Sống khốn khổ bên dòng kênh thối

Thứ Tư, 02/12/2015 05:21  | Anh Duy

|

(CAO) Dù tình trạng ô nhiễm đã được cải thiện, người dân sống dọc dòng kênh đen chảy men theo đường Ấp Chiến Lược (phường Bình Trị Đông A và phường Tân Tạo - quận Bình Tân ) vẫn khốn khổ mỗi khi mưa xuống khiến nước kênh hôi thối dâng lên.

Bà La Anh (ngụ số 449A- Ấp Chiến Lược- phường Tân Tạo) cho biết mới tuần trước mưa đổ xuống, nước kênh dâng lên lại ngập vào nhà bà. Là xưởng đúc mẫu với nhiều máy móc cơ khí, mỗi khi nước kênh tràn vào là một cuộc “chạy đua” thật sự khi các thành viên trong gia đình phải hì hục khiêng máy móc để lên nơi cao hơn.

Bà Anh ngán ngẩm: “mỗi khi nước kênh dâng lên gây ngập, cả nhà phải thức sáng đêm, có khi phải nghỉ 2 ngày để trông coi các mẫu khuôn. Nước kênh ô nhiễm tràn vào nhà còn đem theo rắn, chuột…gây nguy hiểm cho chúng tôi”.  

Tuyến kênh Ấp Chiến Lược hôi thối, nghẽn dòng vì rác thải. - Ảnh: Anh Duy

Điệp khúc nâng nền

Chính quyền địa phương ở hai phường giáp ranh nhau là phường Bình Trị Đông A và phường Tân Tạo đã cho nạo vét kênh Ấp Chiến Lược để khơi thông dòng chảy, đồng thời cho nâng nền tuyến đường chạy dọc kênh nhằm giảm thiểu tình trạng ngập úng.

Những giải pháp này lúc đầu đã đem lại hiệu quả nhất định nhưng vẫn đi kèm một số bất cập trong việc nâng nền đường. Bà Anh cho biết sau khi nâng nền đường, nền nhà bà đã thấp nay càng… thấp hơn, sụt xuống gần nửa mét so với mặt đường. Để giải quyết tình thế theo cách đối phó, bà cho xây gờ cửa bằng gạch trám xi măng để ngăn nước kênh từ ngoài tràn vào. 

Nhà bà Anh phải xây gờ bằng gạch ngăn nước kênh chảy vào. Nền nhà bà thấp chủm so với nền đường mới nâng. - Ảnh: Anh Duy

Chỉ qua nhà đối diện bên đường, bà cho chúng tôi thấy nhà hàng xóm được nâng lên hơn nửa mét so với mặt đường. Để chạy xe từ trên nhà xuống đường Ấp Chiến Lược là một cú “đổ dốc” khi nền được nâng lên để đối phó mức dâng của dòng nước kênh.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đường Ấp Chiến Lược đã được sửa chữa khang trang. Một hàng rào sắt đã được dựng lên ven theo tuyến đường dọc bờ kênh để ngăn xe mất lái có thể rơi xuống tuyến kênh này. 

Một ngôi nhà nằm dọc tuyến kênh phải nâng nền cao so với mắt đường phòng nước ngập. - Ảnh: Anh Duy

Chỉ còn một điều là con kênh vẫn còn ô nhiễm nặng (dù đỡ hơn trước- theo lời của bà Anh). Mỗi khi mưa xuống rác thải nghẽn dòng, dù đã được nạo vét nhiều lần dòng kênh vẫn dâng nước lên gây ngập. “Một số người thiếu ý thức vứt xuống kênh không từ thứ gì”- bà Anh sống 4 năm ở tuyến kênh này lắc đầu ngao ngán.

Bình luận (0)

Lên đầu trang