WHO: Số ca nhiễm nCoV ngoài Trung Quốc chỉ là “phần nổi của tảng băng”

Thứ Hai, 10/02/2020 22:29  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 10-2, Reuters đưa tin người dân trên khắp Trung Quốc đã bắt đầu trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết âm lịch được chính quyền kéo dài ra để ngăn nguy cơ bùng phát dịch coronavirus chủng mới.

Ghi nhận từ các cơ quan truyền thông quốc tế cho thấy chính quyền Trung Quốc đã bắt đầu nới lỏng các lệnh giới hạn để chống dịch. Tuy nhiên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo số ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc có thể chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”.

Tính đến nay, theo số liệu chính thức của chính quyền Trung Quốc, số người chết vì dịch bệnh đã lên đến 908 người. Chỉ tính riêng ngày 9-2 đã có 97 người chết, một con số kỷ lục chỉ trong vòng 1 ngày.

Trong khi đó số ca bệnh trên bình diện toàn cầu có nguy cơ tăng lên cao nữa khi du thuyền Diamond Princess đang neo tại cảng Yokohama của Nhật trong hành trình chu du các nước và vùng lãnh thổ ở Châu Á (trong đó có Việt Nam) đã ghi nhận thêm 65 ca nhiễm mới, nâng tổng cộng số người nhiễm coronavirus trên con tàu lên 135 ca.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thị sát công tác phòng chống dịch ở một khu dân cư tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 10-2 - Ảnh: Reuters

Tác động kinh tế của dịch bệnh tiếp tục lan ra toàn cầu. Chứng khoán Châu Âu tiếp tục giảm điểm mạnh do các nhà đầu tư lo ngại những tác động từ việc đóng cửa các nhà máy ở Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai Thế giới.

Một phái đoàn của tổ chức Y tế Thế giới (WHO) với các chuyên gia đã đến Bắc Kinh để điều tra quá trình bùng phát dịch. Reuters dẫn lời Wu Fan đến từ trường Y Phúc Đán – Trung Quốc nhận định tình hình cho thấy hy vọng trận dịch sẽ sớm đạt đến đỉnh quay đầu. “Tình hình hiện nay đang ổn định dần” – cô nói.

Tuy nhiên Tổng Giám đốc tổ chức y tế Thế giới (WHO) - Tedros Adhanom Ghebreyesus bày tỏ lo ngại khả năng các ca nhiễm có thể tăng cao, bên ngoài Trung Quốc qua đường lây truyền giữa người với người.

Đến nay đã có 2 ca bệnh chết ngoài lãnh thổ Trung Quốc Đại lục, được ghi nhận ở Hong Kong và Philippines.

Bình luận (0)

Lên đầu trang