày đêm, họ luôn sát cánh cùng các cư dân đang cách ly. Chính những nghĩa cử ân cần ấy đã giúp người dân cảm thấy yên tâm, ấm lòng. Tương tự, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều cơ sở kinh doanh ở khu vực "phố Tây" Bùi Viện (Q1) phải ngưng hoạt động. Người dân nơi đây cũng đồng lòng cùng chính quyền sở tại quyết liệt trong việc phòng, chống dịch.

CÔNG AN SÁT CÁNH CÙNG NHÂN DÂN CHỐNG DỊCH

Sáng 16-3-2020 (chưa đầy 24 tiếng sau khi lệnh cách ly được tháo dỡ cho block B, chung cư Hòa Bình), chúng tôi đảo một vòng quanh khu vực chung cư này. Tại cổng ra vào khu block B, các cư dân vẫn hạn chế ra khỏi nhà, trừ khi có việc cần thiết. Ngoài tổ bảo vệ chung cư, lực lượng Công an P14 cắt cử người túc trực nhằm hỗ trợ kịp thời khi người dân có yêu cầu.

Cán bộ CAP14Q10 luôn túc trực 24/24 động viên, phát khẩu trang cho cư dân

Khu vực block A vẫn còn đang phong tỏa. Ngoài băng rôn ghi rõ địa điểm cách ly y tế, gần như vắng bóng những người không có nhiệm vụ. Tổ công tác của công an, bảo vệ dân phố phường trực phía trong khuôn viên chung cư. Bên ngoài văn phòng Tổ dân phố gần chung cư Hòa Bình, một nhóm cán bộ phường và quận đang sắp xếp, phân công công việc. Khoảng 300 suất ăn đang được cán bộ phường chuẩn bị trao cho những người dân bị cách ly.

Ông Nguyễn Anh Phụng (Chủ tịch UBND P14, Q10) cho biết: "Ngay sau khi bệnh nhân thứ 48 có kết quả dương tính với Covid-19, buộc phải cách ly các hộ dân của chung cư, UBND phường xin ý kiến hỗ trợ miễn phí 100% 3 bữa ăn cho khoảng 1.000 cư dân. Trước đó, phường đã cung cấp nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang y tế cho từng hộ".

Cán bộ CAP14Q10 luôn túc trực 24/24 động viên, phát khẩu trang cho cư dân

Nhằm hạn chế tiếp xúc gần, việc trao các suất ăn lần lượt được đặt trên chiếc bàn inox tại sảnh chung cư, sau đó cán bộ, công an phường sẽ mời từng hộ dân đến nhận. Lúc 10 giờ 30 ngày 16-3, ông Đặng Quốc Toàn (Bí thư Quận ủy Q10) cùng lãnh đạo Quận ủy, UBND quận lái xe máy đến khu vực chung cư Hòa Bình, trực tiếp thị sát tình hình, kiểm tra công tác ứng phó, đồng thời trấn an tinh thần người dân đang cách ly.

Tuy khu vực cách ly chỉ nằm trong khuôn viên của chung cư, nhưng người dân quanh khu vực cũng có ý thức phòng, chống dịch rất đáng hoan nghênh. Nhiều hàng quán xung quanh tự giác đóng cửa, đề phòng dịch bệnh. Đặc biệt, nhiều người dân tham gia hỗ trợ cán bộ phường trong công tác phân phát thực phẩm, nước uống cho bà con đang cách ly.

Cán bộ CAP14Q10 luôn túc trực 24/24 động viên, phát khẩu trang cho cư dân

Đại diện Công an P14 (Q10) cho biết, trong suốt thời gian cư dân chung cư này thực hiện cách ly, tập thể cán bộ, chiến sĩ Công an phường không ngại khó khăn, luôn túc trực 24/24 giờ tại hiện trường, hỗ trợ các đoàn thể và người dân trong việc giữ gìn an ninh trật tự, giúp phân phát thực phẩm, khẩu trang và các dụng cụ phòng dịch.

Một cán bộ cho biết, trong thời gian đầu thực hiện cách ly, vài phụ nữ và trẻ em cạnh căn hộ bệnh nhân thứ 48 có dấu hiệu lo lắng, tổ công tác của Công an phường đã kịp thời động viên, trấn an tinh thần, giúp họ bình tĩnh. Bác Ngân (ngụ lầu 6, chung cư Hòa Bình) chia sẻ: "Khi quy định "nội bất xuất, ngoại bất nhập" được thực thi, chúng tôi thực sự hoảng hốt. Rất may được các anh công an phường động viên, giải thích. Nhờ các anh luôn túc trực tại chung cư, nên chúng tôi đã bình tĩnh và chấp hành, vì hiểu đó chỉ là sự cố bình thường trong cuộc sống".

Nhiều cơ sở kinh doanh chấp hành lệnh ngừng hoạt động để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan

Phóng viên trao đổi qua điện thoại với Anh Tân (cùng dãy lầu 6 với bác Ngân), anh cho biết: Ngoài sự hỗ trợ kịp thời của Ban quản lý chung cư, người dân rất hài lòng khi lãnh đạo Q10 đã có mặt ngay trong đêm để trấn an bà con. Tuy không được đi đứng tự do, thoải mái, nhưng mọi nhu yếu phẩm sinh hoạt hằng ngày đều được cán bộ ủy ban và công an phường cung cấp đến tận nơi, nên bà con không lo lắng nữa.

Chính nhờ cách triển khai ứng phó rất nhanh chóng, kịp thời, nghĩa tình của chính quyền địa phương nên từ khi bắt đầu thực hiện cách ly cho đến giờ, tại chung cư Hòa Bình, người dân yên tâm ở trong nhà và chấp hành tốt hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Khoảng 300 phần ăn đang chuẩn bị phát miễn phí cho cư dân

LẬP RÀO CHẮN HẺM 40 BÙI VIỆN

Ngay sau khi có thông tin về một du khách người Latvia nhiễm Covid-19 (ca nhiễm thứ 54), ngày 15-3, chính quyền phường Phạm Ngũ Lão (Q1) gấp rút dựng rào chắn, hạn chế cư dân và du khách đang lưu trú ra vào hẻm 40 Bùi Viện. Phường kết hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM khẩn trương tiến hành phun thuốc khử trùng; lực lượng dân quân tự vệ, bảo vệ dân phố, cảnh sát khu vực cắm chốt tại hai đầu hẻm, giám sát người ra vào khu vực này. Chiều cùng ngày, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Phạm Ngũ Lão cùng một số Mạnh Thường Quân tổ chức phát 1.000 khẩu trang vải 5 lớp cho người dân khu vực "phố Tây" để phòng, chống dịch bệnh.

Trước đó, nam du khách người Latvia cùng vợ bay từ Tây Ban Nha đến TPHCM. Ngày 8-3-2020, họ lưu trú tại một khách sạn ở Q4. Sau đó, cả hai bay ra Phú Quốc du lịch. Đến ngày 13-3, vợ chồng nam du khách đáp chuyến bay của hãng Bamboo Airways, quay lại lưu trú tại một khách sạn trong hẻm 40 Bùi Viện. Chiều hôm sau, nam du khách có biểu hiện ho, sốt nên tự đi khám và được lấy mẫu xét nghiệm.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngay sau khi phát hiện nam du khách trên dương tính với Covid-19, khách sạn nơi ông lưu trú đã tạm đóng cửa, ngưng hoạt động. Những hộ kinh doanh gần khách sạn này cũng tự đóng cửa và cách ly tại nhà.

Hẻm 40 Bùi Viện có khoảng vài chục hộ, chủ yếu kinh doanh nhà hàng, khách sạn. Những cơ sở kinh doanh còn lại vẫn hoạt động cầm chừng, chỉ phục vụ những du khách đặt phòng từ trước, còn lượng khách mới đến thì rất hạn chế. Số du khách đang lưu trú trong hẻm này đều là du khách nước ngoài. Họ cũng được lực lượng chức năng yêu cầu phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nơi lưu trú để phòng tránh dịch bệnh. Lực lượng bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ, công an phường túc trực, chốt tại hai đầu hẻm 24/24 giờ.

Cô Lương Thị Mỹ Duyên (chủ nhà nghỉ Ti Ti trong hẻm 40 Bùi Viện) chia sẻ: "Chính quyền địa phương rất kịp thời phong tỏa con hẻm này. Mặc dù ảnh hưởng đến việc kinh doanh, nhưng chúng tôi luôn ủng hộ và chấp hành, bởi không chỉ là bảo vệ sức khỏe cộng đồng mà còn là bảo vệ chính sức khỏe của bản thân chúng tôi".

HÀNG LOẠT QUÁN BAR, NHÀ HÀNG Ở QUẬN 1 ĐÓNG CỬA

Chấp hành chủ trương của UBND Q1 và UBND TPHCM về việc tạm ngưng hoạt động các cơ sở kinh doanh rạp chiếu phim, massage, karaoke, quán bar, beer club, vũ trường, khu vui chơi giải trí tập trung đông người để giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, ngay từ chiều tối 14-3, hàng loạt cơ sở kinh doanh ở khu vực "phố Tây" đã ngưng hoạt động. Cùng với chính quyền địa phương, trong chiều 14 và 15-3, các đơn vị chức năng đã đến từng cơ sở kinh doanh nhà hàng, quán bar ở "phố Tây" để thông báo, vận đồng tạm ngưng kinh doanh.

Hẻm 40 Bùi Viện được lập rào chắn để hạn chế người ra vào

Có mặt tại khu vực này vào ngày 16- 3, chúng tôi ghi nhận đường phố thông thoáng, bóng dáng du khách không còn tấp lập, sôi động như trước. Hầu hết các cơ sở kinh doanh đã chấp hành quyết định của chính quyền, một số nhà hàng thu dọn đồ đạc gọn gàng, khóa cửa; số còn lại do bàn ghế khá nhiều nên họ sắp xếp ngay ngắn ở bên ngoài.

"Lượng khách đến lưu trú, vui chơi tại khu vực "phố Tây" nói chung đã giảm đi nhiều do lo sợ dịch bệnh. Nhưng không vì thế mà chúng tôi lơ là, chủ quan trong việc phòng, chống dịch. Mỗi cá nhân đều chung tay góp sức thì dịch bệnh sẽ nhanh chóng bị đẩy lùi" - Cô Lê Thị Tuyết (chủ một cơ sở kinh doanh trên đường Bùi Viện) bộc bạch.

Đồng thuận với chủ trương của chính quyền, anh Đinh Văn Hệ (chủ một quán bar trên đường Bùi Viện) nói: "Phải dừng kinh doanh, mất thu nhập, nhưng vì sức khỏe của cộng đồng, tôi sẵn sàng chấp hành chủ trương của chính quyền địa phương. Mong chính quyền nhanh khống chế và đẩy lùi dịch bệnh để cuộc sống trở lại bình thường".

Ông Nguyễn Hoàng Tâm (Chủ tịch UBND phường Phạm Ngũ Lão) cho biết: Hiện trên địa bàn phường có khoảng 40 hộ kinh doanh thuộc diện phải ngưng hoạt động theo quyết định của thành phố. Hầu hết các cơ sở kinh doanh đều đã đóng cửa, chỉ còn một số cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ vẫn chưa tuân thủ. Phường đang tăng cường lực lượng thường xuyên kiểm tra, vận động để người dân hiểu và chấp hành tốt quyết định này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang