Cảnh báo nguy cơ mù lòa vì bỏ qua triệu chứng bệnh mắt

Thứ Năm, 21/01/2016 10:16

|

(CAO) Chủ quan với các triệu chứng không gây đau như nhìn mờ, nhòe, nhìn sai màu, nhìn một thành hai… là sai lầm phổ biến trong chăm sóc, bảo vệ mắt khiến nguy cơ suy giảm thị lực, mù lòa tăng cao bởi đây đều là biểu hiện cảnh báo các bệnh mắt dễ gây mù.

Sức khỏe đôi mắt đang bị bỏ quên

ThS. BS Vũ Thị Thanh - Giám đốc BV Mắt Hà Nội; Phó Chủ tịch Hội Nhãn khoa Hà Nội

Gần 330.000 người mù, hơn 2 triệu người trên 50 tuổi có thị lực kém là những con số thống kê gần đây về các bệnh gây mù lòa trên 14 tỉnh thành trong cả nước. Trong đó, có tới 2/3 số người mù là do bị đục thủy tinh thể, 1/3 là do thoái hóa hoàng điểm và các bệnh lý võng mạc hay chấn thương khác. Đây là những con số báo động về tình trạng mù lòa ở nước ta.

Có nhiều nguyên nhân khiến tỷ lệ bệnh mắt và tình trạng mù lòa gia tăng, một trong số đó xuất phát từ thói quen thờ ơ và bỏ qua các triệu chứng bệnh mắt.

Các thống kê cho thấy, chỉ có 10% nguyên nhân gây mù lòa, giảm hoặc mất thị lực do tác động từ bên ngoài hoặc các loại bệnh lý, chấn thương cấp tính về mắt được quan tâm điều trị. Còn lại, nhiều người thường chủ quan hoặc bỏ qua các triệu chứng ban đầu của bệnh mắt như nhìn mờ, nhòe, chói sáng, nhìn sai màu, thấy mờ ở vùng trung tâm…

Trong khi đó, đây mới thật sự là những dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý mắt dễ gây mù hàng đầu hiện nay là đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm - võng mạc (chiếm gần 80% nguyên nhân gây mù lòa).

Nếu như các chấn thương, viêm nhiễm ảnh hưởng đến thị lực nhanh chóng, dễ nhận biết thì các bệnh lý trên diễn ra từ từ, làm mất thị lực dần dần và không gây đau, đỏ mắt, chảy nước mắt sống… nên nhiều người bệnh không nhận biết được tình trạng thị lực của mình, dẫn đến chủ quan làm bệnh mắt tăng nặng.

Theo một kết quả điều tra mới đây của Bệnh viện Mắt Trung ương, có tới 1/3 dân số chưa bao giờ khám mắt và gần 50% không biết tình trạng thị lực của mình. Đáng nói là, có tới 35% người bị bệnh mắt không hề biết mình mắc bệnh vì chủ quan với các triệu chứng ban đầu như nhìn mờ, nhòe, chói sáng,… và 82% người bệnh bỏ qua các biểu hiện bệnh, khiến thị lực suy giảm nghiêm trọng.

Hầu hết các trường hợp đến bệnh viện điều trị khi tình trạng đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm, võng mạc đã ở giai đoạn nặng, phải điều trị dài ngày; nhiều người buộc phải phẫu thuật và không ít trường hợp phải chấp nhận mù lòa vì các biện pháp can thiệp không còn hiệu quả.

Chủ động chăm sóc từ bên trong giúp mắt sáng tinh anh

Trên thực tế, tình trạng đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm, thoái hóa võng mạc... xuất phát chính từ sự biến đổi cấu trúc phân tử protein của thủy tinh thể và tổn thương lớp tế bào biểu mô sắc tố võng mạc (RPE) tại võng mạc. Do đó, quan điểm mới trong chăm sóc, bảo vệ mắt hiện nay là phải chủ động bảo vệ mắt từ bên trong, đảm bảo sự toàn vẹn về cấu trúc của thủy tinh thể và võng mạc một cách hiệu quả, an toàn.

Tinh chất Broccophane thiên nhiên trong WIT có tác dụng tăng cường Thioredoxin ưu việt, giúp nuôi dưỡng mắt từ bên trong, giúp mắt sáng khỏe, tinh anh

Nhờ thành tựu công nghệ sinh học phân tử, gần đây các nhà khoa học phát hiện: tăng cường Thioredoxin - phân tử có mặt khắp cơ thể nhưng tập trung nhiều ở mắt, giúp bảo vệ thủy tinh thể, võng mạc chính là yếu tố then chốt để đảm bảo sức khỏe cho đôi mắt.

Đặc biệt, các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra tác dụng tăng cường Thioredoxin ưu việt của tinh chất thiên nhiên Broccophane. ĐH Y khoa Johns Hopkins (Mỹ) khẳng định: dùng Broccophane rất an toàn, hạn chế được đục thủy tinh thể, thoái hóa võng mạc - hoàng điểm. Đây chính là giải pháp chăm sóc, bảo vệ mắt từ bên trong hữu hiệu, giúp mắt khỏe mạnh và ngăn ngừa mù lòa.

Ngoài ra, để bảo vệ mắt toàn diện, nhất là trong dịp tết - thời điểm vàng của các hoạt động vui chơi, giải trí, nên chú ý đeo kính râm, kính bảo hộ khi đi ra ngoài, tiếp xúc với các hóa chất độc hại; giới hạn thời gian tiếp xúc với ánh sáng xanh để mắt được nghỉ ngơi… Đồng thời cần cảnh giác trước các triệu chứng bệnh mắt không gây đau để phát hiện bệnh, can thiệp sớm từ đó phòng ngừa suy giảm thị lực, mù lòa.

Xem Video cơ chế tác động của tinh chất Broccophane thiên nhiên trong bảo vệ thủy tinh thể và võng mạc:

Bình luận (0)

Lên đầu trang