Bí thư Đinh La Thăng gợi ý tháo gỡ vướng mắc cho ngành y tế tại TP.HCM

Chủ Nhật, 06/03/2016 20:57

|

(CAO) Sáng 6-3, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cùng với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến làm việc với một số bệnh viện tại thành phố. Bí thư Thành ủy đã nghe báo cáo và đưa ra một số gợi ý cho những vướng mắc tại một số bệnh viện.

Bệnh viện lỗ 1 triệu USD/tháng cầu cứu

Thăm Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM đang xây dựng tại huyện Bình Chánh sáng 6-3, Bí thư thành ủy Đinh La Thăng cho rằng tiến độ nhanh nhưng phải nghĩ cảnh 4-5 bệnh nhi một giường bệnh để thấy xây quá chậm.

: Ông Đinh La Thăng chỉ đạo tại công trình xây dựng Bệnh viện Nhi đồng TPHCM tại huyện Bình Chánh. Ảnh: Nam Anh

Chỉ trong một buổi sáng, đoàn công tác đã đến bệnh viện Bình Tân, bệnh viện Chấn thương chỉnh hình thành phố, tìm hiểu tình hình khám chữa bệnh tại Trạm Y tế xã Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân) và thăm Khu Y tế kĩ thuật cao Hoa Lâm tại quận Bình Tân.

Theo báo cáo của Bệnh viện quốc tế City (nằm trong Khu y tế Kỹ thuật cao Hoa Lâm), do thiếu vắng bệnh nhân, nên mỗi tháng bệnh viện này lỗ 1 triệu USD.

Bí thư Đinh La Thăng quan tâm đến những khó khăn của các bệnh viện tư, mô hình hợp tác công tư khi thăm khu Y tế kỹ thuật cao Hoa Lâm

Khi nghe báo cáo tài chính của bệnh viện, đồng chí Bí thư Đinh La Thăng và Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã rất bất ngờ trước mức lỗ nặng của bệnh viện này.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: “Nghe tin bệnh viện Mỗi 1 tháng lỗ 1 triệu đô, chúng tôi cũng rất xót xa. Trong khi đó hàng loạt bệnh viện đang quá tải trầm trọng, thì bệnh viện này cơ sở vật chất khang trang, hiện đại lại không sử dụng hết công suất”.

Tại buổi làm việc với bệnh viện này, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cũng đã đề nghị Bộ Y tế sớm đưa ra cơ chế phối hợp để giúp đỡ bệnh viện quốc tế City, tiếp cận vốn vay và có thể phối hợp với các bệnh viện công để có thể tiếp nhận điều trị khám, chữa bệnh.

Cho bệnh viện tự chủ tối đa, kể cả đấu thầu

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi làm việc với Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng và lãnh đạo UBND TP.HCM về các vấn đề giảm tải, đầu tư cho bệnh viện công, đấu thầu tập trung, an toàn thực phẩm…

Sau khi nghe lãnh đạo ngành y tế thành phố báo cáo tình hình, Bí thư Thăng đã đề nghị các bệnh viện nói thẳng ra các khó khăn để làm sao giảm tải hiệu quả và phát huy được quyền tự chủ cao nhất của mình.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng

Đại diện Bệnh viện Nhân dân 115 và Đại học Y học Phạm Ngọc Thạch có cùng quan điểm kiến nghị. Theo đó, số lượng bệnh nhân tỉnh chiếm 40-50% tại thành phố, nên việc đầu tư cho TP.HCM là đầu tư cho toàn phía Nam. Quan trọng nhất là đào tạo nhân lực y tế. Thứ hai, đầu tư về trang thiết bị kỹ thuật cao tầm quốc gia. Thứ ba, cần nhanh chóng thống nhất danh mục giá để thực hiện Thông tư 37 về điều chỉnh viện phí.

Bí thư Đinh La Thăng chỉ đạo phải để cho các bệnh viện tại TP.HCM phát huy tự chủ tối đa, từ đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế, chỉ một vài loại thuốc cần đấu thầu tập trung mà thôi.

Ngoài ra, Bí thư cũng đồng ý với phát biểu của Bộ trưởng y tế rằng việc đầu tư cơ sở hạ tầng cho y tế công còn khiêm tốn. Cơ sở vật chất các bệnh viện chủ yếu là trước 1975 giờ mới chỉ cơi nới thêm. Nên Bí thư Thăng khẳng định, thành phố sẽ rà soát lại chiến lược phát triển, trong đó sẽ kiến nghị Chính phủ cho TP.HCM thực hiện cơ chế đặc thù trên nhiều mặt, trong đó có y tế.

“Tôi không thể tưởng tượng được tại một thành phố văn minh, hiện đại, lớn nhất nước như TP.HCM mà lại có một bệnh viện xập xệ, manh múi như Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình”, Bí thư Thăng nói.

Ông yêu cầu và được lãnh đạo thành phố hứa bảo đảm tiến độ tháng 9 năm nay đưa vào sử dụng Bệnh viên Nhi đồng TP.HCM tại huyện Bình Chánh. Đồng thời, tháo gỡ các vướng mắc, bảo đảm ngày 2-4, có thể khởi công xây dựng Bệnh viện Ung bướu mới. Về dự án Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, ông yêu cầu giải quyết sớm quỹ đất. Nếu cần thay đổi nhà đầu tư (hình thức BT - xây dựng chuyển giao) để bảo đảm tiến độ.

Bí thư Đinh La Thăng đề nghị các bệnh viện phải khẩn trương đẩy mạnh xã hội hóa với mục đích hướng đến quyền lợi của người dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang