Bác sĩ mất 5 ngày Tết 'chiến đấu' với tử thần cứu bé gái

Thứ Năm, 22/02/2018 18:45

|

(CAO) Sau 5 ngày "chiến đấu" xuyên Tết, các bác sĩ đã cứu thành công bé gái viêm cơ tim cấp nguy kịch, đối mặt tử thần.

Trước đó, ngày 13-2 (28 tết), bé gái H.M.T. (15 tuổi, ngụ Bến Tre) được BV Nguyễn Đình Chiểu (tỉnh Bến Tre) chuyển đến BV Nhi Đồng TP.HCM trong tình trạng hôn mê, sốc sâu, mạch nhẹ khó bắt, huyết áp tụt; chi, môi tím; thở qua nội khí quản bóp bóng.

Khai thác bệnh sử ghi nhận, bé bị viêm cơ tim cấp-sốc tim, đã điều trị 2 ngày tại BV Nguyễn Đình Chiểu nhưng diễn tiến ngày càng nặng, không đáp ứng với vận mạch liều cao và bắt đầu có dấu hiệu tổn thương gan thận do sốc kéo dài, nguy cơ tử vong cao.

Tại BV Nhi Đồng TP.HCM, bé nhanh chóng được chuyển khoa Hồi sức tích cực truyền dịch, vận mạch và điều chỉnh các rối loạn điện giải, thăng bằng kiềm toan. Sau đó các bác sĩ tiến hành kỹ thuật ECMO (kỹ thuật oxy hóa máu bằng màng ngoài cơ thể) cho bé.

Sau 5 ngày "chiến đấu" xuyên Tết, các bác sĩ đã cứu thành công bé gái viêm cơ tim cấp nhuy kịch, đối mặt tử thần

Sau 24 giờ, mạch và huyết áp bệnh nhi bắt đầu ổn định, chức năng tim được cải thiện dần.

Đến ngày 17-2 (mùng 2 tết), sau 72 giờ chạy ECMO, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, sinh hiệu ổn định, tự thở tốt, chức năng tim trở về mức bình thường. Bệnh nhi được ngưng máy thở, rút nội khí quản, sau đó được ngưng máy ECMO, rút các cannula mạch máu và ngưng thuốc vận mạch.

Kỹ thuật oxy hóa máu bằng màng ngoài cơ thể (ECMO) là kỹ thuật hồi sức chuyên sâu sử dụng tuần hoàn và trao đổi khí ngoài cơ thể để hỗ trợ chức năng sống tạm thời cho cơ thể trong khi chờ sự hồi phục của cơ quan bị tổn thương là tim hoặc phổi. Kỹ thuật ECMO được bắt đầu áp dụng trên thế giới vào những năm của thập niên 70.

Tại TP.HCM, kỹ thuật ECMO đã được triển khai tại các bệnh viện đa khoa đầu ngành như BV Chợ Rẫy, BV Nhân Dân 115 trong những năm qua cho bệnh nhân là người lớn. Riêng ở trẻ em, đây là lần đầu tiên kỹ thuật này được đầu tư và triển khai tại BV Nhi Đồng TP.HCM, mở ra một triển vọng mới trong cứu sống nhiều hơn nữa những bệnh nhi mắc bệnh trong tình trạng nặng có chỉ định ECMO.

Viêm cơ tim hôn mê nguy kịch, người thợ hồ cần giúp đỡ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang