Cẩn thận nguy cơ hít sặc ở người cao tuổi

Thứ Ba, 05/05/2020 11:09  | Ngô Đồng

|

(CAO) Các bác sĩ khuyến cáo, không chỉ trẻ mới bị hóc dị vật, hít sặc; mà nhiều người cao tuổi phải đối diện với nguy cơ đe dọa đến tính mạng khi dị vật rơi vào đường hô hấp gây tắc nghẽn trong lúc ăn uống.

ThS.BS. Hoàng Ngọc Ánh, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Thống Nhất cho biết, trong thời gian qua, đơn vị tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân bị hít sặc dẫn đến nguy kịch, thậm chí tử vong.

Đơn cử trong tháng gần đây có 4 bệnh nhân được đưa vào cấp cứu do hít sặc thức ăn vào phổi, gồm 3 nam, 1 nữ, là người cao tuổi, từ 82-88 tuổi, trong đó có 3 ca di chứng tai biến mạch máu não.

Các bác sĩ cho biết, các bệnh nhân đến khoa trong tình trạng suy hô hấp, phải hỗ trợ thở máy. Tiến hành nội soi thấy dịch dạ dày lợn cợn, gồm sữa, cháo, thậm chí có cả chả và trứng... Kết quả điều trị kéo dài, tốn kém, nhưng chỉ một trường hợp may mắn sống sót, còn 3 trường hợp xin về.

Dịch dạ dày của người bệnh lợn cợn, gồm sữa, cháo, thậm chí có cả chả và trứng...

BS. Hoàng Ngọc Ánh cho biết, theo thống kê ước tính khoảng 10-15% viêm phổi cộng đồng là do hít sặc và hít sặc gây viêm phổi là nguyên nhân tử vong chủ yếu ở những bệnh nhân khó nuốt, hay những bệnh nhân nặng, biến chứng được chăm sóc tại nhà cũng như trong bệnh viện.

Triệu chứng của hít sặc là ho, khò khè, khó thở, tím tái đối với những trường hợp nặng. Tuy nhiên, các triệu chứng do hít sặc thường bị bỏ qua và điều trị sơ sài vì ít nghĩ tới. Đặc biệt ở người lớn tuổi thì nguy cơ hít sặc nhiều hơn do rối loạn nuốt là một di chứng của đột qụy não thường gặp.

ThS.BS. Hoàng Ngọc Ánh khuyến cáo, để hạn chế và đề phòng nguy cơ hít sặc ở người cao tuổi, điều cần làm là nhận biết tình trạng rối loạn nuốt. Cụ thể, khi cho người cao tuổi ăn uống, thức ăn thường rơi ra ngoài, nước bọt chảy, nhiều đàm; khó khăn khi nhai cắn; ho sặc khi nuốt, khi đang nhai; thay đổi giọng nói hay tốc độ nói sau ăn; viêm phổi tái đi tái lại nhiều lần...

BS. Hoàng Ngọc Ánh thăm khám cho bệnh nhân

"Khi chăm sóc cho ăn người cao tuổi, phải cho thức ăn mềm, tránh thức ăn xơ dính, xay nhỏ. Cho ăn khi các cụ tỉnh, tư thế ngồi hoặc nửa ngồi, cho ăn chậm, giúp hỗ trợ mở miệng cho các cụ; nhắc nhở khi các cụ ngậm thức ăn lâu,... Sau khi ăn, tập cho các cụ thói quen đứng lên, đi lại quãng đường ngắn, rồi mới giúp họ vệ sinh răng miệng", BS. Ánh khuyến cáo.

Trường hợp đang ăn, nếu đột ngột các cụ bị ho, nôn ói hoặc có hiện tượng ráng nuốt, khó thở, hay nắm chặt tay, gồng nuốt… lập tức cho các cụ ngưng lại ngay. Kiểm tra xem các cụ có các triệu chứng của hít sặc không, nếu cần có thể hỏi để tìm ra nguyên nhân và mau chóng đưa người thân đến cơ sở y tế gần nhất để được khám, tránh để lâu sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang