Bác sĩ tại gia đắt khách mùa dịch virus corona

Thứ Tư, 12/02/2020 17:59

|

(CATP) Dịch vụ cung cấp bác sĩ đến tận nhà thăm khám cho người bệnh là mô hình y tế rất phổ biến hiện nay trên thế giới và đang phát triển nhanh ở TPHCM.

Theo các chuyên gia y tế, nếu tổ chức tốt dịch vụ này, thành phố sẽ giải quyết được bài toán quá tải bệnh viện. Không những thế, hệ thống bác sĩ gia đình còn có thể đáp ứng một cách toàn diện nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân, tầm soát tốt dịch bệnh…

Dù nhiều ưu điểm, nhưng hiện loại hình này vẫn chưa được nhiều người dân lựa chọn. Tuy nhiên, kể từ khi dịch bệnh virus corona bùng phát thì bác sĩ tại gia trở nên đắt khách.

AN TOÀN VÀ TIỆN DỤNG

Chiều tối 3-2-2020, chúng tôi theo chân bác sĩ Nguyễn Đức Quang tới nhà để khám cho một bệnh nhân ở khu dân cư Him Lam (P.Tân Hưng, Q7) theo lịch hẹn. Sau khi khám lâm sàng, bác sĩ Quang yêu cầu làm xét nghiệm máu và phân, vì người bệnh xuất hiện triệu chứng nghiêm trọng liên quan đến đường tiêu hóa, cần có chẩn đoán y khoa chính xác.

Giải pháp bác sĩ Quang đưa ra là bệnh nhân không cần đến bệnh viện, mà sẽ có nhân viên của cơ sở xét nghiệm được ông chỉ định, đến thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm đưa về xét nghiệm rồi sẽ trả kết quả tại nhà.

"Khi người nhà thông báo đã nhận được kết quả, tôi sẽ quay lại đọc, chẩn đoán và kê đơn thuốc. Trường hợp không thể kiểm soát thì sẽ hướng dẫn cho nhập viện" - ông giải thích. Trước khi ra về, bác sĩ dặn dò người nhà bệnh nhân cách chăm sóc, phòng tránh, cũng như lưu ý những biểu hiện của bệnh nhân để báo gấp cho ông biết.

Bác sĩ đến khám cho bệnh nhân tại nhà

Anh Thanh (người nhà bệnh nhân trên) cho biết, hai ngày nay mẹ anh than đau bụng, đi ngoài ra máu kèm sốt nhẹ. Anh lo lắng, gọi điện cho dịch vụ bác sĩ gia đình đến thăm khám, vì ngại cảnh chờ đợi lâu và đông đúc trong bệnh viện, nhất là khi đang xảy ra dịch bệnh virus corona.

"Mặc dù lần đầu sử dụng dịch vụ y tế này, nhưng sau khi được bác sĩ đến tận nhà khám, tư vấn rất tận tình, trước mắt, tôi cảm thấy rất yên tâm, tin tưởng" - anh Thanh chia sẻ.

Trường hợp gia đình chị Thu Hà (ngụ khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, Q7) đã sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh này từ nhiều năm nay. Nhà chị có cha già đau ốm thường xuyên và hai con còn nhỏ, nhưng rất ít khi phải đến bệnh viện vì "y tế tận nhà" đang đảm đương rất hiệu quả.

"Xuất phát từ việc bố tôi bị rất nhiều bệnh, như: tăng huyết áp, thiếu máu cơ tim, tiểu đường, thoái hóa cột sống, mỗi lần đưa đến viện là rất vất vả. Cách đây 5 năm, lên mạng thấy có nhiều thông tin về dịch vụ "bác sĩ gia đình", tôi đã tìm hiểu và quyết định chọn một cơ sở y tế đa khoa uy tín để sử dụng. Sau đó, tôi mua luôn gói dịch vụ chăm sóc cho cả gia đình" - chị Hà kể.

Giữa lúc nguy cơ lây nhiễm virus corona đang diễn biến phức tạp, ở TPHCM có nhiều gia đình sẵn sàng chi tiền mời bác sĩ về nhà khám cho người thân, thay vì đưa đến bệnh viện. Ghi nhận ở một trung tâm dịch vụ khám bệnh tại nhà (trên đường Lê Hồng Phong, P12, Q10), những ngày vừa qua, nhất là khi các trường học đóng cửa, lượng bệnh nhân mời đến nhà thăm khám tại gia tăng đột biến. Có lúc, trung tâm không đủ nhân lực để đáp ứng.

"Chúng tôi đã tư vấn cho khách hàng là không nhất thiết phải lo lắng quá mức như vậy. Ngành y tế đã có các biện pháp kiểm soát dịch bệnh rất chặt chẽ, khách hàng nên yên tâm đưa người nhà đến bệnh viện. Tuy nhiên, nhiều trường hợp vẫn quyết định đợi, dù trung tâm chưa thể sắp xếp được lịch" - vị bác sĩ phụ trách trung tâm này chia sẻ.

Tại Phòng khám Đa khoa Gia đình (đường Nguyễn Văn Linh, P.Tân Phong, Q7; nơi bác sĩ Quang làm việc), người quản lý cũng cho biết, lượng khách yêu cầu bác sĩ đến nhà khám đang tăng gấp 3 lần những ngày thường trước đây. Phần lớn bệnh nhân là trẻ em, với triệu chứng nóng sốt thông thường.

MỚI CHỈ DÀNH CHO NGƯỜI GIÀU?

Theo bác sĩ Quang, nhu cầu mời bác sĩ khám bệnh tại nhà của người dân TPHCM hiện nay rất lớn, nhất là những gia đình có người già yếu, mắc bệnh mãn tính. Là bác sĩ đa khoa thực hành, có nhiều năm kinh nghiệm trong khám bệnh tại nhà nên ông được nhiều khách hàng lựa chọn.

"Điều cần nhất của một bác sĩ gia đình là không những nắm vững chuyên môn mà còn phải tâm lý, biết cách giao tiếp với bệnh nhân. Cạnh đó, phải hiểu hoàn cảnh gia chủ để tư vấn, ứng phó với bệnh tật một cách phù hợp" - ông chia sẻ.

Bác sĩ đến khám cho bệnh nhân tại nhà

Điều dễ nhận thấy là không phải lúc này, khi đang có bệnh dịch virus corona hoành hành, mà những năm gần đây, việc khám chữa bệnh tại nhà đã dần trở nên quen thuộc với nhiều người dân thành phố.

Hiện có hai hình thức hoạt động: những công ty chuyên tổ chức dịch vụ bác sĩ khám bệnh tại nhà (có nhiều bác sĩ đang làm việc ở bệnh viện công hoặc tư hợp tác); những bác sĩ làm việc tự do (không làm việc ở bệnh viện, phòng khám đa khoa nào, nhưng có giấy phép và chứng chỉ hành nghề), đến tận nhà bệnh nhân khi có yêu cầu.

Mô hình công ty thường được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp, nghiêng về tư vấn, chăm sóc, phòng bệnh nhiều hơn mô hình bác sĩ hành nghề tự do (chủ yếu thăm khám, điều trị).

Dịch vụ này phát triển mang lại rất nhiều lợi ích, được người dân sử dụng như một giải pháp tối ưu trong điều kiện y tế quá tải hiện nay. Tuy nhiên, hầu như dịch vụ này mới chỉ đáp ứng cho đối tượng khách hàng có điều kiện về kinh tế, vì giá khám bệnh còn khá cao. Các công ty chuyên tổ chức dịch vụ bác sĩ khám chữa bệnh tại nhà xây dựng nhiều gói dịch vụ khác nhau để khách hàng lựa chọn. Khi sử dụng các gói này, khách hàng phải ký hợp đồng với công ty, thời gian tối thiểu là 1 năm.

Như Công ty chăm sóc sức khỏe H.C tại Q7 đưa ra các gói dịch vụ bác sĩ riêng với 2 hạng: cao cấp và tiêu chuẩn. Gói cao cấp giá từ 7 - 12 triệu đồng/người/ năm, tùy độ tuổi. Gói hạng tiêu chuẩn thấp hơn, nhưng khách hàng phải mua cho cả gia đình.

Một công ty khác ở Q1 đưa ra các gói dịch vụ: khám đột xuất, khám định kỳ, chăm sóc toàn diện, theo dõi liên tục... tại nhà, với giá thấp nhất cho một hộ gia đình là 7 triệu đồng/năm. Riêng những bác sĩ hành nghề tự do thì giá một lần thăm khám đơn giản từ 300 ngàn đồng trở lên, cao gấp nhiều lần so với bệnh viện công.

Theo các chuyên gia y tế, mô hình bác sĩ tại gia thật sự rất hiệu quả ở các nước tiên tiến, vì có hơn 70% bệnh nhân được chăm sóc sức khỏe tại nhà và chỉ đến bệnh viện khi thật sự cần thiết. Đến khi xuất viện, bệnh nhân lại được bác sĩ đến nhà chăm sóc, điều trị tiếp. Điều này không những giúp giảm tải bệnh viện và chi phí điều trị cho bệnh nhân, mà còn tầm soát, dự phòng được bệnh tật trong cộng đồng, do trước, trong và sau khi bệnh đều có sự tham gia toàn diện của đội ngũ y tế.

"Hệ thống y tế gia đình là một giải pháp căn cơ, khoa học, đã áp dụng thành công ở nhiều nước trên thế giới. Nước ta hiện mới chỉ ở giai đoạn đầu, nên chưa thể trông chờ nhiều vào lúc này. Nếu nhanh chóng vận hành hệ thống y tế gia đình theo định hướng thị trường đúng đắn, chắc chắn sẽ tháo gỡ được những vấn đề còn vướng mắc trong ngành y tế hiện nay" - một chuyên gia nhận định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang