Bác sĩ tạm ngưng tim của thai phụ để cứu cả mẹ lẫn con

Thứ Hai, 15/05/2017 10:14  | Ngô Đồng

|

(CAO) Ê kíp phẫu thuật đã tiến hành gây mê, hạ thân nhiệt người bệnh xuống còn 25 độ C, sử dụng hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể. Trái tim của người bệnh được tạm ngưng hoạt động.

Nữ bệnh nhân đang mang thai 12 tuần tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch vì vỡ phình động mạch chủ quai. Bệnh viện Chợ Rẫy đã phối hợp với Bệnh viện Hùng Vương thực hiện cuộc mổ khẩn cấp, cứu cả thai phụ và thai nhi khi đã cận kề cửa tử.

Bệnh nhân là chị Nguyễn Thị Mỹ D. (20 tuổi, ngụ tại Bình Dương) được bệnh viện địa phương chuyển đến Chợ Rẫy trong tình trạng suy hô hấp nặng phải thở nội khí quản.

Khai thác bệnh sử, bác sĩ ghi nhận, khoảng 1 tuần trước đó, bệnh nhân có biểu hiện đau tức ngực, khó thở, ho khan nhiều.

Tại Chợ Rẫy, qua kiểm tra các bác sĩ xác định người bệnh trong tình trạng lơ mơ, mạch và huyết áp không ổn định đang phải dùng thuốc hỗ trợ.

Qua kết quả CT-Scan, các bác sĩ nhận thấy tại đoạn quai động mạch chủ ngực có một túi phình dài khoảng 6cm, nhiều máu tụ quanh túi phình, khả năng túi phình đã bị vỡ.

kết quả CT-Scan bác sĩ phát hiện người bệnh bị bóc tách động mạch chủ ngực đoạn quai vỡ

BS Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức Phẫu thuật Tim Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay, nguy cơ xuất huyết ồ ạt có thể xảy ra, các bác sĩ đối mặt với nỗi lo mất cả hai mẹ con thai phụ bất bất kỳ lúc nào. Trước tình hình trên, Bệnh viện Chợ Rẫy đã chủ động hội chẩn chuyên môn với Bệnh viện phụ sản Hùng Vương để tìm giải pháp can thiệp tối ưu cho người bệnh.

Cuộc hội chẩn xác định, tình trạng bóc tách động mạch chủ ngực đoạn quai vỡ là rất nặng và nguy hiểm. Nguy cơ bệnh nhân có thể tử vong hoặc khả năng chỉ cứu được mẹ, không cứu được thai nhi, các bác sĩ đã thống nhất hội chẩn và chỉ định thực hiện cuộc mổ hở cho bệnh nhân.

Can thiệp kịp thời, thai phụ được cứu sống trong tình trạng rất nguy kịch

Để thay đoạn quai động mạch bị vỡ, các bác sĩ phải tiến hành ngưng tim, phổi, chạy máy tuần hoàn bên ngoài cơ thể bệnh nhân, đồng thời hạ sâu thân nhiệt đến hết mức có thể, xuống còn 250C. Ê kíp phẫu thuật một mặt phải theo dõi sát các chỉ số sinh hiệu của cả mẹ và thai nhi đồng thời ngăn chặn nguy cơ rối loạn đông máu, xuất huyết, co bóp tử cung, ngưng tim thai có thể dẫn tới sảy thai.

Suốt 8 giờ khẩn trương trên bàn mổ, thai phụ đã được thay thành công đoạn quai động mạch chủ ngực bằng mạch máu nhân tạo. Cuộc mổ đã diễn ra thuận lợi, sau gần 2 tuần hồi sức hậu phẫu, tình trạng sức khỏe của cả mẹ và thai nhi đều ổn định. Thai nhi vẫn phát triển tốt, không bong nhau, huyết ối đầy đủ.

BS Thái An cho biết, bóc tách động mạch chủ ngực là bệnh lý ít gặp, đây là trường hợp thứ 5 được khoa Hồi sức Phẫu thuật Tim tiếp nhận và can thiệp thành công. Bản chất của bệnh lý bóc tách động mạch chủ trên người bệnh bình thường đã nguy hiểm, những thai phụ không may mắc phải bệnh lý này càng đối mặt với nguy cơ cao hơn.

Bác sĩ khuyến cáo chị em phụ nữ có ý định sinh con cần chủ động kiểm tra sức khỏe để phát hiện yếu tố nguy cơ, kịp thời xử lý trước thai kỳ; trong quá trình mang thai nếu có dấu hiệu bất thường cần đến các bệnh viện chuyên khoa để thăm khám, điều trị sớm, hạn chế nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

TP.HCM: Bác sĩ của 3 bệnh viện phối hợp kịp thời cứu sống thai phụ
 

Bình luận (1)

Các vị BS của BV phụ sản Hùng Vương đúng là Bồ Tát tái sinh để cứu người trong cơn nguy nàn Xin khâm phục và biết ơn

Nguyễn thị Nghĩa - Thứ Ba, 16/05/2017, 08:12 Trả lời | Thích
Lên đầu trang