Bé gái 2 tháng tuổi mắc bệnh hiếm, cả thế giới chỉ ghi nhận 4 trường hợp

Thứ Bảy, 01/04/2017 10:50  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé gái 2 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng khó thở, tím người, qua kiểm tra các bác sĩ BV Nhi Đồng 1 ghi nhận bé mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp, cực kì hiếm, y văn mới ghi nhận 4 trường hợp.

Bé gái N.Y.N. (2 tháng tuổi, quê Sóc Trăng) là con đầu lòng của một cặp vợ chồng còn khá trẻ, mẹ bé hiện là giáo viên.

Người nhà cho biết, trong lúc mang thai có khám thai kì nhưng không ghi nhận bất thường ở bé. Khi bé chào đời, vẫn khỏe mạnh và không có dấu hiệu gì bất thường.

Tuy nhiên, gần đây bé có biểu hiện hay mệt, khó thở, tím người nên gia đình đưa bé lên BV Nhi Đồng 1 TP.HCM thăm khám.

Ths BS Ngô Kim Thơi, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp BV Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, qua thăm khám, các bác sĩ ghi nhận bé mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp.

Ths BS Ngô Kim Thơi, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp BV Nhi Đồng 1 TP.HCM. Ảnh: NĐ

Cụ thể, bé mắc 3 dị tật phức tạp: Không có thân chung động mạch (có thân động mạch độc nhất từ đáy tim, trẻ sẽ bị suy tim sung huyết sớm, nguy cơ tử vong cao nếu không được can thiệp sớm), không có thân động mạch phổi, bất thường vị trí xuất phát động mạch vành.

Ths BS Đào Trung Hiếu, Phó GĐ BV Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết thêm, chỉ cần mắc một trong 3 dị tật kể trên là bé đã có nguy cơ tử vong; bé gái này mắc luôn 3 dị tật thì tính mạng rất khó nói. Vì vậy, khi phát hiện trường hợp trên, 4 chuyên khoa của bệnh viện đã lập tức hội chẩn để đưa ra phương án can thiệp tốt nhất cho bệnh nhân.

Ths BS Đào Trung Hiếu, Phó GĐ BV Nhi Đồng 1 TP.HCM. Ảnh: NĐ

BS Hà Văn Lượng, Phó Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức BV Nhi Đồng 1 cho biết: “Đây là ca bệnh phức tạp, bé chỉ có một mạch vành duy nhất, mạch vành là nguồn sống của tim, nên chỉ một sơ xuất nhỏ cũng sẽ gặp rất nhiều nguy cơ, bé có thể suy tim, suy hô hấp bất cứ lúc nào. Trong phòng phẫu thuật phải lắp đặt ba màn hình lớn, kỹ thuật viên vừa mổ vừa liên tục quan sát những chuyển biến liên quan đến điện tim, huyết áp, nhịp tim… Phẫu thuật trường hợp này, bác sĩ mỏi mắt chứ không mỏi tay, vì phải thật kỹ không để xảy ra sơ suất nào".

Sau khoảng 4,5 giờ phẫu thuật, các bác sĩ BV Nhi Đồng 1 đã sửa và tái tạo những bất thường ở tim cho bé, "đường đi lối về" đã được trả về vị trí đúng của nó. Hiện tình trạng của bé đã ổn định.

Bé đã được các bác sĩ phẫu thuật gắn động mạch phổi nhân tạo, hiện đã ổn định. Ảnh: NĐ

Theo các bác sĩ, bé N. có một sức sống vô cùng mãnh liệt, sức khỏe bé tiến triển tích cực. Sau 2 ngày, các bác sĩ đã đóng lại xương ức. Sau 3 ngày, bé được rút nội khí quản, cai thở máy, không lâu sau đó bé đã được truyền dinh dưỡng. Ngày thứ 5 bé N. được chuyển lên phòng chăm sóc tích cực để theo dõi.

Tuy nhiên, Ths BS Ngô Kim Thơi, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp BV Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết thêm, do không có động mạch phổi nên các bác sĩ đã gắn một động mạch phổi nhân tạo cho bé phù hợp với thể trạng cơ thể. Khi bé lớn lên, phải tiếp tục phẫu thuật để thay động mạch phổi khác.

Gia đình cho biết, trong nhà không có ai bị bệnh tim nên khi biết bé mắc bệnh tim phức tạp nên rất lo lắng.

Bác sĩ thăm khám cho bé sau phẫu thuật. Ảnh: NĐ
Các bác sĩ cung cấp thông tin về trường hợp mắc bệnh của bé N. Ảnh: NĐ

Các bác sĩ BV Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, qua điều nghiên y văn, những trường hợp mắc bệnh tim phức tạp như bé N. thì rất hiếm, mới chỉ ghi nhận 4 trường hợp. Bé N. có lẽ là trường hợp thứ 5 được phát hiện. 

Bé gái 7 tuổi sống chung với bệnh hiếm, tiểu ra máu tươi ồ ạt
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang