Cà Mau:

‘Sò tặc’ lộng hành, dùng dao đe dọa người dân

Thứ Tư, 14/09/2016 10:14

|

(CAO) Lợi dụng đêm khuya, nước cạn, một số đối tượng đã đột nhập vào các bãi sò (thuộc xã Lâm Hải, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau) để cào lấy sò giống., Các tên trộm mang theo cả hung khí thách thức những người canh giữ các khu vực nuôi sò.

Bất lực nhìn ‘sò tắc’ hoành hành

Tiếp xúc với phóng viên, anh Lê Văn Tươi chủ một trong những địa điểm nuôi sò (thuôc Khu vực bãi bồi, xã Lâm Hải, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau) cho biết, trung tuần tháng 7-2016, bãi sò của anh bị trộm ghé thăm. Khoảng nửa đêm, một số đối tượng lạ mặt dùng phương tiện xuồng máy đột nhập vào các ô nuôi sò của anh. Tại đây, bọn chúng ngang nhiên cào trộm sò.

Tang vật
Nhận được tin báo anh Tươi cùng một số người làm công chạy ra nhưng xuồng bị “mắc cạn” không thể di chuyển trên nền đất của bãi bồi. Sáng hôm sau, bãi sò của anh bị sò tặc hốt sạch. Anh Tươi nhớ lại: “Thấy xuồng tụi em mắc cạn, bọn chúng mở đèn bắt sò. Một số tên còn lớn tiếng chửi tụi em. Tụi em đành bất lực nhìn bọn chúng trộm tài sản”. Anh Võ Văn Nữ, người quản lý cho một chủ có 3 héc ta nuôi sò giống cho biết, ô nuôi sò giống của chủ anh đang chuẩn bị thu hoạch cũng bị một số đối tượng lạ mặt vào cào trộm sò. Bọn trộm viếng thăm, anh bị thiệt hại ước tính khoảng 100 triệu đồng. Anh Võ Văn Nữ nhớ lại: “Lúc đó, khoảng 9, 10 giờ tối, em ngồi canh trộm thì 2 xuồng máy chạy đến. Thấy chúng nó đông lại có hung khí, em gọi điện nhờ hỗ trợ”.
Các đối tượng ở xã Lâm Hải liên quan đến vụ việc
Theo lời trình báo của một số chủ nuôi sò, thiệt hại về sò giống bị lấy trộm là không nhỏ, ảnh hưởng lớn đến việc sản xuất kinh doanh. Việc ngăn chặn tình trạng trộm sò vô cùng khó khăn, bởi các đối tượng trộm lợi dụng đêm khuya tiến hành đột nhập, chúng thường đi với số lượng đông và có mang theo nhiều loại hung khí, trong đó có cả dao tự chế. Tình trạng trộm sò giống chỉ diễn ra táo bạo trong thời gian gần đây. Một số chủ sò phát hiện ra ngăn chặn liền bị các đối tượng trộm đánh trả.

Quá trình điều tra gặp nhiều khó khăn

Trước thực trạng cùng những khó khăn trong việc ngăn chặn các đối tượng trộm của các hộ kinh doanh sò giống, Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ phối hợp cùng các lực lượng chức năng và Công an huyện Năm Căn nhanh chóng làm rõ vụ việc và nhanh chóng nhận diện các đối tượng có liên quan đến các vụ trộm sò giống xảy ra tại khu vực bãi bồi trong thời gian gần đây, nhằm lập lại ANTT ở khu vực trên.

Các đối tượng ở xã Rạch Chèo, huyện Phú Tân

Trong quá trình điều tra, thu thập chứng cứ có điều tra viên đã gặp không ít khó khăn. Trung tá Nguyễn Chí Quảng- Đội trưởng cảnh sát hình sự, kinh tế, ma túy Công an huyện Năm Căn cho biết: “Quá trình điều tra khó khăn bởi các đối tượng trộm sò ở nhiều địa phương nhau để vào trộm. Thời gian thực hiện vào ban đêm, cho nên quá trình điều tra, xác minh phải mất nhiều thời gian. Người bị hại ở xa khó tiếp cận”.

Anh Lê Văn Tươi kể lại vụ việc với PV

Công an huyện Năm Căn đã xác định được 31 đối tượng có liên quan đến các vụ trộm sò ở khu vực bãi bồi; trong đó 26 đối tượng trộm cắp, 4 đối tượng tiêu thụ, 1 đối tượng làm và bán dao tự chế. Hầu hết, các đối tượng đều là người ở xã Lâm Hải, huyện Năm Căn và xã Rạch Chèo, huyện Phú Tân. Ngoài ra, lực lượng còn thu giữ hàng chục vỏ máy các loại là phương tiện mà các đối tượng dùng để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản và một số hang khí nguy hiểm khác như tuýp sắt, dao tự chế… Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Năm Căn tiếp tục điều tra làm rõ.

Thượng tá Võ Quốc Thới, Phó trưởng Công an huyện Năm Căn: “Từ ngày khởi tố vụ án làm việc với các nghi can, tình hình an ninh trật tự khu vực bãi bồi ổn định. Các đối tượng trộm có chung đặc điểm là có hoàn cảnh hết sức khó khăn, việc làm lại không ổn định. Vì thế, để thực hiện ngăn chặn có hiệu quả tình trạng trộm cắp sò giống, bên cạnh việc xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật, còn phải tính đến các biện pháp bền vững. Chúng tôi phối hợp công an huyện lân cận tiếp tục tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức quần chúng về phòng ngừa tội phạm và TNXH để tự giác không tham gia hành vi trộm cắp sò”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang